Sắp thu thuế với người bán hàng qua mạng
06/04/2017 09:35:35
Trong tuần này, Cục Thuế TPHCM sẽ họp bàn lần cuối với các sở, ngành và các đơn vị liên quan về cơ chế phối hợp trong việc thu thuế của người bán hàng qua mạng rồi hoàn thiện để trình UBND TPHCM, tiến tới việc bắt đầu thu thuế với các tổ chức, bán hàng qua mạng, chẳng hạn như qua Facebook.

Tin liên quan

Trao đổi với TBKTSG Online hôm nay, 5-4, bà Lê Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục Thuế TPHCM, cho biết các thành phần tham gia họp bàn gồm Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông, nhà mạng, ngân hàng. Các bên sẽ cùng góp ý, bổ sung cho kế hoạch, phương án thu thuế với người bán hàng qua mạng mà Cục Thuế TPHCM đã xây dựng. Phương án cuối cùng sẽ được trình lên UBND TPHCM trong tháng 4 này.

Không tiết lộ cụ thể về phương án sẽ thực hiện, nhưng bà Hương khẳng định sẽ áp dụng hành lang pháp lý hiện có. Đồng thời, sự phối hợp trong việc cung cấp, chia sẻ thông tin từ các cơ quan, đơn vị khác như nhà mạng, ngân hàng chính là cơ sở để cơ quan thuế xác định được cá nhân, tổ chức có kinh doanh trên mạng, có phát sinh doanh thu. Qua đó, xác định được nghĩa vụ kê khai và nộp thuế cho ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, cũng theo bà Hương, từ việc xác định được đối tượng, tìm được cách để thu thuế đến việc thu được thuế, thu được bao nhiêu của tổ chức, cá nhân kinh doanh qua mạng là một câu chuyện khác. Điều này đòi hỏi ý thức của người kinh doanh.

Làm thủ tục thuế tại Cục Thuế TPHCM. Ảnh: Minh Tâm

Chuyện tìm cách thu thuế với các cá nhân, tổ chức kinh doanh trên mạng được TPHCM bàn đến từ đầu năm nay, như một cách chống thất thu, gia tăng nguồn thu cho ngân sách. Việc này nhận được nhiều ý kiến từ phía luật sư cũng như người kinh doanh.

Điểm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp bắt đầu hoạt động

Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp còn có sự tham gia của các đại lý thuế. Trong ảnh: các đại lý thuế giới thiệu dịch vụ với doanh nghiệp tại điểm hỗ trợ trong buổi khai trương. Ảnh: Minh Tâm

Hôm nay, 5-4, điểm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đã chính thức đi vào hoạt động tại Cục Thuế TPHCM và năm chi cục thuế trên địa bàn là quận 1, 3, Tân Bình, Tân Phú và huyện Bình Chánh.

Dự kiến, từ nay đến hết tháng 4, 19 điểm hỗ trợ tương tự cũng sẽ hoạt động tại 19 chi cục thuế quận huyện còn lại trên địa bàn TPHCM.

Tại các điểm hỗ trợ này, doanh nghiệp ở bất kỳ đâu, không phân biệt nơi đặt trụ sở có thể đến để được tham vấn trực tiếp miễn phí với công chức thuế về thủ tục, chính sách; thực hiện tra cứu tài liệu trên máy tính…

Điểm hỗ trợ là một trong những hoạt động của chương trình “Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp” dành cho các doanh nghiệp mới thành lập, hộ kinh doanh chuyển đổi do Cục Thuế TPHCM thực hiện vừa được ấn nút khởi động hôm nay.

Mục tiêu của chương trình được xác định là “không để doanh nghiệp khởi nghiệp gặp khó khăn hay ngưng kinh doanh vì thiếu thông tin về thuế”.

Bên cạnh điểm hỗ trợ để trực tiếp tiếp nhận, giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp khởi nghiệp, cơ quan thuế cũng đã tổ chức một trang thông tin điện tử ở địa chỉ www.hcmtax.gov.vn. Tại đây, doanh nghiệp có thể tìm thấy  tất cả các nội dung, tài liệu hướng dẫn về quy trình, thủ tục thuế, thủ tục hành chính về thuế, từ việc ghi chép, lưu trữ sổ sách kế toán, chừng từ, thông báo phát hành hóa đơn, đăng ký mã số thuế cho người lao động đến cách kê khai thuế.

Các thông tin này đã được biên soạn lại theo hướng đơn giản, dễ hiểu. Ngoài ra, cơ quan thuế cũng dự kiến trong quí 2 này sẽ tổ chức các buổi tập huấn, đối thoại với doanh nghiệp mới thành lập được chuyển đổi từ hộ kinh doanh.

Chương trình “Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp” là một trong nhiều hoạt động mà TPHCM đang thực hiện nhằm hiện thực hóa mục tiêu có 500.000 doanh nghiệp vào năm 2020.

Theo TBKTSG

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến