Dòng sự kiện:
Sabeco lãi đậm
21/10/2022 16:12:44
Tính riêng quý III, lợi nhuận sau thuế Sabeco thu về được đã tăng gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2021. Lũy kế 9 tháng, mức lãi ròng nhà sản xuất bia này thu về cũng đã tăng 75%.

Cả doanh thu và lợi nhuận của Sabeco đều tăng mạnh trong quý III năm nay. Ảnh: SAB.

Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (SAB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III với khoản doanh thu tăng gấp đôi và lợi nhuận sau thuế tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, trong quý gần nhất, nhà sản xuất bia nội địa lớn nhất thị trường đã ghi nhận hơn 8.635 tỷ đồng doanh thu thuần từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ, tăng gấp đôi so với số thu về cùng kỳ năm 2021.

Đóng góp chính vào doanh thu tăng trưởng kể trên vẫn là hoạt động bán bia, chiếm tỷ trọng gần 90% doanh thu hợp nhất. Ngoài ra, các hoạt động bán nguyên vật liệu, nước giải khát, rượu và đồ uống có cồn của Sabeco cũng ghi nhận tăng trưởng dương so với cùng kỳ.

Không chỉ cải thiện doanh thu, biên lãi gộp Sabeco đạt được trong quý vừa qua cũng đã tăng mạnh lên mức 31,2% từ mức 26,7% cùng kỳ năm trước, qua đó mang về khoản lãi gộp gần 2.700 tỷ đồng, cũng tăng gấp 2,4 lần cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh các hoạt động kinh doanh trở lại bình thường sau khi dịch Covid-19 được khống chế, Sabeco cũng phải tăng mạnh các khoản chi liên quan hoạt động bán hàng và quản lý doanh nghiệp, đặc biệt là hoạt động quảng cáo và khuyến mại.

Tuy vậy, nhờ doanh thu và lãi gộp tăng mạnh, Sabeco vẫn thu về khoản lãi ròng sau thuế tăng gấp 3 lần trong quý III, đạt gần 1.400 tỷ đồng.

Tính chung 9 tháng đầu năm, nhà sản xuất bia và đồ uống có cồn này đã ghi nhận tổng cộng 24.950 tỷ đồng doanh thu thuần và báo lãi sau thuế 4.424 tỷ, tăng lần lượt 44% và 75% so với cùng kỳ năm 2021.

Cũng trong kỳ 9 tháng này, biên lãi gộp Sabeco ghi nhận được đã đạt mức 31,9%, cải thiện đáng kể so với mức 29,5% cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, trong khi doanh thu và lãi gộp đều tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ, mức tăng của chi phí bán hàng cùng giai đoạn chỉ là 14%, qua đó giúp lợi nhuận công ty tăng mạnh.

Theo lãnh đạo Sabeco, nguyên nhân giúp doanh thu và lợi nhuận sau thuế cải thiện và cao hơn năm trước là nhờ cả nước đã thoát khỏi tình trạng đóng cửa và nhu cầu tiêu dùng bia tăng lên. Cùng kỳ năm trước, một số địa phương đã phải thực hiện giãn cách xã hội, đặc biệt là TP.HCM bị phong tỏa từ cuối tháng tháng 7 đến đầu tháng 10 đã khiến hoạt động bán hàng của Sabeco bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Năm nay, Sabeco đặt mục tiêu đạt 34.791 tỷ đồng doanh thu thuần và 4.581 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 32% và 17% so với năm 2021. Như vậy, sau 3/4 năm tài chính, nhà sản xuất bia này đã hoàn thành gần 72% mục tiêu doanh thu và 97% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Tính đến cuối tháng 9, Sabeco có tổng tài sản cân đối với nguồn vốn đạt 33.949 tỷ đồng, tăng 11% so với đầu năm. Đáng chú ý, ngoài 2.843 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương tiền, tổng công ty này đang có tới 20.620 tỷ đồng đầu tư tài chính ngắn hạn, tăng 21% so với đầu năm. Đây chính là các khoản tiền gửi có kỳ hạn trên 3 tháng đến dưới 12 tháng mà Sabeco đang gửi tại các ngân hàng để lấy lãi.

Số tiền gửi này hiện chiếm tới 61% tổng tài sản của doanh nghiệp. Với việc lãi suất tiền gửi đang có xu hướng tăng mạnh, hàng chục nghìn tỷ đồng tiền gửi này sẽ mang về cho Sabeco hàng trăm tỷ đồng tiền lãi mỗi năm mà không cần hoạt động kinh doanh nào.

Ngoài số dư hàng chục nghìn tỷ đồng tiền và tiền gửi ngân hàng kể trên, cơ cấu tài sản của Sabeco còn một số khoản mục như tài sản cố định gần 4.578 tỷ (chiếm 13,5% tổng tài sản); đầu tư tài chính dài hạn 2.178 tỷ (chiếm 6,4%); hàng tồn kho 1.981 tỷ (chiếm 5,8%)…

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : lãi đậm , sabeco
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến