Rút tiền ATM không cần dùng thẻ hay mã PIN
14/05/2015 12:01:28
ANTT.VN – Chỉ cần dùng dấu vân tay tại các quầy giao dịch hay cây ATM, khách hàng vẫn có thể rút tiền mà không cần mang thẻ hoặc nhớ mã PIN.

Tin liên quan

 

Khi khách hàng giao dịch tại các ngân hàng, thông thường sẽ phải xuất trình chứng minh thư nhân dân và sử dụng chữ ký tay – điều này gây khó khăn cho rất nhiều khách hàng khi sử dụng nhiều chữ ký.

Anh Lê Xuân Chính (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Trước đây khi mở tài khoản tôi có đăng kí chữ ký mẫu nhưng vài lần không được chấp nhận giao dịch do chữ ký quá nhiều nét của mình. Để tránh rắc rối và tiết kiệm thời gian cho lần giao dịch sau, tôi phải đăng ký tài khoản khác với chữ ký đơn giản hơn”.

Chữ ký không giống nhau gây nhiều rắc rối cho khách hàng khi thực hiện giao dịch (ảnh minh họa)

Để thuận tiện cho khách hàng của mình, một vài nhà băng như Eximbank, ACB… đã tiến hành lắp đặt thiết bị bảo mật bằng vân tay tại quầy giao dịch. Khi giao dịch tại ngân hàng, thay vì xuất trình chứng minh nhân dân như thường lệ; khách hàng sẽ xác nhận quyền sở hữu tài khoản ngân hàng thông qua dấu vân tay. Các dấu vân tay này được lấy mẫu và lưu trữ trên hệ thống ngân hàng theo hình thức số hoá.

Giao dịch bằng vân tay được xem là biện pháp hạn chế tối đa rủi ro được nhiều nước trên thế giới đang sử dụng. Vì mẫu vân tay của mỗi người là duy nhất sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối trong giao dịch tài khoản.

Chỉ cần xác nhận vân tay, khách hàng có thể rút tiền tại ATM

Cách làm này không những góp phần bảo mật thông tin khách hàng, tránh trường hợp giả mạo chữ ký hoặc chứng minh thư giả để chiếm đoạt tài sản mà còn giúp quá trình giao dịch được rút ngắn, thuận tiện hơn.

Bên cạnh đó, hiện nay ở Việt Nam xảy ra rất nhiều vụ việc khách hàng bị mất tiền do bị đánh cắp mã PIN (mã xác nhận của thẻ ATM). Kẻ xấu gắn trộm đầu đọc dữ liệu thẻ (skimmer) và camera tại một số điểm đặt máy ATM để đánh cắp mã PIN của khách hàng.

Khi sử dụng thiết bị bảo mật vân tay, khách hàng sẽ không cần dùng thẻ ATM mà chuyển qua sử dụng ngón tay chạm vào đầu đọc dữ liệu vân tay để xác nhận chủ thẻ. Với công nghệ này, người sử dụng sẽ không cần mang theo thẻ ATM hay nhớ mã PIN khi rút tiền tại các cây ATM.

Để sử dụng dịch vụ này, khách hàng chỉ cần đăng ký dịch vụ “Nhận diện và xác thực giao dịch bằng vân tay” tại các quầy giao dịch của ngân hàng mà không mất thêm khoản phí nào. Sau đó, cứ mỗi lần giao dịch tại quầy hoặc ATM; người tiêu dùng chỉ cần dùng ngón tay trỏ (thông dụng) để rút tiền, tra vấn số dư, chuyển khoản… như khi sử dụng thẻ ATM thông thường.

Hiện tại, Công ty TNHH Diebold Việt Nam (nhà sản xuất máy rút tiền tự động ATM) đã áp dụng công nghệ này tại nhiều tỉnh thành trên cả nước như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Nghệ An, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội.

Hoa Liên

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến