Dòng sự kiện:
Sau tết, dân ồ ạt sang Lào làm ăn
17/02/2016 16:21:45
Sau dịp Tết Nguyên đán, đúng lúc nông nhàn, người dân Nghệ An lại ồ ạt làm thủ tục sang Lào làm việc, kiếm thêm thu nhập.

Tin liên quan

Hàng trăm người chờ đợi để làm giấy thông hành đi Lào tại Phòng PA72 Công an Nghệ An. Ảnh: Quang Đại

Xã có 50 xe khách đi Lào

Sau mỗi dịp Tết Nguyên đán, từng đoàn xe khách Việt - Lào lại tấp nập vào ra xã Diễn Tháp (Diễn Châu), để đưa người dân đi Lào làm ăn. Diễn Tháp được mệnh danh là “làng tỉ phú” từ người dân làm ăn bên Lào. Theo số liệu từ phòng thống kê UBND xã, hiện Diễn Tháp có khoảng 1.200 người thường xuyên làm ăn, buôn bán tại Lào, thậm chí có một số người nhập quốc tịch Lào. Từ năm 1990, một số người dân Diễn Tháp sang Lào làm ăn, sau đó về rủ anh em, bạn bè đi cùng. Hiện nay có khoảng 15 người dân Diễn Tháp lập doanh nghiệp bên Lào, có nhiều người trở thành tỉ phú. Ông Chu Văn Luyện - cán bộ UBND xã Diễn Tháp - cho hay, hiện trong xã có khoảng 50 xe khách, hàng chục xe tải thường xuyên đi Lào. Thu nhập từ công việc làm ăn bên Lào rất khá, nếu đi thu mua sắt vụn bình thường cũng được khoảng 7 - 10 triệu đồng/tháng.

Chiều 16.2, ông Nguyễn Văn T, xóm 6, xã Nghi Lâm (Nghi Lộc) đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh làm hộ chiếu để đi Lào. “Tôi sang Viêng Chăn làm thợ xây, chủ thầu là người trong làng, thầu lại của chủ thầu Trung Quốc. Bọn tôi xây nhà xưởng cho người Trung Quốc, dựng lều, tự nấu ăn tại công trường. Thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng” - ông T cho hay. Tại xã Nghi Lâm có vài chục người đi Lào, công việc chủ yếu là thợ xây, buôn bán. Ông T đi làm 6 tháng, 6 tháng về làm ruộng, tiền xe ôtô mỗi lượt hết khoảng hơn 500 nghìn đồng, dịp tết tăng lên 700 nghìn đồng. “Cũng có những người ở bên đó liên tục. Do làm ruộng thu nhập quá thấp nên tôi phải đi sang đó kiếm thêm tiền, nuôi 3 con đang tuổi ăn học” - ông T bộc bạch.

Ông Nguyễn Văn Xuyên - Chủ tịch UBND xã Đô Thành (Yên Thành) - cho biết: “Xã chúng tôi có khoảng 700 - 800 người thường xuyên làm việc bên Lào. Công việc chủ yếu là nghề xây dựng, bán hàng vặt, hàng tạp hóa, buôn bán gỗ với thu nhập khoảng dăm, bảy triệu đồng mỗi tháng. Thường anh em bà con, người này đi làm rồi rủ người kia đi cùng. Do nhu cầu của người dân đi lại, hiện trong xã có 10 xe ca thường xuyên đi Lào. Người dân hầu hết đều chấp hành đúng pháp luật, chỉ có một số ít người có hành vi đưa pháo về địa phương”. Theo ông Xuyên, người dân sau ngày rằm tháng giêng sẽ đi sang Lào với số lượng lớn, một số người đi ngay sau tết, còn trong năm đi lẻ tẻ.

500 người làm giấy thông hành đi Lào trong một ngày

Ngày 16.2, Phòng PA72 (Quản lý Xuất nhập cảnh) Công an tỉnh Nghệ An mở cửa tiếp nhận hồ sơ cấp đổi hộ chiếu, giấy thông hành cho người dân. Từ sáng sớm, hàng trăm người dân có mặt trước trụ sở để làm thủ tục. Đa số muốn cấp đổi hộ chiếu, giấy thông hành để đi xuất khẩu lao động. Anh Lê Quốc Hùng - trú xã Tam Hợp, huyện Qùy Hợp, Nghệ An - cho biết: “Tôi dậy từ rất sớm chạy xuống đây để tranh thủ làm thủ tục. Do đến sớm nên tôi đã nộp được hồ sơ, rồi lấy giấy hẹn 1 tuần sau là có hộ chiếu”. Anh Hùng cho hay, làm hộ chiếu để đi Lào bên đó có anh em, bạn bè nhiều, lương cũng khá nên năm nào cũng đi. Bác Lê Văn Quốc - trú huyện Diễn Châu, Nghệ An - nói: “Tôi đi làm hộ chiếu để đi Lào, đây là lần đầu tiên tôi theo người nhà đi làm ăn, công việc ban đầu thì tôi được biết là đi làm xây dựng, lương cơ bản một ngày họ trả cho tôi 300 nghìn đồng tiền Việt Nam ngoài ra chủ thầu còn nuôi ăn, ở. Hầu hết những người ở xã tôi đều đi làm xây dựng”.

Thông tin từ Phòng PA72 Công an Nghệ An: Năm 2015, có 80 nghìn lượt người làm hộ chiếu, 24 nghìn người làm giấy thông hành đi Lào. Vào ngày 15.2 (mùng 8 tết), ngày làm việc đầu tiên của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, đã có 1.000 lượt người nộp hồ sơ làm hộ chiếu, 500 người làm giấy thông hành đi Lào. Sáng 16.2, có khoảng 200 hồ sơ giấy thông hành, 600 hộ chiếu. Trong đó, nhiều người làm hộ chiếu để đi Lào. Như vậy, hiện nay có khoảng vài chục nghìn người Nghệ An làm việc tại Lào.

Theo Quang Đại, Hồng Quân/Lao Động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến