Dòng sự kiện:
Tăng trưởng kinh tế quý IV có thể chậm lại
09/12/2018 15:24:05
Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) vừa công bố Báo cáo cập nhật kinh tế tháng 11, trong đó nhận định các số liệu kinh tế tháng 11 và 11 tháng cho thấy tăng trưởng kinh tế quý IV có thể ở mức thấp nhất cả năm.

Tăng trưởng công nghiệp quý IV gần như chắc chắn sẽ thấp hơn 3 quý đầu năm

Công nghiệp quý IV tăng nhất nhất

Tăng trưởng ngành công nghiệp đạt +9,6% trong tháng 11 và tính chung 11 tháng tăng +10,1%. Xét riêng tăng trưởng của tháng 11, mức tăng +9,6% cao hơn đáng kể tháng 10 (+7,7%), nhờ khai khoáng chuyển sang tăng trưởng dương và công nghiệp chế biến chế tạo có cải thiện nhẹ. 

Cụ thể, ngành khai khoáng tháng 11 tăng nhẹ +0,2%, trong khi tháng 10 giảm tới -9,5%. Sự cải thiện của khai khoáng đến hoàn toàn từ ngành khai thác khí với sản lượng khí tăng mạnh +16,4%. Ngược lại, sản lượng khai thác dầu thô và than đá giảm lần lượt -12,7% và -0,2%.

Trong khi đó, ngành công nghiệp chế biến chế tạo tháng 11 tăng +11%, cao hơn tháng 10 là +10,1% nhưng vẫn thấp hơn lũy kế 10 tháng (+12,5%) nên đã kéo tăng trưởng chung của ngành này 11 tháng xuống +12,2%.

Theo báo cáo này, tăng trưởng sản xuất công nghiệp trong quý IV gần như chắc chắn sẽ thấp hơn 3 quý đầu năm, do công nghiệp chế biến chế tạo khó có thể tạo ra đột biến trong tháng 12 trong khi khai khoáng có thể tiếp tục tăng trưởng âm.

“Là nhóm có vai trò chính trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng chậm lại của công nghiệp sẽ kéo giảm tăng trưởng GDP nói chung. Vì vậy, nhiều khả năng quý IV sẽ có mức tăng trưởng GDP thấp nhất cả năm”, báo cáo đánh giá.


Dịch vụ trở thành bệ đỡ

Chỉ số bán lẻ loại trừ yếu tố lạm phát tháng 11 tăng lên mức cao nhất cả năm là +9,34%, hứa hẹn ngành dịch vụ bán buôn bán lẻ sẽ duy trì được mức tăng trưởng cao trong quý IV.

Ngành bán buôn bán lẻ hiện có giá trị đứng thứ 3 chỉ sau công nghiệp chế biến chế tạo và nông nghiệp, nên mức tăng trưởng cao hơn của ngành này sẽ có tác động tích cực đến tăng trưởng chung. 

Nhưng dù tăng trưởng bán lẻ là tích cực, vẫn cần lưu ý về tình hình việc làm và tăng trưởng khách du lịch vì đây là 2 nhân tố có ảnh hưởng lớn đến nhu cầu tiêu dùng nội địa.

Về việc làm, tăng trưởng lao động ngành công nghiệp 11 tháng vẫn đứng ở mức +3,1%, đánh dấu tháng thứ 6 liên tiếp tăng trưởng lao động xoay quanh mức 3-3,1%. Lao động ngành khai khoáng giảm -1,2% và lao động ngành điện tử giảm -4,3%.

Nếu lao động không cải thiện thì khó có thể làm tăng thu nhập người dân, kéo tăng nhu cầu tiêu dùng. 


Về du lịch, tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 11 là +11%, thấp hơn nhiều mức tăng trưởng của 10 tháng là +22,4%, nên đã kéo tăng trưởng 11 tháng xuống +21,3%, thấp nhất 29 tháng (loại trừ tháng thấp điểm Tết Nguyên đán).

Nhóm khách từ Trung Quốc và Hàn Quốc tăng lần lượt +26,9% và +46,5%, mặc dù cao hơn tăng trưởng chung nhưng lại đang tăng chậm lại. Tháng 11, lượng khách Trung Quốc chỉ tăng +9% so với cùng kỳ năm trước, trong khi tháng 11 cùng kỳ tăng tới +38,6%.

Như các báo cáo trước của Bộ phận này đã chỉ ra, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và đồng CNY mất giá đã và đang ảnh hưởng đến nguồn cầu của Trung Quốc, không chỉ với du lịch mà còn với nhiều hàng hóa xuất khẩu khác của Việt Nam.

Tuy nhiên, một điểm sáng khác trong ngành dịch vụ là vận tải tiếp tục tăng trưởng tốt. Trong vận tải hàng hóa, dù luân chuyển hàng hóa đường biển có mức tăng trưởng thấp nhất (+5,2%) nhưng điểm tích cực là vận tải biển đã liên tục có cải thiện và mức +5,2% là cao nhất nhiều năm.

Vận tải biển có tỷ trọng luân chuyển rất lớn nên sự cải thiện của vận tải biển có tác động tích cực đến toàn ngành vận tải. Điều này cũng cho thấy mức độ lưu thông hàng hóa của Việt nam ra thế giới và các thị trường ở xa đang tăng lên rõ rệt.

Bên cạnh đó, vận tải, kho bãi là ngành có tỷ trọng đứng thứ 11 trong GDP và trong 9 tháng đã có tăng trưởng +7,55% nên nếu tiếp tục có cải thiện trong quý IV cũng sẽ kéo tăng trưởng chung.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến