Quy hoạch báo chí tránh gây lãng phí
14/02/2015 14:16:14
ANTT.VN – Số lượng cơ quan báo chí nhiều và đa dạng về loại hình, đáp ứng được nhu cầu thông tin, nhưng còn nhiều hạn chế, bất cập và chưa khoa học dẫn đến lãng phí nguồn lực và tài chính.

Tin liên quan

Quy hoạch báo chí và xã hội hóa báo chí nằm trong những chủ đề thảo luận trung tâm của hội nghị Truyền thông và Phát triển do Bộ Thông tin Truyền thông (TTTT) tổ chức tại Quảng Ninh ngày 31/01/2015. Tại hội nghị, đại diện Bộ TTTT, các Tổng biên tấp, phó tổng biên tập cùng nhiều chuyên gia đã có những ý kiến của mình về vấn đề này.

Ông Trương Minh Tuấn - Thứ trưởng Bộ TTTT cho biết, việc xây dựng Quy hoạch hệ thống báo chí đã được Đảng yêu cầu Chính phủ thực hiện từ lâu. Luật Báo chí cũng khẳng định đây là một trong những nội dung quan trọng của công tác quản lý nhà nước về báo chí.

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại hội nghị truyền thông được tổ chức tại Quảng Ninh

"Hiện cả nước có 845 cơ quan báo chí với 1.118 ấn phẩm, 1 hãng thông tấn quốc gia, 67 đài phát thanh - truyền hình, số lượng các kênh chương trình PTTH quảng bá là 179 kênh, số lượng đơn vị cung cấp truyền hình cáp là 33, 98 cơ quan báo chí điện tử và 1.525 trang thông tin điện tử tổng hợp; 420 mạng xã hội được phép hoạt động với lượng truy cập rất cao, ảnh hưởng ngày càng lớn về thông tin", Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết.

Số lượng cơ quan báo chí nhiều và đa dạng về loại hình, đáp ứng được nhu cầu thông tin, nhưng còn nhiều hạn chế, bất cập và chưa khoa học dẫn đến lãng phí nguồn lực và tài chính.

Theo Thứ trưởng Bộ TTTT, trong quy hoạch báo chí xác định hoạt động liên kết, hay xã hội hóa, là xu hướng chung. Hoạt động này gần đây diễn ra sôi động đặc biệt ở phát thanh truyền hình và báo điện tử, nhưng vẫn chưa có cơ sở để ban hành các văn bản pháp luật để quản lý, vẫn còn nhiều vi phạm.

Do đó, rất cần những phân tích kỹ cả tầm vĩ mô và vi mô, đánh giá lại thực trạng mô hình xã hội hoá báo chí nhằm đề xuất phương án tối ưu giúp cơ quan quản lý nhà nước có những chủ trương, chính sách tốt và tận dụng được nguồn lực xã hội.

Ông Thuận Hữu - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân Dân

Ông Thuận Hữu - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân Dân cho rằng, bên cạnh những nỗ lực và đóng góp quan trọng của báo chí, chúng ta cũng cần nghiêm túc nhận rõ một số khuyết điểm, hạn chế của báo chí như xa rời tôn chỉ, mục đích, thiếu chuyên nghiệp, nặng về mặt thôngtin mặt trái, giật gân, câu khách, thậm chí thiếu chuẩn xác, sai sự thật...

Theo ông Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng cục Báo chí - Bộ TTTT - xét về hình thức thì không tờ báo nào là của tư nhân. Còn tư nhân tham gia đầu tư kinh phí để làm báo, theo ông Lượng là nhà đầu tư thường nghĩ đến lợi nhuận, và điều này cũng quyết định nhiều đến nội dung. Nhưng giờ người xem đã tìm đến những thông tin hữu ích. Vì vậy ta phải hướng đến một nền thông tin hữu ích và lành mạnh. Ngoài ra ý kiến của lãnh đạo cơ quan quản lý báo chí cho rằng xã hội hóa báo chí phải coi là loại hình đầu tư đặc biệt và nên hướng theo một cách đầu tư có trách nhiệm.

Lãnh đạo cơ quan quản lý báo chí và cơ quan báo chí tọa đàm về quy hoạch và xã hội hóa báo chí

Ông Lượng cũng dẫn chứng một tờ báo phía nam (xin không nêu tên) về cách làm xã hội hóa chạy theo lợi nhuận mà xa rời mục đích, tôn chỉ tờ báo. Có 2 cách đầu tư xã hội hóa: Vì lợi nhuận và vì mục đích xã hội. Nhưng vì lợi nhuận là nhiều. Nhiều tờ báo đã tự điều chỉnh để rồi đưa tờ báo không nặng nề, vẫn chuyển tải các vấn đề xã hội, sau đó phân tích sâu vấn đề đó thay vì đưa những thông tin giật gân.

Cũng theo ông Lượng, "báo chí không còn độc quyền về thông tin nữa. Hiện nay mọi người đều tham gia vào thông tin. Một vụ tai nạn giao thông, một người dân quay phim chụp ảnh đưa lên trang cá nhân là cả nước biết. Một sự kiện nhỏ xảy ra ở VN, thế giới đều có thể tham gia, ví dụ những tranh cãi xung quanh lễ hội chém lợn ở một làng", Cục trưởng Hoàng Hữu Lượng dẫn ví dụ để nhận định "không nên từ chối thông tin mạng mà nên tận dụng nó".

"Thủ tướng cũng đã nói phải tận dụng mạng xã hội, bên cạnh báo chí chính thống, để đưa thông tin chính thống lên, vì các mạng ngày càng chi phối, có ảnh hưởng, tác động đến mọi mặt đời sống. Người dân không còn phụ thuộc vào thông tin mà ta áp đặt đưa cho họ nữa vì họ có quyền lựa chọn", ông Lượng nói.

Ông Bùi Thế Đức- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, huy động xã hội hóa vào báo chí vừa cần thiết và không cần thiết. Việc xã hội hóa báo chí trong điêu kiện hiện nay vừa cần thiết và không cần thiết. Do đó, những cơ quan báo chí chủ lực cần đầu tư kinh phí, làm đúng chức năng nhiệm vụ của mình để trở thành kênh chính thống. Còn những tờ báo nào (tạm gọi) là để họ tự nuôi thì tăng cường xã hội hóa, nhưng phải đúng tôn chỉ mục đích và trách nhiệm cơ quan chủ quản và người đứng đầu cơ quan báo chí đó.

Theo ông Phạm Việt Tiến - Phó Tổng GĐ Đài Truyền hình Việt Nam, tuyệt đối không tiến hành hoạt động xã hội hóa tại các chương trình thời sự, chính trị. Chỉ đảm bảo sự quản lý 100% tại khu vực này thì mới đảm bảo được tính định hướng của đơn vị báo chí. “Chúng ta không thể chi sẻ trách nhiệm và quyền lợi chính trị cho những đơn vị bên ngoài được”- ông Tiến chia sẻ.

Ông Vũ Văn Phúc - Tổng Biên tập tạp chí Cộng Sản- với sự bùng nổ truyền thông có nhiều ý kiến cho rằng mang xã hội phát triển chủ đạo, vậy nên chăng phải xem xét lại quản lý báo chí (?). Dân có nhu cầu thông tin rất lớn. Trong xã hội thông tin hiện nay, vấn đề quản lý báo chí như thế nào đặt ra rất lớn. “Chúng ta nên đinh hướng dự luận bằng những thông tin chính thống, chứ không phải có gì khó thì cấm và quản chặt ! “Do vậy, nên khuyến khích những tơ báo có nguồn tin chính thống, tạo sức thuyết phục để người dân hiểu. Bản thân tôi tán thành quy hoạch, theo hướng xây dựng báo chí chính thống, đa phương tiện, để chính tờ báo chính thống đa phương tiện này lấn át được những tờ báo không chính thống, thông tin kém...” – ông Phúc nêu ra ý kiến.

Ông Phạm Tuấn Anh - Phó tổng Biên tập báo điện tử Dân Trí – nhấn mạnh việc đặt trách nhiệm tờ báo lên hàng đầu và chính cơ quan báo chí đó phải quản lý chặt chẽ việc phối hợp với các doanh nghiệp bên ngoài. Và chịu trách nhiệm nội dung thuộc về tờ báo.

Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến