Dòng sự kiện:
'Room' tín dụng đã được nới
07/09/2022 15:18:20
NHNN cho biết căn cứ kết quả xếp hạng và tình hình hoạt động của các ngân hàng, cơ quan này đã thực hiện điều chỉnh “room” tín dụng năm 2022 đối với các nhà băng có đề nghị.

Ngân hàng Nhà nước vừa có thông tin liên quan kết quả điều hành tín dụng và định hướng những tháng cuối năm 2022, trong đó, cơ quan quản lý tiền tệ cho biết đã thực hiện điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2022 đối với các tổ chức tín dụng có đề nghị và đã gửi thông báo tới các đơn vị này.

Cụ thể, NHNN cho biết việc thông báo và điều chỉnh tăng trưởng tín dụng đối với các ngân hàng được thực hiện dựa trên cơ sở đánh giá tình hình hoạt động của các đơn vị theo quy định của NHNN tại Thông tư 52/2018 và đảm bảo góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định thị trường tiền tệ đồng thời khuyến khích các nhà băng nâng cao khả năng quản trị kinh doanh, an toàn hoạt động, góp phần lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng.

Căn cứ kết quả xếp hạng mới nhất theo Thông tư 52/2018, tình hình hoạt động của các nhà băng trong năm và diễn biến thị trường, định hướng từ đầu năm tại Chỉ thị 01, NHNN đã thực hiện điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay đối với các đơn vị có đề nghị.

NHNN cho biết trong thời gian tới, cơ quan này sẽ tiếp tục điều hành theo các nội dung đã đề ra tại Chỉ thị 01, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận tín dụng ngân hàng, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Xác nhận với Zing, lãnh đạo một số ngân hàng thương mại cho biết đã nhận được thông báo hạn mức tăng trưởng mới từ NHNN. Tuy nhiên, đại diện các ngân hàng cho biết chưa thể đưa ra con số cụ thể vì vấn đề bí mật kinh doanh.

Cũng theo thông tin mới được NHNN đưa ra, tính đến ngày 26/8, tín dụng toàn nền kinh tế đã tăng 9,91% so với cuối năm 2021, là mức tăng cao so với cùng kỳ nhiều năm trở lại đây. Cơ quan quản lý tiền tệ đánh giá mức tăng này phù hợp với diễn biến tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi khả quan trong những tháng qua.

Trong đó, cơ cấu tín dụng đã tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên, trong khi tín dụng với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát chặt chẽ, phù hợp với chỉ đạo tại Chỉ thị 01.

Trước đó, để góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 6-6,5%, lạm phát bình quân khoảng 4% của Quốc hội, Chính phủ, NHNN đã tiếp tục điều hành giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng ngân hàng thương mại theo định hướng tăng trưởng toàn hệ thống khoảng 14%. Mức tăng trưởng này cũng được điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

Theo đó, cơ quan quản lý tiền tệ đã chỉ đạo các ngân hàng tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, hướng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ. Đồng thời yêu cầu các đơn vị kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

NHNN đã thông báo tăng trưởng tín dụng năm 2022 cho từng ngân hàng thương mại trên cơ sở đánh giá kết quả xếp hạng từng đơn vị theo Thông tư 52/2018 (đã được sửa đổi, bổ sung); xem xét một số yếu tố cụ thể hóa chủ trương, định hướng điều hành của Chính phủ, NHNN như đơn vị tham gia hỗ trợ xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém; giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp và người dân; tín dụng vào lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro…

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến