Dòng sự kiện:
Liệu Thanh Hóa có 'hợp thức hóa' cho sai phạm ở các dự án?
19/05/2021 09:13:57
Loạt dự án trái phép ở khu vực nút giao đường Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP, TP Thanh Hóa vẫn chưa được xử lý. Trong khi đó các doanh nghiệp và chính quyền thành phố này đang muốn "hợp thức hóa" cho các sai phạm.

Trong số 7 dự án tại khu vực nút giao đường Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP, TP Thanh Hóa, có 2 dự án chậm tiến độ, chưa triển khai xây dựng, 5 dự án đã triển khai song có nhiều sai phạm, hầu hết đều xây dựng trái với quy hoạch, quy mô thiết kế và giấy phép xây dựng đã được cấp.

Tại văn bản số 2179, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm khẳng định, việc đầu tư xây dựng và sử dụng đất đối với 7 dự án trên có nhiều sai phạm, chậm được phát hiện và chưa xử lý triệt để.

Một trong những dự án trái phép chưa được xử lý tại khu vực nút giao

Võ Nguyên Giáp - đường CSEDP

Ông Liêm yêu cầu Sở Xây dựng, UBND TP Thanh Hóa theo chức năng nhiệm vụ được giao kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan để xảy ra vi phạm. Đồng thời theo thẩm quyền xử lý, khắc phục triệt để các sai phạm.

Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các sở Kế hoạch và Đầu tư, Viện Quy hoạch – Kiến trúc Thanh Hóa, UBND TP Thanh Hóa và các đơn vị liên quan rà soát về quy hoạch xây dựng (quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở, công viên cây xanh thuộc Khu đô thị Nam thành phố Thanh Hóa).

Ngoài ra kiểm tra, đánh giá việc xử lý khắc phục các sai phạm nêu trên; giao Sở Tài nguyên – Môi trường thanh tra việc sử dụng đất sai mục đích của các dự án.

Trái với chỉ đạo xử lý triệt để các sai phạm của Phó Chủ tịch Mai Xuân Liêm, UBND TP Thanh Hóa có Văn bản số 968 với nội dung: “Đề nghị UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho các doanh nghiệp được nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh tổng mặt bằng xây dựng tỷ lệ 1/500, sau khi phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, đối với công trình không phù hợp, UBND TP Thanh Hóa sẽ lập hồ sơ xử lý”.

Đây là khu vực nút giao của các tuyến đường lớn, các công trình trái phép

gây ảnh hưởng đến mỹ quan khu vực

Theo ý kiến của Sở Xây dựng, đây là khu vực nút giao của các tuyến đường lớn, không những ảnh hưởng đến mỹ quan của khu vực mà còn ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị TP Thanh Hóa. Trường hợp từng doanh nghiệp đề xuất phương án điều chỉnh đối với dự án của mình sẽ khó đảm bảo tính đồng bộ.

Mặt khác, việc giao các doanh nghiệp tự nghiên cứu đề xuất có thể mang tính chủ quan, thiếu sự liên kết với các công trình lân cận cũng như trên toàn tuyến, gây khó khăn cho công tác quản lý.

Do đó, Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh giao Viện Quy hoạch Kiến trúc Thanh Hóa nghiên cứu phương án quy hoạch tổng thể đối với khu vực nút giao đường Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP.

Tại văn bản số 3385, ông Mai Xuân Liêm thống nhất với đề nghị trên của Sở Xây dựng, giao Viện Quy hoạch – Kiến trúc Thanh Hóa nghiên cứu, đề xuất phương án quy hoạch tổng thể đối với khu vực nêu trên đảm bảo phù hợp với quy hoạch khu vực, quy chuẩn, tiêu chuẩn cũng như tính kết nối, đồng bộ kiến trúc và cảnh quan khu vực (thuộc quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị nam TP Thanh Hóa và tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở, công viên cây xanh thuộc Khu đô thị Nam TP Thanh Hóa), báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 20/4/2021.

Tuy nhiên đến ngày 18/5, Viện Quy hoạch – Kiến trúc Thanh Hóa vẫn chưa có kết quả nghiên cứu, đề xuất quy hoạch tổng thể theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Ông Phan Lê Quang, Viện trưởng viện này cho biết đang trong quá trình hoàn tất báo cáo đề xuất gửi UBND tỉnh. Trong khi đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng chưa có có kết quả thanh tra việc sử dụng đất sai mục đích đối với các dự án thuộc khu vực nêu trên.

5 dự án được chỉ ra các sai phạm gồm: Dự án Trung tâm hội nghị White Palace tại phường Đông Vệ, do Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh – CTCP làm chủ đầu tư; Trung tâm thương mại tổng hợp và showroom ô tô Ford Thanh Hóa, chủ đầu tư Công ty TNHH Thương mại Thanh Hóa; dự án khu thương mại hỗn hợp do chủ đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại và du lịch Hoàng Sơn; dự án cửa hàng xăng dầu loại III Khu đô thị Nam TP Thanh Hóa, tại phường Quảng Thành, chủ đầu tư Công ty TNHH Đầu tư xây lắp và Thương mại Việt Nga; Dự án Trung tâm dịch vụ thương mại tổng hợp và showroom ôtô, chủ đầu tư là Công ty TNHH ATS. Các sai phạm vẫn chưa được khắc phục, tháo gỡ. 

 
 

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

 Lương Diễn


 
 
 
 
 
 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến