Dòng sự kiện:
Sau án phạt 1,1 tỷ đồng, ngành môi trường TP.Đà Nẵng họp khẩn, truy trách nhiệm
02/11/2018 18:00:43
Hội đồng quản trị công ty CP Môi trường đô thị TP.Đà Nẵng đã triệu tập cuộc họp Hội đồng quản trị nhằm truy trách nhiệm tổ chức, cá nhân dẫn đến án phạt 1,1 tỷ đồng.

Ngày 1/11, ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty CP Môi trường đô thị TP.Đà Nẵng ký Nghị quyết số 718/NQ-HĐQT sau cuộc họp HĐQT công ty nhằm chỉ đạo thực hiện nhiều công tác quan trọng của đơn vị. Trong đó, có việc, yêu cầu Tổng Giám đốc công ty CP Môi trường đô thị làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan dẫn đến sai phạm theo Quyết định xử phạt số 4873/QĐ-XPVPHC ngày 24/10 của UBND TP.Đà Nẵng. Việc này phải được thực hiện và gửi HĐQT trước ngày 10/11.

Động thái này của HĐQT công ty CP Môi trường đô thị TP.Đà Nẵng là rất đáng hoan nghênh và có phần đến từ loạt bài điều tra phản ánh khách quan của chúng tôi. Trước đó, ở bài viết "Công tác nhân sự ngành môi trường TP Đà Nẵng liệu đã hợp lý?", chúng tôi đã chỉ ra rằng, việc UBND TP.Đà Nẵng xử phạt công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng 1,1 tỷ đồng vì hành vi để rỉ nước thải vượt ngưỡng quy định tại bãi rác Khánh Sơn, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng là một mức phạt kỷ lục.

HĐQT công ty CP Môi trường đô thị TP.Đà Nẵng yêu cầu truy trách nhiệm, xử lý cá nhân, tập thể sau án phạt kỷ lục 1,1 tỷ đồng.

Hơn nữa, việc một công ty môi trường bị xử phạt về hành vi gây ô nhiễm môi trường là điều không thể chấp nhận. Ở một "thành phố Xanh Quốc gia Đà Nẵng" thì càng không thể. Chúng tôi cũng đã có những phân tích khách quan về trách nhiệm việc ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn, về phía sau án phạt kỷ lục hơn 1,1 tỷ đồng nói trên. Và trước hết trách nhiệm phải thuộc về những lãnh đạo trực tiếp quản lý của công ty CP Môi trường đô thị TP.Đà Nẵng.

Những văn bản phân công nhiệm vụ do chính doanh nghiệp này ban hành đã thể hiện rõ trách nhiệm trong ban Giám đốc. Cụ thể, ông Võ Minh Đức, Phó Tổng Giám đốc công ty chính là lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm tại bãi rác Khánh Sơn (xí nghiệp Môi trường Liên Chiểu); các bãi xử lý chất thải....Ông Đức cũng là thành viên Hội đồng quản trị - người đại diện phần vốn của Nhà nước ở công ty này.

Điều đáng nói, ông Võ Minh Đức, Phó Tổng Giám đốc công ty lại là cái tên đang được dự kiến xem xét giới thiệu bầu vào chức vụ Tổng Giám đốc công ty. Động thái này xuất này xuất phát từ ý kiến của sở Nội vụ TP.Đà Nẵng trước đó về việc thay đổi người đại diện phần vốn Nhà nước ở doanh nghiệp cổ phần này?!

Việc thay đổi nhân sự lãnh đạo công ty CP Môi trường đô thị TP.Đà Nẵng khiến dư luận xôn xao, người lao động ngành môi trường lo lắng, bởi những đề xuất chưa hợp lý. HĐQT công ty này nhìn nhận, đây là giai đoạn "nhạy cảm"?!

Nói về công tác nhân sự này, HĐQT công ty CP Môi trường đô thị TP.Đà Nẵng thừa nhận rằng, đây là giai đoạn "rất nhạy cảm". Thậm chí, các thành viên HĐQT là cổ đông chiến lược của công ty đã phải bác việc công ty mua sắm 3 xe rác mới nhằm qua "thời điểm nhạy cảm" này rồi mới tính chuyện mua sắm lại.

Đây thực chất cũng là những vấn đề và cảnh báo mà chúng tôi đã chỉ ra rất rõ ở những bài viết trước đó. Cụ thể, sau khi chúng tôi đưa tin TP.Đà Nẵng sẽ xem xét điều động ông Phạm Thanh Phúc, Phó Chi cục trưởng chi cục Bảo vệ môi trường vào chức vụ Chủ tịch HĐQT công ty thay ông Nguyễn Thanh Hùng; dự kiến giới thiệu ông Võ Minh Đức, Phó Tổng Giám đốc công ty vào chức vụ Tổng Giám đốc công ty thay cho ông Đặng Đức Vũ, thì dư luận mà đặc biệt là bộ phận công nhân lao động đã lên tiếng, xôn xao.

Tựu trung lại, các công nhân mong muốn bộ máy lãnh đạo từ sau 2015 (năm 2015, công ty CP Môi trường đô thị TP.Đà Nẵng cổ phần hóa, từ đó, tạo ra chế độ an sinh, phúc lợi, lương thưởng tốt hơn cho hàng ngàn người lao động - PV) đến nay ổn định, không thay đổi để họ yên tâm công tác.

Cũng liên quan đến công tác nhân sự của công ty CP Môi trường đô thị TP.Đà Nẵng về việc, xem xét điều động ông Phạm Thanh Phúc, Phó Chi cục trưởng chi cục Bảo vệ môi trường (sở TNMT TP.Đà Nẵng) vào chức vụ Chủ tịch HĐQT công ty thay ông Nguyễn Thanh Hùng được dư luận cho rằng đang có vấn đề, bởi trước đó, trên cương vị Tổ trưởng tổ Giám sát hoạt động xử lý chất thải của các đơn vị tại khu vực bãi rác Khánh Sơn, vai trò của ông Phạm Thanh Phúc là chưa rõ ràng, chưa hoàn thành trách nhiệm. Minh chứng là bãi rác Khánh Sơn vẫn luôn là "điểm nóng" ô nhiễm, bất an của người dân. Nội dung này, tổ Thường trực báo chí - sở TNMT TP.Đà Nẵng cũng đã tiếp nhận những câu hỏi cụ thể của PV từ ngày 29/10. Ngày 31/10, sở TNMT TP.Đà Nẵng hứa sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến