Mỹ kêu gọi châu Âu, IMF đạt thỏa thuận nhằm giữ Hy Lạp ở lại eurozone
29/06/2015 10:37:35
ANTT.VN – Cuối tuần qua, các quan chức hàng đầu của Mỹ đã thể hiện nỗ lực giúp giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính của Hy Lạp, kêu gọi châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF đến với một thỏa thuận nhằm giữ Hy Lạp trụ lại khu vực đồng euro.

Tin liên quan

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew tại một bữa tiệc của Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ - Trung (S & ED) ở Washington ngày 23/6/2015

Cuối tuần qua, các quan chức hàng đầu của Mỹ đã thể hiện nỗ lực giúp giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính của Hy Lạp, kêu gọi châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF đến với một thỏa thuận nhằm giữ Hy Lạp trụ lại khu vực đồng euro.

Trong các cuộc điện đàm riêng hôm thứ Bảy với Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde và các bộ trưởng tài chính của Đức, Pháp, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Jack Lew đã kêu gọi họ "tìm một giải pháp bền vững có thể đưa Hy Lạp hướng tới các cải cách và phục hồi trong chính Eurozone”, thông tin theo một tuyên bố của Bộ Tài chính hôm Chủ nhật.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Jack Lew lưu ý đó là "việc cần tiếp tục nỗ lực nhằm đi đến một giải pháp là rất quan trọng với tất cả các bên, trong đó bao gồm cả thảo luận về khả năng giảm nợ cho Hy Lạp", trong thời gian chuẩn bị cho một kế hoạch trưng cầu dân ý vào ngày 5/7 tới đây tại Hy Lạp về các điều khoản của gói cứu trợ.

Hy Lạp đang phải đối mặt với một hạn thanh toán khoản 1,6 tỷ euro cho IMF vào thứ Ba tới. Trước đó hôm Chủ Nhật, Hy Lạp đã tuyên bố sẽ áp đặt kiểm soát vốn và đóng cửa các ngân hàng vào thứ hai, sau khi các chủ nợ quốc tế từ chối gia hạn cứu trợ tài chính cho quốc gia này.

Ông Lew cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc Hy Lạp chấp nhận "các biện pháp khó khăn để đạt được một thỏa thuận với các chủ nợ của mình".

Phát ngôn viên Kho bạc cũng cho biết đã kêu gọi Hy Lạp trao đổi kỹ càng hơn với các đối tác quốc tế về một kế hoạch kiểm soát vốn và cho các ngân hàng “nghỉ ngơi”.

Chủ nhật, Tổng thống Barack Obama đã có cuộc trò chuyện với Thủ tướng Đức Angela Merkel về tình hình của Hy Lạp.

“Hai nhà lãnh đạo đều nhất trí rằng việc lập kế hoạch giải cứu và kiểm soát vốn là cực kỳ quan trọng cho những nỗ lực trở về đúng con đường mà từ đó sẽ cho phép Hy Lạp tiếp tục cải cách và phát triển trong khu vực đồng tiền chung châu Âu”, phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết.

Các nhà lãnh đạo khẳng định rằng từng nhóm kinh tế riêng biệt vẫn đang theo dõi cẩn thận tình hình và duy trì liên lạc một cách chặt chẽ.

Thanh Hương (Theo Reuters)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến