Dòng sự kiện:
Quỹ Tiền tệ quốc tế kêu gọi Liban cải cách đúng lộ trình đề ra
02/05/2022 14:30:38
Liban cần thông qua một số luật mới nhằm đạt được thỏa thuận với IMF, trong đó có luật kiểm soát vốn, sửa đổi bổ sung luật bảo vệ bí mật ngân hàng và luật tái cơ cấu ngân hàng.

Người dân ở trên phố tại Beirut, Liban. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 1/5 cho biết tổ chức này sẵn sàng hỗ trợ Liban vượt qua khủng hoảng, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kịp thời tiến hành cải cách.

Thông báo của Hội đồng Bộ trưởng Liban dẫn lời bà Georgieva nêu rõ: "Việc kịp thời thực thi các biện pháp cải cách đã được nhất trí là hết sức quan trọng nhằm giành được nguồn viện trợ tài chính từ cộng đồng quốc tế."

Phát biểu của bà Georgieva được đưa ra trong cuộc gặp Phó Thủ tướng Liban Saade Chami tại Washington (Mỹ). Ông Chami tới Washington nhằm trao đổi với các quan chức IMF về việc hỗ trợ kỹ thuật cho Liban để tiến hành những cải cách cần thiết.

Về phần mình, ông Chami cho hay Liban cần thông qua một số luật mới nhằm đạt được thỏa thuận với IMF, trong đó có luật kiểm soát vốn, sửa đổi bổ sung luật bảo vệ bí mật ngân hàng và luật tái cơ cấu ngân hàng.

Phó Thủ tướng Chami cho rằng không thực hiện những cải cách sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực đối với Liban trong khi việc tiến hành cải cách sẽ mở ra hy vọng về sự tiến bộ và phục hồi, ngoài ra còn góp phần khắc phục những hậu quả của cuộc khủng hoảng hiện nay.

Liban đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng, với hơn 70% dân số rơi vào cảnh bần cùng. Theo Ngân hàng Thế giới (WB), quốc gia Trung Đông này đang thiếu hụt ngoại tệ một cách trầm trọng.

Đồng nội tệ được cho là đã mất giá hơn 90% và giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu tăng chóng mặt, đặc biệt giá thịt đỏ tăng gấp 5 lần. WB đánh giá mức độ khủng hoảng tương đương một cuộc chiến tranh.

Hồi đầu tháng 4 vừa qua, ông Chami đã thông báo về “tình trạng phá sản của nhà nước và Ngân hàng Trung ương Liban”./.

Tác giả: Anh Tuấn

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến