Dòng sự kiện:
'Rút ruột' ngân sách đề án 1956 ở Thanh Hóa: Thu hồi số tiền sai phạm
05/04/2020 09:45:58
Quá trình thanh tra về việc thực hiện đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn (đề án 1956) tại Quan Hóa (Thanh Hóa) đã làm rõ những sai phạm trong việc chi trả tiền hỗ trợ cho học viên.

Trong những bài viết trước đó, ANTT đã phản ánh về việc có dấu hiệu thất thoát ngân sách khi thực hiện đề án 1956 ở huyện Quan Hóa, Thanh Hóa. Ngay khi nhận được thông tin, UBND huyện Quan Hóa đã thành lập thanh tra, rà soát tất cả các lớp học nghề từ năm 2016-2019 trên địa bàn huyện (18 lớp với 523 học viên). 

Ngày 3/4, huyện Quan Hóa đã có văn trả lời báo chí về kết quả thanh tra. Kết luận cho thấy, trước hết phản ánh của báo chí về việc huyện Quan Hóa không chi trả đầy đủ chế độ cho học viên ở lớp nghề hàn năm 2018 tại xã Phú Xuân và lớp thêu ren năm 2018 xã Phú Nghiêm là đúng thực tế. 

Học viên đã không nhận đầy đủ tiền hỗ trợ theo chính sách của Nhà nước khi học nghề

Đồng thời, đoàn thanh tra cũng đã phát hiện thêm sai phạm ở 4 lớp nghề khác gồm: Lớp nghề kỹ thuật xây dựng tại xã Hiền Kiệt năm 2016; Lớp nghề kỹ thuật xây dựng năm 2017 tại xã Thanh Xuân; Lớp nghề du lịch năm 2017 tại xã Phú Lệ; Lớp nghề chế biến thức ăn gia súc năm 2017 tại xã Phú Nghiêm.

Tổng số tiền sai phạm được phát hiện tại 6 lớp đào tạo nghề trên là hơn 66 triệu đồng. Trong đó, riêng Trường Trung cấp nghề xây dựng Thanh Hóa 2 lớp với số tiền là hơn 49 triệu đồng; Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – GDTX huyện Quan Hóa 2 lớp với số tiền là gần 10 triệu đồng.

Đặc biệt, kết quả kiểm tra, rà soát của UBND huyện Quan Hóa cũng chỉ rõ, việc hỗ trợ tiền ăn cho lao động nông thôn học nghề và cấp chứng chỉ ở một số lớp đào tạo nghề chưa đúng quy định.

Cụ thể, tại lớp học hàn ở xã Phú Xuân năm 2018, Đoàn thanh tra xác định, số ngày học của lớp này là hơn 2 tháng (cả lý thuyết và thực hành gồm 66 ngày). Tuy nhiên, kinh phí hỗ trợ tiền ăn cho học viên (1.980.000 đồng/học viên) chưa chi trả cho các học viên là đúng thực tế. Sau khi báo chí phản ánh, Trường Trung cấp nghề xây dựng Thanh Hóa mới trả cho học viên vào ngày 28/2/2020.

Về lớp thêu ren tại xã Phú Nghiêm năm 2018, qua xác minh của Đoàn thanh tra, số tiền học viên đã được nhận là 1.320.000 đồng/học viên đã được Công ty NHHH Mỹ Hương chi trả đủ (trước đó có học viên được phỏng vấn do nhớ không chính xác, nên nói khoảng 1.200.000 đồng); còn việc chưa cấp chứng chỉ là đúng thực tế.

Từ kết quả kiểm tra, rà soát trên, UBND huyện Quan Hóa đã chỉ đạo Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – GDTX huyện chi trả hơn gần 9,9 triệu đồng cho các học viên; Trường Trung cấp nghề xây dựng Thanh Hóa đã chi trả 49,2 triệu đồng còn thiếu của các học viên.

Đối với số tiền sai phạm tại 6 lớp nghề từ năm 2016 – 2019 (hơn 66 triệu đồng), ngày 3/4/2020, Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa đã ban hành các quyết định về việc thu hồi số tiền sai phạm sau thanh tra, nộp vào ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND huyện cũng đề nghị Ban thường vụ Huyện ủy huyện Quan Hóa tổ chức kiểm điểm, trách nhiệm công tác lãnh đạo, chỉ đạo gồm: Chủ tịch UBND huyện kiểm điểm về trách nhiệm người đứng đầu; Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách văn xã đồng thời là Trưởng ban chỉ đạo Đề án 1956 của huyện; Trưởng phòng LĐ-TBXH là Phó Trưởng ban Thường trực và một số thành viên Ban chỉ đạo có liên quan, kiểm điểm về trách nhiệm là những người được giao nhiệm vụ chỉ đạo, quản lý trực tiếp thực hiện Đề án.

Giao Phòng Nội vụ tham mưu ban hành Quyết định thành lập Hội đồng xét kỷ luật của huyện, có hình thức xử lý đối với Trưởng phòng LĐ-TBXH huyện là phó Trưởng ban Thường trực của Ban chỉ đạo Đề án; Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – GDTX huyện Quan Hóa; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã Hiền Kiệt; Phó Chủ tịch UBND xã Phú Xuân; Nguyên Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân và các tập thể, cá nhân có sai phạm, thuộc UBND huyện Quan Hóa quản lý.

Chủ tịch UBND huyện Quan hóa đồng thời đề nghị Trường trung cấp nghề Thương mại Du lịch Thanh Hóa; Sở Xây dựng Thanh Hóa và Trường Trung cấp nghề xây dựng Thanh Hóa tổ chức kiểm điểm cá nhân được nhà trường giao nhiệm vụ, về việc chi trả hỗ trợ tiền ăn cho học viên.

 Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến