Dòng sự kiện:
Sáp nhập sở giao dịch chứng khoán: Giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh
27/01/2019 16:08:25
Với đề án sáp nhập hai Sở Giao dịch Chứng khoán (GDCK), theo đại diện Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, đề án này sẽ khắc phục những vấn đề nội tại của thị trường, giúp giảm tốn kém cho hệ thống và nhà đầu tư.

hnx, hose

Theo bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển Thị trường chứng khoán, Uỷ Chứng khoán Nhà nước, đề án hợp nhất Sở GDCK Hà Nội và Sở GDCK TPHCM thành Sở GDCK Việt Nam - công ty mẹ của HNX và HoSE. Vốn điều lệ của Sở GDCK Việt Nam sẽ là 3.000 tỷ đồng được điều chuyển từ 2 sở giao dịch con.

Bà Tạ Thanh Bình cho rằng, hiện nay, mô hình tách bạch các sở GDCK đang tồn tại một số nhược điểm như: sự phân định thị trường và hàng hóa chưa được rõ ràng; hệ thống giao dịch ở 2 sàn đang độc lập và khác biệt nhau, gây tốn kém nguồn lực xã hội và chi phí cho các thành viên tham gia hệ thống, tốn kém cho nhà đầu tư. Ngoài ra, nhiều bộ phận phòng ban có sự trùng lặp, ví dụ bộ phận nghiên cứu phát triển, bộ phận hành chính, bộ phận hợp tác quốc tế...

Đại diện Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước khẳng định, việc sáp nhập hai sở GDCK sẽ khắc phục những vấn đề nội tại của thị trường nhằm phân định thị trường, giảm tốn kém cho hệ thống và nhà đầu tư.

“Theo xu hướng thế giới, việc sáp nhập các sở GDCK nhằm tăng sức cạnh tranh trên bình diện quốc tế, giảm chi phí cho nhà đầu tư, tăng quy mô thị trường. Đồng thời, việc sáp nhập 2 sở GDCK sẽ tạo điều kiện tối đa cho công tác phát triển về chiều sâu”, bà Tạ Thanh Bình thông tin.

Theo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Sở GDCK Việt Nam sẽ tập trung vào các khía cạnh như phát triển sản phẩm; làm đầu mối để tham gia các tổ chức quốc tế (hiện nay cả 2 sở cùng đang là thành viên của các tổ chức quốc tế); quản lý, phát triển hệ thống công nghệ thông tin thống nhất. Trong khi đó, 2 sở GDCK sẽ tập trung vào công việc vận hành các sàn giao dịch đối với các hàng hóa theo lộ trình tái cấu trúc, loại bỏ những nhiệm vụ trùng lặp.

Minh hoạ cụ thể cho những mục tiêu của đề án đề ra, đại diện Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, trước đây, Nhật Bản có Sở giao dịch Tokyo (thành lập năm 1818) để giao dịch các cổ phiếu lớn trên thị trường Nhật Bản và Sở Giao dịch Osaka (lớn thứ 2) tập trung vào sản phẩm phái sinh. Năm 2013, Sở GDCK Tokyo và Osaka đã hợp nhất thành Tập đoàn Giao dịch chứng khoán Nhật Bản (JPX) theo mô hình công ty mẹ - công ty con, trong đó Sở Giao dịch Tokyo và Osaka vẫn là các đơn vị độc lập và quản lý các mảng thị trường tách biệt.

Mô hình sáp nhập sở GDCK tại các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore đã được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước tham khảo kinh nghiệm và áp dụng vào đề án.

Theo báo Hải Quan

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến