Sẽ xử lý nhà mạng ăn chia lợi nhuận từ tin nhắn rác
16/01/2015 10:06:16
ANTT.VN - "Nếu biết doanh nghiệp nội dung phát tán tin nhắn rác mà vì ăn chia lợi nhuận, cố tình bỏ qua thì sẽ xem xét xử lý nhà mạng theo đúng quy định", Bộ trưởng trả lời báo chí ngày 15/1.

Tin liên quan

Trả lời trên báo Tiền Phong, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) Nguyễn Bắc Son cho biết, Đang có dấu hiệu các nhà mạng bắt tay với doanh nghiệp nội dung số. Vì tin nhắn rác càng nhiều thì ăn chia giữa nhà mạng và doanh nghiệp nội dung số càng lợi.

Nếu phát hiện nhà mạng nào tiếp tay, bỏ qua kiểm soát tin nhắn rác sẽ bị xem xét để xử phạt theo quy định. Nhà mạng cũng phải chủ động ngăn chặn tin nhắn rác trước khi cơ quan quản lý phát hiện ra.

Sẽ xử lý nhà mạng tiếp tay cho tin nhắn rác

Cơ chế cấp đầu số thời gian qua có một lỗ hổng lớn là các nhà mạng được cấp đầu số cho doanh nghiệp nội dung nhưng lại không có quyền giám sát, kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp nội dung đó.

Bộ trưởng so sánh, "Đúng là nhà mạng không có quyền ngăn chặn hoạt động của doanh nghiệp nội dung vì doanh nghiệp nội dung phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, nhưng nếu phát hiện thấy người thuê có dấu hiệu vi phạm pháp luật mà lại không hành động gì thì vô hình chung đã tiếp tay cho họ".

Do đó, nhà mạng cần ngăn chặn tình trạng sai phạm của Doanh nghiệp nội dung trước khi cơ quan điều tra phát hiện ra, Bộ trưởng nhấn mạnh. Mặt khác, để hạn chế tình trạng sai phạm từ các đầu số, Bộ dự kiến sẽ quản lý dịch vụ nội dung số theo hướng cơ quan quản lý trực tiếp cấp phép đầu số cho doanh nghiệp nội dung.

Đồng tình rằng tin nhắn rác đang gây bức xúc lớn trong xã hội, cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức, Bộ trưởng khẳng định Bộ TTTT sẽ tăng cường quản lý vấn đề này trong thời gian tới. Trước đây, Bộ đã đề xuất và được Thủ tướng đồng ý ban hành nhiều văn bản pháp luật liên quan đến tin nhắn rác như Nghị định 90 về chống thư rác, Nghị định 77 sửa đổi một số điều về chống thư rác, Thông tư 04 về quản lý Sim, thuê bao trả trước, Thông tư 14 về quản lý cước thuê bao dịch vụ... Trong đó nêu ra các chế tài, yêu cầu người dùng nếu muốn sử dụng dịch vụ di động sẽ phải kê khai danh tính. Đây là một hướng để hạn chế tin nhắn rác bởi tin nhắn rác chủ yếu xuất phát từ SIM rác, từ các thuê bao ảo.

Tuy vậy, do các văn bản phát hành riêng rẽ và cách xa nhau nên kết quả đạt được chưa nhiều. Trước yêu cầu của xã hội, cuối tháng 12 vừa qua, Bộ TT&TT đã ban hành tiếp chỉ thị số 82 về chống tin nhắn rác. Đây được đánh giá là một đợt tấn công "tổng lực" của cơ quan quản lý nhằm vào vấn nạn này, khi nêu rõ vai trò của tất cả các bên liên quan, từ Cục Viễn thông, Cục An toàn Thông tin, Trung tâm VNCERT cho đến doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp cung cấp nội dung...

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến