Săn gỗ mít Lào, Mianma về dựng nhà độc đáo ở Hà Nội
05/04/2015 16:53:54
ANTT.VN - Để có được số lượng gỗ mít đủ xây một căn nhà hoa lệ ở vùng ngoại thành Hà Nội, anh em ông Chung phải sưu tầm, vận chuyển gỗ từ Lào, Mianma,...và cả miền Nam nước ta về, sau khi căn nhà được hoàn thiện, riêng tiền gỗ mít không đã lên tới hơn một tỷ đồng.

Tin liên quan

Thôn Đụn Dương, thị trấn Liên Quan, Thạch Thất, Hà Nội được coi là nơi khởi xướng cho “phong trào” dựng nhà bằng gỗ mít, trong số đó tiêu biểu phải kể đến căn nhà của ông Nguyễn Khắc Chung, một trong những ngôi nhà độc đáo, có một không hai, trị giá nhất làng.

Phía trước ngôi nhà của ông Nguyễn Khắc Chung

Tọa lạc trên nền diện tích 360 m2 gồm nhà, sân vườn, mái hiên của ngôi nhà cổ được xây dựng bằng gỗ xoan có niên đại hàng trăm năm tuổi, từ gần ba năm nay ngôi nhà bằng gỗ mít do anh em ông Chung cùng góp sức xây dựng. Căn nhà độc đáo này được xây dựng năm 2012 với tổng chi phí hơn 2 tỷ đồng, nổi tiếng cả vùng với lối xây độc đáo cùng các hoa văn chạm khắc cầu kỳ, tinh xảo.

Lý giải về việc chọn gỗ mít để dựng nhà ông Chung tự hào chia sẻ: "Ngôi nhà này trước đây là nhà cổ, nhưng sau một thời gian, nó xuống cấp khá trầm trọng và xuất phát từ lý do muốn giữ lại gốc rễ cha ông để lại nên ông cùng người thân quyết định thay toàn bộ ngôi nhà gỗ xoan đó bằng gỗ mít. Gỗ mít có tính chất cơ lý ổn định, mùi thơm nhẹ, vừa đẹp lại vừa bền, dễ đục đẽo, ít cong vênh và đặc biệt ít mối mọt. Đến lúc này, ngôi nhà có hơn 90% là gỗ mít, chỉ có bức tường phía sau và 2 bên hồi nhà là làm bằng đá tổ ong".

Hiện nay, người dùng sử dụng gỗ mít ngày càng nhiều, việc tìm mua gỗ mít không hề đơn giản, bởi vài năm trở lại đây, gỗ mít không còn nhiều và đa phần là gỗ nhỏ, không đủ chiều dài để dựng một ngôi nhà kiên cố bởi vậy, để có đủ số lượng gỗ mít xây dựng nhà, anh em ông Chung phải tìm mua gỗ từ nhiều nơi như: Lào, Mianma, Nghệ An,....rồi vận chuyển về Thạch Thất.

Ngoài việc bỏ tiền tỷ để mua gỗ, ông Chung phải tìm kiếm những người thợ giỏi, tay nghề cao ở các làng nghề nổi tiếng như Chàng Sơn, Hữu Bằng (Thạch Thất) để thiết kế, tạo ra những chi tiết chạm khắc đòi hỏi độ tinh xảo cao. Tất cả các công đoạn chạm khắc đều được làm bằng tay tạo nên sự tinh tế, tỉ mỉ vì thế mất khá nhiều thời gian, công sức mới hoàn thiện.

Anh Nguyễn Văn Tính (Liên Quan, Thạch Thất) cho biết: “Ngôi nhà của gia đình ông Chung là căn nhà độc đáo nhất làng. Độc đáo bởi nó đẹp, nhiều tiền, hoa văn tinh xảo, có mùi thơm riêng mà hiếm ngôi nhà gỗ bình thường  khác có được”.

Với lối kiến trúc truyền thống nhà ngói năm gian, gian chính giữa là nơi thờ tự, phía dưới kê một chiếc sập gụ, nơi mà người có địa vị nhất trong gia đình tiếp khách, hai gian bên tiếp khách của người có địa vị thấp hơn trong nhà hoặc để  tủ chè và các đồ trang trí quý giá.

Bao phủ lên toàn bộ ngôi nhà là một màu vàng thẫm tạo nên sự thanh cao, cổ kính cho ngôi nhà cùng với những nét hoa văn rồng, phượng, bộ tứ quý,...mà ông Chung gọi chúng là “tiền kẻ hậu bẩy” bởi các nét hoa văn đó mang đặc thù riêng của vùng quê Thạch Thất đã có từ hàng nghìn năm nay.

Dựng nhà gỗ mít là một thú chơi rất sang, tốn nhiều tiền, chính vì thế nhiều đại gia Việt sẵn sàng bỏ cả chục tỷ đồng mua lại ngôi nhà của ông Chung nhưng lão nông Việt này không bán bởi ngôi nhà là niềm tự hào của dòng họ gia đình.

Cùng chiêm ngưỡng những hoa văn tinh xảo trong ngôi nhà "đặc mít" này:

Mai Hoa

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến