Dòng sự kiện:
Sẽ đề nghị kháng nghị bản án tuyên 18 tháng tù treo với Nguyễn Khắc Thủy
13/05/2018 19:33:07
Nhiều luật sư, Hội bảo vệ quyền trẻ em TP HCM sẽ chính thức gửi đề nghị kháng nghị toàn bộ bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên bị cáo Nguyễn Khắc Thủy 18 tháng tù treo lên Tòa án và VKSND Cấp cao.

Bị cáo Nguyễn Khắc Thủy tại phiên tòa xét xử phúc thẩm ngày 11/5.

Như đã đưa tin, vào giữa năm 2016, chị Trần Thị Thu Thủy (mẹ bé T.N.T, 6 tuổi) đã làm đơn tố cáo ông Nguyễn Khắc Thủy (SN 1940, ngụ tại chung cư Lakeside Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) nhiều lần dâm ô bé T.

Người đàn ông nước ngoài là anh ViJay sống tại chung cư này vào năm 2014 cũng đã từng nhìn thấy trực tiếp ông Nguyễn Khắc Thủy có hành vi dâm ô em bé khác 5 tuổi tại khuôn viên của chung cư.

Anh ViJay ngay thời điểm này đã chụp hình và gửi đơn tố cáo ông Nguyễn Khắc Thủy tại Công an phường Nguyễn An Ninh (TP Vũng Tàu) nhưng sau đó lá đơn của nhân chứng ViJay được cho là "thất lạc", không tìm thấy.

Sau khi mẹ bé T. làm đơn tố cáo Nguyễn Khắc Thủy và báo chí vào cuộc, đã có thêm vài em bé đứng ra tố cáo ông Thủy về các hành vi xâm hại các em nhiều lần. 

Tháng 8/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Vũng Tàu ra quyết định khởi tố vụ án Dâm ô trẻ em.

Tháng 2/2017, Hãng luật GOLD KEY đã gửi Thư cầu cứu khẩn thiết tới Chủ tịch nước Trần Đại Quang về vụ việc nghiêm trọng này. 

Ngày 27/3/2017, ông Nguyễn Quang Long, Chánh văn phòng Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác nhận vào lúc 16h30 cùng ngày, Viện KSND TP Vũng Tàu đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Khắc Thủy. Cơ quan CSĐT Công an TP Vũng Tàu tiếp tục điều tra Nguyễn Khắc Thủy về hành vi dâm ô với trẻ em.

Tháng 11/2017, trong phiên tòa xét xử sơ thẩm, TAND TP Vũng Tàu tuyên Nguyễn Khắc Thủy 3 năm tù về tội Dâm ô trẻ em. Tuy nhiên, trong bản án phúc thẩm vừa qua, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã bác bỏ một số chứng cứ, xem xét các tình tiết giảm nhẹ để giảm án, tuyên bị cáo Thủy 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội dâm ô trẻ em.

Luật sư Lê Ngọc Luân (hãng luật Gold Key) cho biết, ngày mai (14/5), ông sẽ chính thức có văn bản đề nghị Viện trưởng Viện Kiểm sát và Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) có ý kiến gửi Chánh án và Viện trưởng VKS Cấp cao để kháng nghị bản án phúc thẩm đối với bị cáo Thủy vừa được tuyên ngày 11/5/2018. 

Theo luật sư Luân, trong trường hợp này, ông không chắc chắc Chánh án TAND tỉnh BR-VT có thực hiện hay không vì kết quả vừa rồi do chính cấp dưới xử.

Luật sư Lê Ngọc Luân (hãng luật Gold Key).

“Tôi tin Viện trưởng VKSND tỉnh BR-VT sẽ thực hiện bởi chính VKS truy tố bị cáo Thủy đã dâm ô nhiều trẻ em, tòa sơ thẩm TP Vũng Tàu kết tội đúng như vậy. Mức án 3 năm dành cho bị cáo Nguyễn Khắc Thủy, theo tôi là còn nhẹ. Thế nhưng, tòa phúc thẩm tỉnh BR-VT giảm án với lý do tuổi cao sức yếu, Đảng viên, làm ngân hàng có nhiều đóng góp... và cho rằng 1 trường hợp cháu bé bị xâm hại chưa đủ căn cứ kết tội, nghĩa là quan điểm của VKS và tòa khác nhau. Do đó, Viện trưởng VKS tỉnh BR-VT phải có văn bản đề nghị Viện trưởng và Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao kháng nghị Giám đốc thẩm. Không thể nào khác!”, luật sư Luân nhận định.

Đồng thời với việc gửi đề nghị tới Viện trưởng VKS và Chánh tòa tỉnh BR-VT, luật sư Luân cũng chính thức gửi văn bản tới Chánh án và Viện trưởng Cấp cao đề nghị kháng nghị toàn bộ bản án phúc thẩm tuyên bị cáo Thủy 18 tháng tù treo với lý do áp dụng pháp luật hình sự sai nghiêm trọng.

Luật sư Lê Ngọc Luân cho rằng, vụ án xâm hại trẻ em ở Vũng Tàu là vụ án cực kỳ nghiêm trọng, nó không chỉ liên quan đến các nạn nhân trong vụ án mà sẽ gây ra hệ quả tác hại ghê gớm cho tương lai trẻ em Việt Nam, đặc biệt, có thể còn ảnh hưởng cả tới niềm tin của người dân đứng lên đấu tranh chống lại hành vi phạm tội.

Trong khi đó, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM cho biết, phía Hội sẽ vào cuộc, làm đơn gửi đến VKSND Cấp cao để chỉ đạo làm rõ lại vụ việc, không thể nào để cho một bị cáo xâm hại nhiều bé gái như vậy vẫn có thể ngoan cố trước Tòa rồi lại được ung dung ra về.

Theo luật sư, thứ 2 này (ngày 14/5/2018 - PV), Hội sẽ gởi văn bản đến VKSND Cấp cao để xem xét lại vụ việc.

“Từ trước đến nay, những vụ án mà chúng tôi theo đuổi để bảo vệ quyền lợi cho trẻ em đều gặp rất nhiều khó khăn nhưng tôi vẫn tin vào sự công bằng của luật pháp. Vụ án Nguyễn Khắc Thủy cần phải được làm rõ, tránh mất niềm tin của người dân", luật sư Nữ nói.

Luật sư Ngọc Nữ cũng cho biết thêm, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em đang chờ kháng nghị của VKSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Giống như ở phiên tòa sơ thẩm, mặc dù bị tuyên phạm tội Dâm ô trẻ em nhưng suốt phiên tòa, Nguyễn Khắc Thủy đều một mực kêu oan, không nhận tội.

Vị luật sư bảo vệ quyền trẻ em nhận định: "Cả 2 phiên tòa, đại diện VKS đều bảo lưu quan điểm, đề nghị mức án 3 năm tù giam với Nguyễn Khắc Thủy, không thể nào từ 3 năm tù giam mà giảm xuống 18 tháng tù treo cho cùng một tội danh được. Chúng tôi chờ VKS kháng nghị bản án để điều tra, xét xử lại".

Theo luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, HĐXX cho rằng bị cáo Thủy có nhiều tình tiết giảm nhẹ như tuổi cao, có đóng góp lâu năm cho địa phương nhưng lại không xét đến tình tiết tăng nặng khi suốt cả 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo Thủy một mực quanh co chối tội, kêu oan, không thành khẩn.

Theo Infonet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến