Dòng sự kiện:
Tang thương bao trùm bản nghèo Xa Ná sau trận lũ kinh hoàng
05/08/2019 15:21:48
Từ một bản làng bình yên giữa đại ngàn, sau trận đại hồng thủy kinh hoàng đã cuốn phăng tất cả. Mất người thân, nhà cửa đã khiến hàng chục hộ dân lâm vào cảnh màn trời chiếu đất, họ than khóc đến cạn nước mắt.

Buổi sáng ngày 3/8, một trận lũ kinh hoàng từ suối Son đổ ào ào tràn về bản Xa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa). Cơn lũ bất ngờ khiến người dân không ai kịp trở tay, bởi họ không ngờ con suối vốn hiền hòa bao năm nay lại có ngày trở nên hung dữ đến vậy.

Chị Vi Thị Cư (32 tuổi) vẫn chưa hết bàng hoàng nhớ lại, ngày 2/8, mưa như trút nước suốt ngày đêm, đến sáng ngày hôm sau, nước suối dâng cao ngập đến chân cột nhà của 10 hộ nằm ven suối. Lúc này, nhiều người đã cảm thấy lo lắng nên tất bật dọn dẹp, khiêng vác tài sản lên vị trí cao hơn.

Người dân chỉ còn biết khóc cạn nước mắt vì trắng tay sau lũ

Khoảng 15 phút sau, chị nghe thấy tiếng gầm gào từ bên kia vách núi, chưa kịp định thần xem tiếng động gì thì đã thấy dòng nước lũ cuồn cuộn như sóng thần ập đến, mang theo cả đất đá và những cây gỗ lớn đổ về.

“Lúc đó tôi chỉ kịp bế con trai nhỏ 4 tuổi rồi hô hào chồng và đứa con lớn bỏ chạy lên núi”, chị Cư run rẩy nhớ lại.

Nhiều người trong bản cũng chỉ kịp tháo chạy mà không mang theo được tài sản gì. Khi nhìn xuống, cảnh tượng trước mắt họ thật kinh hoàng, từng ngôi nhà nhanh chóng bị nước lũ nhấn chìm rồi kéo sập tất cả.

Họ đau đớn và bất lực nhìn nhà cửa bị cuốn đi, kéo theo cả nhiều người chìm vào dòng nước lũ, tiếng kêu gào thảm thiết vang lên giữa núi rừng. Chỉ trong vòng 10 phút, bản làng bị đã bị xóa sổ.

“Khi lũ rút, tôi không còn nhận ra ngôi nhà mình nữa, chỉ còn một đống đổ nát hoang tàn, không còn tài sản gì, rồi đây không biết chúng tôi sẽ sống ra sao”, chị Cư khóc nghẹn.

Lương thực của người dân bị lũ làm hư hỏng

Đau đớn hơn là gia đình có cả 6 người bị lũ cuốn mất tích, đó là gia đình anh Hà Văn Vân (SN 1990). Đang đi làm ăn xa, nghe tin bản Xa Ná gặp nạn, anh tức tốc trở về nhà thăm người thân. Nhưng nước sông dâng cao, không thể đi bằng lối mòn, anh phải băng rừng đi bộ về bản.

Đến nơi, anh gần như ngã quỵ, đau đớn và bàng hoàng khi không còn thấy nhà cửa và người thân mình đâu nữa. Sau trận lũ, bố mẹ, vợ con và chị gái, tất cả 6 người đã bị lũ cuốn mất tích. Giờ đây, anh không nhà cửa, không người dân, nhìn ánh mắt đỏ thất thần và tuyệt vọng của anh lúc này, ai cũng thấy nhói lòng vì có lẽ không còn nỗi đau nào sánh nổi.

Ngôi nhà chỉ còn đống đổ nát

Anh Vân đau đớn kể lại, sáng 2/8, bố anh còn chở anh ra QL 217 bắt xe xuống thành phố để đi làm thuê. Mới đi làm được một buổi chiều thì đến sáng hôm sau nghe tin dữ nên anh tức tốc trở về.

“Tôi không thể ngờ cơ sự lại thế này, mới đêm trước vợ tôi còn gọi điện hỏi thăm sức khỏe, công việc, bố tôi còn đưa tôi đi bắt xe, vậy mà…”, anh Vân nói rồi nước mắt chảy dài.

Anh Vân tuyệt vọng vì mất người thân, mất nhà cửa

6 người trong gia đình anh Vân vẫn đang mất tích là: bố Hà Văn Tiểu (SN 1963); mẹ Hà Thị Thắm (SN 1964); chị gái Hà Thị Vững (SN 1988); vợ Vi Thị Sống (SN 1990); con trai Hà Văn Quỳnh (10 tuổi) và Hà Văn Chấn (7 tuổi).

Người đàn ông thất thần nhìn đống đổ nát sau lũ

Ông Hà Văn Toan (SN 1965, chú ruột của Vân) kể, ban đầu chỉ có một cơn lũ nhỏ ập vào nhà, mọi người trong gia đình giúp nhau dọn dẹp đất đá.

“Trong lúc đang dọn thì bất ngờ cơn lũ quét ập đến cuốn trôi cả 6 người trong gia đình đi mất. Lúc ấy, nhiều người vẫn thấy mọi người ngồi trên mái nhà trôi đi 1 đoạn rồi mất hút hẳn luôn”, ông Toan đau đớn nói.

Cơ quan chức năng cho biết, trận lũ sáng 3/8 tại bản Xa Ná đã cuốn phăng 24 ngôi nhà, 15 bị cuốn trôi, đến nay đã tìm được 5 người bị thương, hiện vẫn còn 10 người đang mất tích.

 Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến