Dòng sự kiện:
Quỹ nhà nước Na Uy thất thoát 74 tỷ USD trong quý 1 năm 2022
22/04/2022 09:06:50
Căng thẳng Nga-Ukraine, lạm phát phi mã và sự gia tăng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu đã gây thất thoát hàng chục tỷ USD cho quỹ lớn nhất thế giới - quỹ tài sản chủ quyền của nhà nước Na Uy.

Ảnh minh họa. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quỹ tài sản chủ quyền của nhà nước Na Uy, quỹ lớn nhất thế giới, ngày 21/4 thông báo đã thất thoát 653 tỷ crown Na Uy (tương đương 74,2 tỷ USD) trong quý 1 năm 2022 do căng thẳng Nga-Ukraine và nhiều sự kiện toàn cầu khác tác động đến giá trái phiếu và cổ phiếu của quỹ.

Lãi đầu tư của quỹ trị giá 1.300 tỷ USD này hiện đang âm 4,9% trong thời gian từ tháng Một đến tháng Ba.

Phó Giám đốc điều hành (CEO) của Ngân hàng quản lý đầu tư Na Uy, ông Trond Grande cho biết: "Quý đầu năm nay được đặc trưng bởi các rối loạn địa chính trị, ảnh hưởng đến các thị trường.

Tiền lãi âm đối với cả chứng khoán và thu nhập cố định, nhưng vẫn dương đối với bất động sản không niêm yết trên sàn giao dịch."

Ngoài căng thẳng Nga-Ukraine, các thị trường toàn cầu cũng đang bị tác động của sự gia tăng số ca mắc COVID-19 do biến thể Omicron siêu lây nhiễm trong quý 1, cũng như lạm phát tăng phi mã làm giảm giá trị của các trái phiếu chính phủ.

Tổng cộng, 70,9% quỹ được đầu tư vào chứng khoán tính đến cuối tháng Ba, trong khi 26,3% đầu tư vào tài sản cố định, 2,7% đầu tư vào bất động sản không niêm yết trên thị trường chứng khoán và 0,1% đầu tư vào cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo không niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Được thành lập năm 1996, thu nhập đầu tư của quỹ này xuất phát từ các cổ phiếu trong lĩnh vực dầu và khí đốt của khoảng 9.300 công ty trên toàn cầu, sở hữu 1,3% tổng số cổ phiếu được niêm yết./.

Tác giả: Bích Liên

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến