Sabeco thay Tổng giám đốc để phù hợp luật doanh nghiệp?
07/08/2016 15:53:28
ANTT.VN – Bộ Công Thương vừa có văn bản chấp thuận bổ nhiệm ông Lê Hồng Xanh – một cán bộ đã 59 tuổi giữ chức Tổng giám đốc Sabeco thay cho ông Võ Thanh Hà – người mới đảm nhiệm “ghế nóng” CEO Sabeco từ đầu năm 2016.

Tin liên quan

Ông Lê Hồng Xanh - tân Tổng giám đốc Sabeco sẽ đến tuổi nghỉ hưu vào tháng 7/2017

Cụ thể, theo Quyết định của Bộ Công Thương thì ông Lê Hồng Xanh sẽ làm đại diện quản lý vốn Nhà nước, Ủy viên Hội đồng quản trị và giữ chức Tổng giám đốc Tổng CTCP Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) thay cho ông Võ Thanh Hà.

Theo đó, ông Hà sẽ tập trung phụ trách bộ phận quản lý vốn Nhà nước và giữ chức Chủ tịch HĐQT Sabeco thay vì kiêm nhiệm như trước đây.

Sabeco hiện có vốn điều lệ là 6.412 tỷ đồng và Nhà nước đang nắm giữ 89,59% vốn tại doanh nghiệp.

Theo quy định của khoản 2, Điều 152 Luật Doanh nghiệp 2014, công ty cổ phần do Nhà nước nắm giữ trên 50% tổng số phiếu biểu quyết, thì Chủ tịch HĐQT không được kiêm nhiệm thêm chức vụ giám đốc, hoặc tổng giám đốc.

Trước khi được bổ nhiệm vào ghế nóng của Sabeco, ông Lê Hồng Xanh (sinh tháng 6/1957) là thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó tổng giám đốc Sabeco. Ông Xanh cũng đồng thời làm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn – công ty con của Sabeco.

Ông Xanh hiện là một trong 4 đại diện phần vốn Nhà nước do Bộ Công Thương quản lý tại Sabeco.

Việc bổ nhiệm ông Lê Hồng Xanh được coi là giải pháp tình thế của Bộ công thương để phù hợp với Luật doanh nghiệp  thay vì để ông Võ Thanh Hà kiêm nhiệm 2 chức vụ sau khi bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh nghỉ hưu cuối năm 2015.

Tuy nhiên, giữa hàng loạt quyết định khó hiểu của Bộ Công thương về việc điều động, bổ nhiệm cán bộ giữ những chức vụ quan trọng tại doanh nghiệp thì việc ông Lê Hồng Xanh nắm quyền điều hành Sabeco khi đã bước sang tuổi 59 lại khiến dư luận tiếp tục đặt ra nhiều dấu hỏi.

Trong thời gian ngắn sắp tới, khi ông Lê Hồng Xanh đến tuổi “cáo lão về quê” theo quy định từ ngày 1/7/2017 thì ai sẽ là người tiếp tục ngồi trên chiếc “ghế nóng” tại Sabeco?

Hiểu Minh

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến