Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Hàng nghìn hộ dân xin không nhận tiền hỗ trợ vì dịch Covid-19
12/05/2020 06:57:25
Mặc dù thuộc diện được hưởng gói hỗ trợ của Chính phủ do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng nghìn hộ dân ở Thanh Hóa xin không nhận tiền để giảm bớt gánh nặng cho Nhà nước.

Tại huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa), đến nay đã có gần 2.000 lá đơn xin từ chối nhận tiền hỗ trợ do dịch Covid-19 từ gói 62.000 tỷ của Chính phủ. Mặc dù là thôn nghèo nhất của xã Xuân Lập, nhưng ở thôn Trung Lập 3 lại có số lượng lớn nhất những hộ nghèo xin từ chối nhận hỗ trợ. 

Gia đình chị Đỗ Thị Gấm có 5 nhân khẩu thuộc diện cận nghèo. Trong khi đó, chồng chị sức khỏe không tốt do đã cắt mất 1 bên thận. Chị Gấm trở thành trụ cột gia đình, phải làm việc vất vả để lo toan cho cả gia đình. Dù vậy, khi thuộc diện được nhận hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ của Chinh phủ, chị mạnh dạn xin từ chối.

Chị chia sẻ: “Tôi biết nhiều nơi vẫn còn nhiều người khó khăn, không đủ cơm ăn, áo mặc, trong đợt dịch này, gia đình tôi không có gì đóng góp với Nhà nước. Vì thế, tôi xin từ chối số tiền 3,75 triệu đồng này để nhường cho những người khó khăn hơn”.

Chị Phúc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn không nhận hỗ trợ của Chính phủ

Chị Đỗ Thị Hiền ở thôn Trung Lập 3, xã Xuân Lập thì cho biết, gia đình chị thuộc diện cận nghèo với 4 khẩu. Sức khỏe của chồng cũng giảm sút do bệnh tật. Tuy nhiên, chị Hiền cũng kiên quyết từ chối tiền hỗ trợ của Nhà nước. Bởi lẽ chị noi gương theo những cụ ông, cụ bà tuổi cao sức yếu vẫn đóng góp từng đồng tiền, từng cân gạo, rồi hình ảnh những bác sĩ tuyến đầu chống dịch khiến chị vô cùng xúc động… Vì thế, chị muốn góp sức mình vào công cuộc chung của Chính phủ bằng cách không nhận hỗ trợ.

Tương tự, mặc dù hoàn cảnh gia đình chị Hoàng Thị Phúc, ở thôn Phúc Cường, xã Xuân Hồng, huyện Thọ Xuân cũng đang rất khó khăn. Nhà có 4 khẩu, cũng thuộc diện hộ cận nghèo. 2 vợ chồng làm ruộng, rồi làm thuê làm mướn mưu sinh, giờ đây chồng đang nằm viện, nhưng anh chị cảm thấy mình vẫn còn đủ khả năng để tự xoay xở nên không muốn trở thành gánh nặng cho Nhà nước.

“Chúng tôi mong muốn chia sẻ số tiền đó với những hoàn cảnh khó khăn khác, hoặc được dùng vào việc chống dịch cho toàn dân, chứ không muốn nhận cho riêng mình”, chị Phúc nói.

Huyện Thọ Xuân đã chi trả tiền hỗ trợ cho 21/30 xã, thị trấn

Ông Lê Đình Hải, Chủ tịch UBND xã Xuân Lập cho biết, khi nhận được đơn xin tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ, xã đã tổng hợp lại gửi lên huyện để huyện không cấp tiền về địa phương nữa. Tính đến ngày 11/5, có trên 2.000 người tự nguyện viết đơn không nhận với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng để hỗ trợ những người còn gặp khó khăn hơn mình. Tiêu biểu như xã Xuân Phong có 850 khẩu tình nguyện không nhận tiền hỗ trợ, xã Xuân Lập 577 khẩu, Thuận Minh 239 khẩu...

Ông Hà Duyên Nam, Phó trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Thọ Xuân đánh giá, việc người dân viết đơn xin không nhận sự hỗ trợ của Nhà nước có thể nói đó là hành động cao cả của người dân. Xuất phát từ trách nhiệm, tình cảm đồng lòng cùng với cả nước góp sức đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Đến ngày 9/5, huyện Thọ Xuân đã chi trả tiền hỗ trợ từ gói an sinh xã hội 62.000 tỷ được 21/30 xã, thị trấn. Tổng số tiền hỗ trợ tại huyện này là hơn 48 tỷ đồng. Việc chi trả đảm bảo theo kế hoạch của tỉnh cũng như của huyện.

 Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến