Dòng sự kiện:
Thắng kiện 9 tháng vẫn chưa được thi hành án
24/03/2020 15:50:31
Đã 9 tháng kể từ ngày Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tuyên án nhưng bản án vẫn không được thực thi. Mảnh đất "vàng" nhiều tháng liền nằm im bất động gây thiệt hại kinh tế cho gia đình nguyên đơn.

Được tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tuyên án cho ông Nguyễn Kim Trâm (SN 1955) ở xã Phú Phong, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) nguyên đơn thắng kiện trong vụ kiện “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng đất” với ông Nguyễn Viết Hùng (SN 1975) và bà Lê Thị Thanh Nga, Tổ dân phố 8, thị trấn Hương Khê. Nhiều tháng sau khi bản án có hiệu lực nhưng vẫn không được thi hành.

 

Ông Trâm bức xúc vì sự việc kéo dài không được giải quyết, gia đình ông đã phải vay nóng tiền để nộp ở cơ quan thi hành án huyện Hương Khê.

Ông Nguyễn Kim Trâm phản ánh: Ngày 19/6/2019, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án dân sự về việc “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng đất” giữa gia đình ông và bị đơn là ông Nguyễn Viết Hùng và bà Lê Thị Thanh Nga.

Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tuyên án buộc ông Hùng và bà Nga phải có trách nhiệm và nghĩa vụ tiếp tục thực hiện hợp đồng giao lại diện tích 146m2 đất đã chuyển nhượng cho ông Nguyễn Kim Trâm (SN 1955) và bà Phan Thị Hoa ở xã Phú Phong, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) theo giấy chuyển nhượng đất ở ngày 28/5/1998, kèm theo quyết định số 82/QD – UB, ngày 12/1/1994 của UBND huyện mang tên Nguyễn Viết Hùng thuộc thửa số 242 tờ bản đồ số 12, tổ dân phố 8, thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) có tứ cận cụ thể như sau: Phía Đông giáp đất ông Minh dài 16,8m; phía Nam giáp đất ông Nguyễn Viết Hùng dài 7,62m; phía Tây giáp đường Lý Tự Trọng dài 17,3m; phía Bắc giáp đường Trần Phú dài 6,6m.

Hai bên có quyền và nghĩa vụ trực tiếp chuyển hồ sơ đến văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và các cơ quan có thẩm quyền hoàn thành thủ tục chuyển nhượng để ông Nguyễn Kim Trâm và bà Phan Thị Hoa được được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp.

Ông Nguyễn Viết Hùng và bà Lê Thị Hoa phải có nghĩa vụ giao lại toàn bộ phần tài sản hai ki-ốt xây kinh doanh trên diện tích 146m2 đất.

Từ ngày 19/6/2019, Tòa án tỉnh Hà Tĩnh tuyên án ông Trâm thắng kiện nhưng bản án vẫn chưa được thực thi.

Mảnh đất ông Nguyễn Kim Trâm thắng kiện có giá trị kinh tế lớn vì nằm ở vị trí đắc địa tại thị trấn Hương Khê.

“Bao năm tôi đi làm tích góp mua lại mảnh đất, ấy vậy mà lại phải kiện tụng kéo nhau ra tòa. Tòa tuyên tôi “thắng án” rồi bây giờ không thi hành sau khi bản án có hiệu lực. Tôi cũng đã nhiều lần viết đơn yêu cầu thi hành án nhưng vẫn chưa được cơ quan thi hành thực hiện. Tôi cũng chỉ mong muốn bản án phải được thực thi để gia đình tôi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp”, ông Trâm buồn bã nói.

Theo quan sát của PV, mảnh đất mà gia đình ông Trâm phản ánh nằm ở vị trí “đắc địa” giữa 2 trục đường chính là đường Trần Phú và dường Lý Tự Trọng, thị trấn Hương Khê, có giá trị hiện tại trên 4 tỷ đồng.

Bà Trịnh Thị Thiện, Chánh án Tòa án nhân dân huyện Hương Khê cho rằng: “Bản án tòa đã tuyên là phải thực thi. Nếu sai về mặt pháp lý thì tòa án phải chịu trách nhiệm còn đơn vị thi hành án là phải tiến hành ngay sau khi bản án có hiệu lực. Về vụ án này tòa án huyện Hương Khê đã xét xử sơ thẩm đã tuyên đúng theo pháp luật”.

Luật sư Nguyễn Khắc Tuấn, Trưởng Văn phòng luật sư An Phát, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Hà Tĩnh

Trao đổi với ANTT về vụ việc, luật sư Nguyễn Khắc Tuấn, Trưởng Văn phòng luật sư An Phát, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Hà Tĩnh thông tin: "Trong trường hợp này, nếu bị đơn không phối hợp với nguyên đơn để thực hiện các nội dung mà bản án đã tuyên, phía nguyên đơn đã có đơn yêu cầu thi hành án, cơ quan thi hành án huyện Hương Khê phải tiến hành bàn giao thửa đất theo kết luận của bản án cho phía nguyên đơn để lập biên bản bàn giao.

Nếu bị đơn không ký, không bàn giao giấy chứng nhận QSD đất cũ thì lập biên bản không ký không bàn giao. Trên cơ sở đó kiến nghị với UBND huyện Hương Khê thu hồi giấy chứng nhận QSD đất cũ của bị đơn theo luật Đất đai. Sau đó phía nguyên đơn tiến hành làm thủ tục để được đăng ký cấp giấy chứng nhận QDS đất theo quy định luật Đất đai".

Để hiểu rõ hơn vì sao sau khi tòa án tỉnh Hà Tĩnh tuyên án ông Trâm thắng kiện nhưng bản án không được thi hành, PV ANTT đã tìm đến trụ ở Chi cục thi hành án huyện Hương Khê để gặp ông Võ Thuần Nho, Chi cục trưởng Chi cục thi hành án thì căn phòng luôn trong tình trạng "cửa chốt then cài". Liên lạc qua điện thoại với ông Nho thì ông báo bận và tắt máy.

Phòng làm việc của ông Võ Thuần Nho, Chi cục trưởng Chi cục thi hành án huyện Hương Khê khóa cửa trong giờ làm việc.

PV ANTT sẽ tiếp tục thông tin.

Hồ THắng 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến