Dòng sự kiện:
Siêu chiến hạm Mỹ “đắp chiếu”
23/01/2016 09:12:31
ANTT.VN – USS Fort Worth, chiếc thứ hai trong lớp chiến hạm phòng thủ bờ biển Freedom của Mỹ, vừa phải cập cảng Singapore để sửa chữa…

Tin liên quan

USS Fort Worth là chiếc thứ hai trong lớp Freedom, trị giá khoảng 400 triệu USD. Ảnh: AFP

Hãng tin Bloomberg dẫn một nguồn tin dấu tên từ Hải quân Mỹ cho biết USS Fort Worth đã dính lỗi nghiêm trọng ở bộ phận bánh răng, vốn có chức năng chuyển đổi năng lượng tạo ra từ động cơ kết hợp diesel và khí thành lực đẩy kéo con tàu đi.

Đây không phải lần đầu tiên các chiến hạm lớp Freedom mắc những lỗi tương tự liên quan tới bộ phận truyền lực. Hải quân Mỹ tháng trước đã phải lai dắt tàu USS Milwaukee – chiếc thứ 3 trong lớp Freedom – hơn 40 hải lý tới cảng Virginia sau khi hệ thống bánh răng của con tàu này bị gãy hôm 11/12.

Hải quân Mỹ ban đầu nhận định rằng sự cố ở USS Fort Worth có thể tới từ một sai lầm trong quy trình bảo dưỡng, dẫn tới hiện tượng dầu bôi trơn không được cung cấp tới hệ thống bánh răng truyền lực trong quá trình khởi động các động cơ.

Nguồn tin dấu tên trên cho biết hiện các chuyên gia từ nhà sản xuất bánh răng cùng mốt số sĩ quan Hải quân cấp cao đang bắt tay vào tìm hiểu nguyên nhân và sửa chữa con tàu sớm nhất có thể.

Có tới 2/3 chiếc tuần duyên lớp Freedom đã đi vào trực chiến dính lỗi ở bộ phận truyền động. Ảnh: NYTimes

Thiếu tá Matt Knight – người phát ngôn của Hạm đội Thái Bình Dương – nói rằng con tàu sẽ phải ở lại Singapore cho tới khi hoàn thành một loạt các cuộc điều tra kĩ lưỡng nhằm xác định được mức độ hư hại. Hải quân Mỹ đồng thời đã cáo buộc tổ thủy thủ trên tàu đã thiếu trách nhiệm trong quá trình bảo dưỡng gây ra hậu quả trên.

USS Fort Worth đang thực hiện nghĩa vụ kéo dài 16 tháng ở khu vực châu Á – một phần trong chiến lược xoay trục sang khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Tổng thống Obama. Hải quân Mỹ trước đó đã nhiều lần nhấn mạnh sẽ triển khai dài hạn 4 tàu tương tự ở vùng biển Singapore, trong một nỗ lực nhằm kiềm chế các hoạt động khiêu khích của Trung Quốc ở Biển Đông cũng như Tây Nam Thái Bình Dương.

Vụ việc vừa qua tiếp tục là một đòn đánh mạnh vào tham vọng của Hải quân Mỹ, bởi lớp chiến hạm Freedom từ lâu đã bị chỉ trích là thiếu khả năng tham chiến thực địa cùng độ tin cậy thấp. Tháng trước, Thứ trưởng Quốc phòng nước này Ash Carter đã đề xuất giảm số lượng tàu lớp Freedom đóng mới xuống 40 thay vì 52 như ban đầu.

Trong bản đề xuất của mình, vị Thứ trưởng đã chỉ trích Hải quân nước này “quan trọng hóa” việc triển khai một số lượng lớn tàu tuần duyên mới, thay vào đó, ông cho rằng nên dùng số tiền trên vào những lĩnh vực mà quân đội Mỹ đang có lợi thế lớn như chiến tranh điện tử hay mặt trận không gian.

Minh Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến