Dòng sự kiện:
Sử dụng nước bẩn để sản xuất nước sinh hoạt: Công ty có trả lại tiền cho dân?
29/07/2019 19:24:00
Nhiều năm qua, Cty cấp nước Nghệ An đã sử dụng nguồn nước không đảm bảo ở sông Đào để sản xuất nước sinh hoạt. Tuy thay đổi nguồn nước thô, có sự chênh lệch về giá nhưng công ty không thông báo và giảm giá cho dân.

Như thông tin đã đăng tải, theo phản ánh của người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An nhất là TP Vinh, việc Công ty cấp nước Nghệ An sử dụng nguồn nước thô không đảm bảo từ sông Đào để sản xuất nước sinh hoạt đã khiến người dân hoài nghi về chất lượng nước đầu ra. Bên cạnh đó, người dân phải gánh tiền nước sạch với giá cao từ Nhà máy nước Nghệ An khiến họ rất bức xúc.

Sau phản ánh, kết quả kiểm tra, kiểm nghiệm định kỳ của cơ quan chuyên môn cho thấy nguồn nước sông Đào - nguồn nước thô được Công ty CP cấp nước Nghệ An sử dụng để sản xuất nước sinh hoạt - bị ô nhiễm.

Kết quả xét nghiệm nước đầu vào sông Đào bị vượt ngưỡng cho phép.

Quá trình tìm hiểu chúng tôi cũng được biết, từ ngày 28/12/2018, nhà máy nước cầu Bạch ngừng mua nước thô của công ty cấp nước sông Lam (giá 1.950 đồng/m3), thay vào đó lấy nước sông Đào (giá 900 đồng/m3) để sản xuất nước sinh hoạt cung cấp cho người dân TP Vinh và phụ cận. Tuy nhiên, công ty cấp nước Nghệ An vẫn thu tiền nước của người dân theo giá đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt (giá nước bao gồm cả 1.950 đồng/m3 nước thô của Công ty cấp nước sông Lam). Như vậy, từ ngày 28/12/2018, mỗi 1m3 nước thô, công ty CP cấp nước Nghệ An đã hưởng chênh lệch là 1.050 đồng/m3.

Công ty CP cấp nước Nghệ An thừa nhận sử dụng nước đầu vào sông Đào bị ô nhiễm.

Điều đáng nói, hàng ngàn người dân ở TP Vinh và phụ cận sử dụng nước sinh hoạt từ nhà máy nước cầu Bạch lại không được công ty cấp nước Nghệ An thông báo về việc này hay giảm giá.

Ông Hoàng Văn Trị, trú tại phường Hưng Dũng, TP Vinh cho biết: “Chúng tôi bỏ tiền mua nước, mong muốn là sử dụng nguồn nước sinh hoạt sạch, an toàn. Việc sử dụng nguồn nước thô bẩn để sản xuất nước sạch khiến chúng tôi rất hoài nghi về chất lượng nước sạch. Dân chúng tôi không vì mỗi tháng được chênh lệch 20 – 30 nghìn đồng mà chấp nhận sử dụng nguồn nước thô bị ô nhiễm”.

Công ty cổ phần cấp nước Nghệ An ngừng mua nước thô Sông Lam để lấy nước sông Đào sản xuất nước sinh hoạt bán cho người dân.

Trong tình cảnh tường tự, bà Phạm Thị Hường, trú tại TP Vinh cho hay: "Lâu nay chúng tôi vẫn không hay biết công ty cấp nước Nghệ An đã hưởng chênh lệch hơn 1.000 đồng/m3 nước của người dân, trong khi việc sử dụng nguồn nước thô và giá nước sinh hoạt đã được tỉnh quy định. Vì vậy, chúng tôi cần sự giải đáp của nhà máy nước cũng như tỉnh Nghệ An".

Được biết, trong Quyết định 37/2016 và Quyết định 41/2018 đã có giá nước thô lấy từ nước sông Lam 1.950 đồng (cao hơn nước sông Đào 1.050 đồng). Vậy là, sau 3 năm với nhiều đợt bơm nước từ sông Đào, số lượng nước đã được công ty CP cấp nước Nghệ An bơm lên là bao nhiêu? Số tiền của nhân dân bị tính sai khi dùng sản phẩm nước sạch khác đó được tính toán lại như thế nào? Cuối cùng là quyền lợi của người dân, trong 3 năm đó với nhiều đợt bơm nước, người dân chưa được trả đồng tiền nào, vậy bao lâu nữa người dân sẽ được trả, và trả như thế nào? Nhân dân cần lắm sự giải đáp từ tỉnh Nghệ An với các vấn đề an sinh nói trên.

Đề cập về việc này, ông Hoàng Văn Hải, Tổng giám đốc Công ty CP cấp nước Nghệ An cho biết: “Hiện chúng tôi cũng đang chờ Sở Tài chính phê duyệt lại tổng mức đầu tư của dự án nước thô sông Lam để từ đó tính toán giá nước trả lại cho người dân".

"Chúng tôi cũng đang ra soát khối lượng và tổng số khách hàng sử dụng giá nguồn nước thô chênh lệch này. Sau khi thống kê, công ty sẽ hoàn trả lại tiền cho người dân!?", ông Hoàng Văn Hải cho biết thêm.

Ngọc Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến