Dòng sự kiện:
Thành Bưởi rút đơn yêu cầu Toà án Quận 5 “cấm” báo Giao thông đăng bài
29/03/2017 05:59:33
ANTT.VN – Trong khi dư luận đang xôn xao nhiều ý kiến trái chiều về Quyết định số 72/2017/QĐ-BPKCTT do Tòa án nhân dân Quận 5 (TP Hồ Chí Minh) ban hành ngày 23/3/2017 buộc báo Giao thông ngừng đăng tải về sai phạm của Cty Thành Bưởi thì cuối ngày 28/3/2017, chính cty Thành Bưởi đã rút đơn yêu cầu và đề nghị TAND Quận 5 hủy bỏ quyết định này.

Tin liên quan

Một quyết định gây nhiều tranh cãi

Như ANTT.VN đã đưa tin: Ngày 18/1/2017, Công ty TNHH Thành Bưởi  (Cty Thành Bưởi) – một doanh nghiệp kinh doanh vận tải khá nổi tiếng đã đâm đơn kiện Báo Giao thông về bài báo “Nở rộ xe khách trá hình, né thuế - Muôn kiểu lách luật”, đăng ngày 29/12/2016 cho rằng công ty này “sử dụng xe hợp đồng trá hình”, “lách luật”, “né thuế, phí”.

Trong thông cáo gửi báo chí ngày 23/3/2017, Cty này cho rằng Báo Giao thông đã đăng tải không đúng sự thật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và sau khi bị khởi kiện thì tiếp tục đăng tải thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống nhằm mục đích “trả thù” doanh nghiệp.

Sau khi TAND quận 5 (TPHCM) quyết định thụ lý vụ kiện, ngày 23/3/2017, theo yêu cầu của phía Công ty TNHH Thành Bưởi, thẩm phán TAND quận 5 Đỗ Thị Ngọc Bích đã ký Quyết định số 72/2017/QĐ-BPKCTT, áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo Luật Tố tụng Dân sự.

Quyết định của TAND Quận 5 ngăn cản báo Giao Thông phản ánh về sai phạm của Cty Thành Bưởi

Quyết định 72 của TAND Quận 5 buộc báo Giao thông ngừng đăng bài liên quan đến vi phạm nói trên của Cty Thành Bưởi

“Phản pháo” lại quyết định nói trên của Tòa án quận 5, ngày 27/3/2017, Báo Giao thông đã có đơn khiếu nại gửi TAND quận 5, nội dung khiếu nại cho rằng Quyết định số 72 vi phạm nghiêm trọng pháp luật về báo chí, vi phạm quyền tự do của báo chí, trái với đường lối của Đảng và Nhà nước.

Trao đổi với PV ANTT.VN sáng 28/3/2017, ông Nguyễn Bá Kiên - tổng biên tập báo Giao thông cho biết đã thuê luật sư và sẵn sàng cùng Cty Thành Bưởi hầu tòa.

Cho rằng với tư cách là cơ quan ngôn luận của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải, việc phản ánh các sai phạm của Cty Thành Bưởi liên quan về xe dù bến cóc, xe khách trá hình thực chất chỉ là để thực hiện chủ trương chung của Ủy ban và Bộ bảo vệ lợi ích chung của Nhà nước và người dân, tổng biên tập báo Giao thông khẳng định tờ báo này đã hoạt động hoàn toàn công tâm, khách quan và tuân thủ đúng pháp luật.

Tổng biên tập báo Giao thông - ông Nguyễn Bá Kiên

Ông Kiên cũng dẫn Luật báo chí 2016 và khẳng định báo chí có nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội, báo chí cũng có quyền thông tin theo nguồn tin của mình và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn tin đó.

Việc TAND Quận 5 ra quyết định 72 nói trên – theo ông Kiên – là vi phạm Luật báo chí 2016 và tạo ra một tiền lệ xấu: cơ quan thực thi pháp luật can thiệp vào quá trình báo chí đấu tranh chống tiêu cực.

Trong khi đó, luật sư Trần Vũ Hải – luật sư được Cty Thành Bưởi mời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp cho rằng TAND Quận 5 không sai khi ra quyết định đó, “vì một trong những mục đích của biện pháp khẩn cấp là hạn chế những ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự. Nếu báo bị kiện không bị ngăn chặn những bài báo “đánh” nguyên đơn, khiến xuất hiện những vụ kiện kéo dài vô tận, còn nguyên đơn bị thiệt hại một cách thiếu công bằng”.

Đối lập quan điểm này, cũng soi chiếu dưới góc độ luật pháp, luật sư Trần Thị Hiền (Cty Luật Hợp danh Thiên Thanh) lại cho rằng QĐ 72 của TAND Quận 5 vừa vi phạm Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 vừa vi phạm Luật Báo chí 2016, và nội dung yêu cầu báo Giao thông đã vượt ra ngoài thẩm quyền của tòa án.

Vì chưa có tiền lệ tương tự nên sự việc tiếp tục tạo ra những luống dư luận trái chiều. Luồng bảo vệ Cty Thành Bưởi thì cho rằng Quyết định 72 là cần thiết để ngăn chặn việc báo chí lạm dụng quyền hạn của mình, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, gây khó khăn cho hàng nghìn lao động đang làm việc tại doanh nghiệp này. Luồng bảo vệ báo Giao thông thì cho rằng Quyết định 72 là vi phạm pháp luật, gây cản trợ quyền tác nghiệp được pháp luật bảo hộ của báo chí.

Cty Thành Bưởi đột ngột đề nghị hủy Quyết định do mình đề xuất

Diễn biến mới nhất của vụ việc: trong khi dư luận còn đang nóng xung quanh bản quyết định được coi là “chưa có tiền lệ” của TAND Quận 5 thì cuối ngày 28/3/2017, theo sự tư vấn của luật sư Trần Vũ Hải, Cty Thành Bưởi đã thông báo rút đơn yêu cầu tòa án “cấm” báo Giao thông đăng bài phản ánh sai phạm của cty mình.

Cụ thể, tại Thông cáo báo chí ngày 28/3/2017 do ông Lê Đức Thành giám đốc Cty Thành Bưởi ký gửi các cơ quan báo chí truyền thông, doanh nghiệp này cho biết đã quyết định rút đơn yêu cầu tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với báo Giao thông.

Thông cáo báo chí của Cty Thành Bưởi thông báo rút yêu cầu Tòa án "cấm" báo Giao thông đưa tin về sai phạm của cty này

Ông Lê Đức Thành cho rằng, động thái này của doanh nghiệp là “để tỏ thiện chí giải quyết và tránh làm phức tạp vụ việc”.

Đồng thời với việc rút đơn, Cty Thành Bưởi cũng đã gửi yêu cầu và đề nghị báo Giao thông đăng các ý kiến phản hồi của Cty Thành Bưởi theo tinh thần Điều 43 Luật Báo chí 2016, cho dù báo Giao thông có nhất trí với ý kiến của Cty Thành Bưởi hay không.

Ông Lê Đức Thành - Giám đốc Cty TNHH Thành Bưởi

Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng thông báo chính thức ủy quyền cho luật sư Trần Vũ Hải phát ngôn với các cơ quan báo chí, truyền thông các vấn đề liên quan đến vụ kiện giữa Cty Thành Bưởi và báo Giao thông.

Theo luật sư Trần Vũ Hải, đây là một cử chỉ rất thiện chí của doanh nghiệp trong giải quyết vụ việc.

ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin...

Minh Minh

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến