Dòng sự kiện:
Tập đoàn Mỹ kỳ vọng về cuộc gặp thượng đỉnh Donald Trump – Tập Cận Bình
10/04/2017 11:26:43
ANTT.VN - Giới kinh doanh Mỹ hi vọng cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ mở ra chương sử mới trong lịch sử quan hệ giữa hai nước.

Tin liên quan

Donald Trump có cuộc gặp chủ tịch CHDCND Trung Hoa Tập Cận Bình lần đầu tiên dưới vai trò tổng thống Mỹ Ảnh Bloomberg.

Vừa mới đây, ông Tập đã có cuộc gặp gỡ chính thức đầu tiên với người đồng cấp Donald Trump, đánh giấu bước mở đầu cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai cường quốc với nền kinh tế lớn nhất hiện nay.

"Chúng ta đã đạt được những tiến bộ to lớn trong quan hệ với Trung Quốc", Trump nói sau cuộc gặp với ông Tập ngày 7/4 và không quên ca ngợi mối quan hệ này là "tuyệt vời", theo AFP.

Truyền thông Trung Quốc cho biết ông Tập thậm chí còn đáp lại Trump bằng những lời nồng ấm, cho rằng cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo có "ý nghĩa quan trọng", cảm ơn Trump đã tiếp đón nồng hậu chuyến thăm của người đồng cấp cùng phu nhân. 

Chủ tịch Trung Quốc cũng không quên mời tổng thống Mỹ tới Bắc Kinh vào cuối năm nay, sau cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo tại tư dinh riêng của tổng thống Trump ở Florida. Tổng thống Mỹ đồng ý, song chưa xác định thời gian cụ thể. 

"Chúng tôi đã đạt được nhiều nhận định chung. Điều quan trọng nhất là làm sâu sắc tình hữu nghị và xây dựng lòng tin", ông Tập nói. 

Quan hệ Trung- Mỹ từng có dấu hiệu căng thẳng khi ông Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan sau khi đắc cử hồi cuối năm ngoái. Trong bối cảnh Trung Quốc lâu nay luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời, đang chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Như vậy, có vẻ như tất cả đã được giàn xếp ổn thỏa sau cuộc gặp mới đây.

Căn cứ theo những giấu hiệu khả quan trong mối quan hệ giữa hai nước, người ta hy vọng rằng điều này  có thể mở ra những cơ hội tiềm tàng chưa từng có.

“Khi hai nhà lãnh đạo gặp mặt trực tiếp với nhau, họ sẽ trở nên thân thiện hơn rất nhiều. Điều này là một nền tảng cự kì vững chắc  để tạo nên những tiến triển trong mối quan hệ hai nước” ông Mark Field- giám đốc điều hành của hãng Ford, một trong những tập đoàn lớn nhất nước Mỹ phát biểu ngày hôm qua về cuộc gặp gỡ của Trump và Tập Cận Bình.

Giám đốc điều hành Ford- Mark Fields ảnh Bloomberg

Mối quan hệ xấu giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ chẳng lấy gì có lợi cho những tập đoàn đa quốc gia như Ford, đặc biệt là trong bối cảnh hãng này đang nhờ cậy vào thị trường lớn nhất thế giới này là rất nhiều. Thậm chí Ford gần đây còn thông báo về việc rục rịch mở những nhà máy xản xuất giòng xe Lincoln cao cấp tại quốc gia này.

“Có sự tương đồng lớn trong những quan điểm về thương mại giữa hai nước”, Fields phát biểu ngày hôm qua trong một sự kiện thúc đẩy thị trường của Ford tại Trung Quốc. “Chúng ta phải trông cậy và khai thác cực kì cẩn thận với chúng, bởi vì đương nhiên, mối quan hệ về kinh tế cũng chính là toàn bộ mối quan hệ song phương hai nước”.

Ford cũng đặt mục tiêu 70% sản phẩm được bán tại thị trường Trung Quốc sẽ được chạy bằng điện trước năm 2025. Công ty sẽ giới thiệu giòng xe SUV pin điện và lên kế hoạch sản xuất tàu chạy bằng điện cho thị trường lớn nhất thế giới trước năm 2020. Fields cũng cho rằng việc chế tạo ô tô năng lượng sạch cũng là một cách giúp cho Ford hay bất cứ hãng nào tại Mỹ tạo được chỗ đứng ở một trong những đất nước có tỉ lệ ô nhiễm cao nhất đất nước.

Fields còn nói rằng nhờ có cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo hai nước, ông đã thấy những cơ hội lớn để thâm nhập mạnh hơn vào đất nước đông dân nhất thế giới, tạo tiền để để Ford giới thiệu mẫu xe bán tải bán chạy nhất của hãng vào năm 2018.

Võ Quyền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến