Dòng sự kiện:
Tất bật chợ quê ngày 30 Tết
11/02/2021 17:40:58
Ngày 30 Tết, phiên chợ cuối cùng của năm diễn ra trong không khí đầy hối hả. Mọi người ai nấy đều tất bật tranh thủ từng phút để mua bán những thứ cần thiết trước khi trở về nhà đón Tết.

Ngày cuối năm, nhiều mới tranh thủ đi mua cây cảnh. Ngày 30 Tết, nhiều chủ hàng quất, đào, bưởi hạ giá, mong bán được hết hàng để trở về nhà.

Hoa cúc được nhiều người ưa chuộng vì giá thành rẻ hơn các loại cây cảnh khác.

Phiên chợ quê ngày 30 Tết ở huyện Như Thanh (Thanh Hóa), những em nhỏ tranh thủ đi bán bóng bay kiếm thêm thu nhập.

Mọi người trở nên tất bật, hối hả, ngay cả các em nhỏ cũng phụ gia đình đi sắm tết.

Hương là món không thể thiếu trong mỗi gia đình ngày Tết.

Đối với người Thái, Mường ở Thanh Hóa, mỗi dịp Tết đến không thể thiếu được 2 cây mía để thờ cúng tổ tiên.

Theo quan niệm của người Thái, cây mía được coi là "gậy thần" trong hành trình tổ tiên trở về trời sau ba ngày Tết sum vầy cùng con cháu dưới hạ giới. Lúc này mía trở thành "đòn gánh" chuyên chở những sản vật mà con cháu đã cúng lên. Dọc đường đi không tránh khỏi những tà ma, cô hồn tranh cướp những tài sản con cháu đã dâng tặng, cây mía bây giờ là thứ vũ khí để tổ tiên đánh đuổi. Có khi trên hành trình đôi chỗ gặp những khúc sông vắng không cầu, không đò..., mía lại trở thành những cây cầu để lộ trình của tổ tiên được thuận lợi.

Với những em nhỏ, phiên chợ quê ngày Tết là một thế giới kỳ thú đầy niềm vui, được theo bà, theo mẹ đi chợ sẽ trở thành những ký ức ngọt ngào mà sau này lớn lên, mỗi người đều hoài niệm và thèm được trở về.

Lương Diễn 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến