Dòng sự kiện:
Rầy nâu không sợ bằng Giầy đen (!)
05/01/2017 13:03:57
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có chỉ đạo quan trọng tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương: “Tết này, các đồng chí không phải đi thăm Thủ tướng, Phó Thủ tướng nữa”.

Tin liên quan

Tranh minh họa (nguồn: Internet)

Thủ tướng nói: “Không phải chỉ các đồng chí ở miền Nam đâu mà cả miền Bắc nữa. Kinh nghiệm ở địa phương cho thấy, Tết nhất là lo ngay ngáy quà Tết biếu Trung ương. Không tới thì băn khoăn, tới thì xếp hàng khổ cực. Làm được vấn đề này thì nhẹ nhàng cho tất cả các đồng chí”.

Thông điệp chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ có thể coi là một phát ngôn "lạ" đối với đa số quốc dân đồng bào. Bởi, xét trên khía cạnh văn hóa, việc thăm hỏi vào dịp năm hết tết đến là một phong tục thể hiện lễ nghĩa, văn hóa truyền thống. Còn xét trên khía cạnh kinh tế xã hội thì đây cũng là dịp nhiều để người bày tỏ sự biết ơn, là hành vi “trả nghĩa”, thể hiện sự có trước có sau đối với những người đã giúp đỡ mình một năm qua. Tất nhiên bây giờ việc thăm hỏi nặng về mục đích thứ hai hơn.

Bởi thế, thủ tướng nhận định rằng: nếu làm được điều này còn tránh được tình trạng làm hoá đơn, chứng từ để “trí trá”.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu khi Thủ tướng, các Phó Thủ tướng xuống các địa phương thì cũng rất giản dị, không phải đoàn xe đưa đón. “Mình phải giản dị, đơn giản. Tình cảm đồng chí anh em phải gắn bó. Xin nói các đồng chí là dân rất chú ý” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng là người đưa ra những khái niệm, chủ trương rất mới, được nhân dân ủng hộ như khái niệm “Chính phủ hành động”, “Chính phủ kiến tạo”. Nay, phát ngôn này một lần nữa được ghi điểm trong lòng nhân dân.

Còn nhớ tôi có lần phỏng vấn Cục trưởng Cục chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt về vấn đề tham nhũng đội lốt quà biếu cuối năm. Tôi hỏi: “Ông có bao giờ nhận quà biếu không? Làm thế nào ông phân biệt đó là quà tình cảm hay là quà đội lốt để mưu lợi?”. Ông Đạt nói: “Tôi vẫn nhận quà biếu chứ. Tết đến người ta biếu tôi cành đào, con gà hay chục trứng, tôi nhận chứ. Còn tất nhiên tôi biết phân biệt quà nào mục đích gì. Nếu mối quan hệ vừa vừa, mà người ta lại biếu quà hay tiền giá trị lớn, thì chắc chắn là không bình thường rồi”.

Như vậy, người đứng đầu cả Chính phủ lẫn Cục chống tham nhũng đều đề cao mục đích văn hóa đạo đức trong tập tục thăm hỏi cuối năm.

Xin kể thêm câu chuyện có thật của một đồng nghiệp. Chị là nhà báo, trong một lần về địa phương có hỏi bà con nông dân mùa màng năm nay có tốt không. Một người nông dân thật thà nhưng châm biếm trả lời: “Ôi dào, năm nào cũng bị cả nạn Rầy nâu lẫn… Giầy đen. Rầy nâu thì phun thuốc là hết. Còn Giầy đen về thăm dân lần nào là ăn hết cả tấn cả tạ thóc lúa của dân lần ấy”.

Chúng ta đều đi giầy đen, nhưng chúng ta đừng ăn lúa của dân!

Vinh Phan

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến