Sự giảm điểm trái phiếu Italy và Tây Ban Nha – Hệ lụy của Hy Lạp
22/04/2015 07:29:02
ANTT.VN - Việc giảm điểm của trái phiếu Tây Ban Nha và Italy chỉ là chuyện nhỏ, xa hơn sẽ là những ngày “tối tăm” từ khủng hoảng nợ Eurozone.

Tin liên quan

Trái phiếu chính phủ Hy Lạp đang trong tình trạng rơi tự do. Nhưng tình trạng này cũng có thể nhìn thấy ở các thị trường khác trong khu vực châu Âu.

Tuần trước, tình hình trở nên căng thẳng hơn khi  Hy Lạp vẫn chưa thể tìm ra một thỏa thuận với các chủ nợ, trái phiếu của Italy, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha lần lượt giảm điểm. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bắt đầu, xa hơn nữa là những ngày tháng đen tối từ cuộc khủng hoảng nợ khu vực đồng Euro mà nguyên nhân từ “quả bom” Athen có thể nổ bất cứ lúc nào, khiến cho tất cả trái phiếu của các nước phía Nam châu Âu sụt giảm.
Nhiều nhà đầu tư lớn cho biết những khoản nợ của Italy và Tây Ban Nha có thể là một triển vọng về lợi nhuận cho thị trường trong tương lai, nơi mà lợi tức trái phiếu đang ở mức dưới 0, ngoài ra, bất cứ một sự giảm điểm nào cũng có thể là cơ hội để mua được nhiều trái phiếu hơn. Thêm vào đó, những ảnh hưởng từ chương trình mua trái phiếu của ngân hàng Trung Ương châu Âu, và sự cải thiện nền kinh tế khu vực đồng Euro gần đây, sẽ lớn hơn bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực nào đến từ cuộc “đấu tranh” của Hy Lạp với các chủ nợ của mình, họ nói.

 

Hy Lạp
Đền Parthenon trên đồi Acropolis tại Athens. Photo: Bloomberg News.

Thị trường chứng khoán cũng diễn ra một tình trạng tương tự như vậy. Chỉ số chứng khoán chính của Athens đã bị “nghiền nát” bởi cuộc khủng hoảng nợ kéo dài, mất 15% giá trị trong năm nay. Trong khi đó, thị trường chứng khoán ở Italy và Tây Ban Nha lại tăng điểm, tương ứng là 22% và 11% trong năm 2015.
"Chúng ta đang ở trong một thế giới khác hoàn toàn so với năm 2011 và 2012", theo Iain Stealey, một nhà quản lItaly danh mục đầu tư tại JP Morgan Asset Management, với lượng tài sản quản lItaly 1.7 nghìn tỷ USD, đã nói. "Tuy nhiên hãy nhìn vào những gì  mà ECB đã làm, Italy và Tây Ban Nha đang có được sự hỗ trợ tuyệt đối của ECB,” ông nói.
Ngân hàng JP Morgan tiếp tục giúp đỡ cho những khoản nợ của Italy và Tây Ban Nha có trong rổ danh mục đầu tư của mình, và sẽ xem xét mua lại nếu lượng trái phiếu được thêm tuần trước suy giảm, ông Stealey đã nói.
Điều này đã thúc đẩy lợi tức trái phiếu của Italy và Tây Ban Nha, khi mà nó đang chạm mức thấp nhất trong lịch sử vào tháng trước. Trái phiếu 10 năm của Italy đã tăng từ 1.10% vào đầu tháng Ba, lên 1.49% vào thời điểm hiện tại. Tây Ban Nha từ 1.07% lên 1.48%.
Thị trường Hy Lạp cũng đang phải chịu những áp lực “khốc liệt”. Lợi tức trái phiếu 2 năm của Hy Lạp đạt 28% vào thứ Ba, mức cao nhất kể từ tháng 3/2013, đây có thể là cơ hội tiềm năng cho tương lai của các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu ngắn hạn cao hơn nhiều so với lợi suất trái phiếu đáo hạn trong tương lai, dấu hiệu khác thể hiện những áp lực lớn mà Hy Lạp đối mặt.
Trước tình hình đó, một số nhà đầu tư mạo hiểm đã từng mua những khoản nợ của Hy Lạp, hiện nay có được những hướng đi rõ ràng.
“Đã có một sự suy giảm giá trị liên tiếp trong các cuộc đàm phán giữa hai bên. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng vẫn còn những động cơ để đạt được một thỏa thuận, thị trường đang ở trong trạng thái “bất kham” và không thích hợp cho việc tham gia vào thời điểm này", Julian Adams, giám đốc điều hành của Adelante Asset Management tại London, nhận định.
Sự đình trệ việc giải quyết vấn đề giữa Athens và các chủ nợ trong một chương trình cải cách với mục đích giúp “mở khóa” tài trợ lần nữa cho Hy Lạp, đã cho thấy rất ít dấu hiệu của việc thành công.
Nhiều nhà phân tích lo lắng rằng các nước thiếu tiền mặt sẽ phải vật lộn để trả cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế vào tháng tới.
Hôm thứ Hai vừa qua, chính phủ Hy Lạp đã ban hành một sắc lệnh yêu cầu các cơ quan chính phủ như tập đoàn nhà nước và các quỹ hưu trí cộng đồng chuyển dự trữ tiền mặt của họ đến các ngân hàng trung ương để giải quyết tình trạng hiện tại.
Eirini Tsakiridou, một nhà phân tích trái phiếu tại Julius Baer, cho biết những biện pháp mới có thể nâng cao thêm 2 tỷ Euro (tương đương 2.14 tỷ USD) tài trợ, nhưng "số tiền này không có khả năng giải quyết các vấn đề thậm chí cả trong tương lai gần."
Các Bộ trưởng tài chính khu vực đồng Euro đã có buổi gặp mặt ở Riga, Latvia vào hôm thứ Sáu. Tuy nhiên, thỏa thuận về một sự viện trợ mới vẫn chưa được thông qua, và sẽ được xem xét lại vào cuộc họp Eurogroup diễn ra vào tháng 11, một ngày trước khi Hy Lạp phải trả 780 triệu Euro cho IMF.
"Hy Lạp đang tiến dần đến kế hoạch về sự cải cách, nhưng với tốc độ rất chậm," Thomas Wacker, trưởng phòng tín dụng đầu tư tại UBS Wealth Management cho biết. Gần đây, ông Wacker cũng dự đoán rằng việc Hy Lạp vỡ nợ có thể là kết quả của cuộc đàm phán.  
“Việc hoãn trả nợ cho IMF sẽ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy yếu trong tương lai gần của Italy và Tây Ban Nha”, ông Wacker nói. Tuy nhiên, lượng cầu về lợi tức của các nhà đầu tư có thể sẽ làm hạn chế “sự lây lan” của việc suy giảm đên những nước còn lại thuộc khu vực đồng Euro. "Tuần trước là lần đầu tiên trong một thời gian dài chúng ta đã thấy một chút của sự lây lan- với một tốc độ trung bình," ông nói.
Một số nhà đầu tư đã tăng thêm lượng nắm giữ các khoản nợ xấu của Italy và Tây Ban Nha.
"Chúng tôi đã dùng “sự yếu kém gần đây” như một cơ hội để đầu tư," Franck Dixmier, giám đốc đầu tư cho thu nhập cố định châu Âu tại Allianz Global Investors, giám sát 412 tỷ € trong tài sản, đã phát biểu.

Thúy Anh (Theo The Wall Street Journal)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến