Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Lạm phát cấp phó, chất lượng phục vụ có tăng?
05/09/2016 16:36:37
ANTT.VN - Thực trạng lạm phát cấp phó phòng tại các sở ngành đang là vấn đề nan giải tại một số tỉnh thành miền Trung trong đó nổi cộm là ở Thanh Hóa, với câu chuyện điển hình là Sở Nông nghiệp có 8 phó giám đốc hay Sở Xây dựng thừa 14 cấp phó phòng…

Tin liên quan

Nhiều cấp phó lãnh đạo như vậy, tuy nhiên chất lượng phục vụ người dân có tăng không mới là vấn đề cần bàn.

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp: Quy định 3, bổ nhiệm 8 (?!)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hóa rút kinh nghiệm và sắp xếp, bố trí nhân sự Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Giao Bộ Nội vụ kiểm tra việc bổ nhiệm Phó giám đốc Sở Nông nghiệp Thanh Hóa, báo cáo Thủ tướng.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Đình Xứng đã ký quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Hải (Chi cục trưởng Chi cục đê điều, phòng chống lụt bão) và bà Hoàng Thị Yến (Chi cục trưởng Chi cục phát triển nông thôn) làm Phó giám đốc Sở Nông nghiệp.

Với việc thêm 2 cấp phó nói trên, Sở Nông nghiệp Thanh Hóa có 8 phó giám đốc, vượt xa "số lượng phó giám đốc sở không quá 3 người..” theo quy định.

Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa, nơi có tới 8 phó giám đốc

Tại buổi họp báo ngày 05/08/2016, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cho rằng ngành nông nghiệp Thanh Hóa có 6 lĩnh vực gồm trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, thủy sản, thủy lợi và phát triển nông thôn, đều là những lĩnh vực có quy mô lớn, như  600.000 ha rừng, lĩnh vực thủy sản với hơn 7.000 tàu cá, thủy lợi hơn 1.000 km đê điều, hơn 1000 hồ đập, đàn gia súc gia cầm lớn nhất cả nước.

Vì vậy nếu số lượng phó giám đốc Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn không quá 3 người theo quy định tại thông tư liên tịch số 14/2015/TTLT-BNNPTNT-BNV sẽ rất khó khăn trong quản lý điều hành.

Sở xây dựng Thanh Hóa hiện nay cũng có 14 cấp phó phòng, ban bổ nhiệm sai quy định.

Cá biệt có trường hợp như phòng nghiệp vụ y của Sở y tế có 6 người đều là trưởng và phó phòng, không có nhân viên.

Ngoài việc “lạm phát” cấp phó nói trên, việc tuyển dụng nhân sự tràn lan cũng đang là một thực trạng đáng báo động tại Thanh Hóa. Một vụ việc báo chí vừa khui ra khiến dư luật không khỏi giật mình: Trước khi nghỉ hưu, nguyên Giám đốc Sở - ông Hoàng Sỹ Bình cũng đã kịp “tuyển dụng” trái quy định hơn 3700 nhân viên y tế, theo kết luận của Thanh tra tỉnh.

Chất lượng phục vụ có tăng?

Lý giải về việc bổ nhiệm thừa cấp phó của mình. ngày 14/07/2016 Sở xây dựng Thanh Hóa đã có báo cáo sô 3790/SXD – VP gửi Sở Nội vụ.

Tại báo cáo nêu rõ:“Tổng số lượng cấp phó vượt quy định là 14 người,trong đó có 10 phó phòng, 01 phó ban, 01 phó Giám đốc Trung tâm chất lượng kiểm định công trình xây dựng, 02 Hiệu trưởng trường trung cấp nghề xây dựng Thanh Hóa.”

Trong các trường hợp nêu trên, ông Đào Vũ Việt (trước là Phó Giám đốc) đã ký quyết định 03 trường hợp.

Thế nhưng tại các bản giải trình về việc bổ nhiệm cán bộ trái quy định này, thì tất cả lý do đều rất “chính đáng” và cần thiết.

Lý giải trường hợp ông Đào Vũ Việt bổ nhiệm ông Nguyễn Đình Hưng - Phó phòng hoạt động xây dựng, văn bản ghi:

Công tác thẩm tra,công tác thẩm định dự án đầu tư,thẩm định bản vẽ thi công, và dự toán theo nghị định 59/2015/NĐ-CP.

 Để nâng cao chất lượng công trình xây dựng ngay từ đầu khâu khảo sát thiết kế thẩm tra, thẩm định dự án đầu tư.

 Được lãnh đạo Sở quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng công trình, tiết kiệm kinh phí đầu tư cho ngân sách nhà nước,và các nguồn vốn khác xét thấy cần phải bổ sung thêm 01 phó phòng cho phòng HĐXD để nâng cao công tác thẩm định”

Trường hợp bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thịnh phó phòng phát triển đô thị và ông Trần Danh Long phó chánh Thanh tra Sở là do:

địa bàn quản lý cấp phép rộng và lớn, để đảm bảo công tác quản lý cấp phép và sau cấp phép xây dựng được đảm bảo và hiệu quả.

Lãnh đạo Sở đồng ý chủ trương bổ nhiệm thêm phòng phát triển đô thị 01 cấp phó,và  phòng Thanh tra 01 cấp phó để đảm nhiệm về lĩnh vực cấp phép xây dựng và công tác thanh kiểm tra sau cấp phép”.

Ngoài chuyện bổ nhiệm tràn lan thì chất lượng quản lý, chất lượng phục vụ của các sở ngành này có tăng không mới là vấn đề cần bàn.

Bởi vì, việc bổ nhiệm cán bộ không đúng quy định đã tăng thêm quỹ lương, ảnh hưởng đến ngân sách, mà ngân sách nhà nước là từ thuế của người dân và doanh nghiệp.

Thế nhưng rất tiếc, mặc dù cấp phó phòng tăng với mục đích ban đầu là để “nâng cao chất lượng”, “nâng cao công tác” chuyên môn nghiệp vụ, nhưng cuối cùng công tác quản lý tại một số sở ngành này lại đi xuống.

Cụ thể là tại Sở Xây dựng Thanh Hóa tồn tại các bất cập về công tác quản lý xây dựng. Nhất  là các công trình do chính Sở xây dựng làm chủ đầu tư.

Ảnh 1 : Nhà ở sinh viên phường Quảng Thành bỏ hoang

Ảnh 2 : Đường vào khu phía nam Bệnh viện Nhi, xuống cấp khi mới sử dụng

Ảnh 3: Đường vào nhà tang lễ bị đào lên làm lại

Ảnh 4; Tòa tháp Tecco được Sở Xây dựng cấp phép trái luật

Từ công trình nhà ở sinh viên tại phường Quảng Thành hơn 500 tỷ bỏ hoang, đường phía nam Bệnh viện Nhi vừa đưa vào sử dụng đã hỏng. Tuyến đường có chiều dài gần 1km nằm trong Dự án nhà tang lễ Thanh Hóa có tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ đồng đưa vào sử dụng được vài năm đã phải đào lên làm lại…

Về công tác thanh tra, cấp phép, thẩm định hồ sơ cũng có rất nhiều “vấn đề”. Gần đây nhất là nhà hàng Hội quán Hoa Viên doanh nghiệp đưa vào sử dụng nhiều năm rồi mới đây Sở Xây dựng mới báo cáo là không phép. Vụ việc bể bơi của doanh nghiệp Huy Lâm đến nay vẫn chưa được xử lý thấu tình đạt lý, vụ cấp phép trái luật cho tòa nhà Tecco Towers…

Tại Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp 2016 mà Thanh Hóa tổ chức ngày 10/8/2016, Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh này đã tập hợp một số thắc mắc kiến nghị của DN gửi chính quyền và các sở ban ngành, trong đó các DN hoạt động trong lĩnh vực tư vấn xây dựng nhất loạt “Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thẩm định hồ sơ liên quan đến nhiệm vụ của ngành, tránh để tình trạng có những vấn đề đơn giản nhưng kéo dài hàng năm, gây khó khăn cho DN…”

Như vậy, bộ máy nhân sự rất “cần thiết” cho các phòng ban chuyên môn là thế, nhưng công tác quản lý lại đi ngược lại, gây lãng phí ngân sách cho nhà nước, và gây “bất bình” trong dư luận xã hội.

Điều kỳ lạ là trách nhiệm trong việc bổ nhiệm cán bộ trái quy định này, chỉ được tập thể và cá nhân lãnh đạo (Sở xây dựng) nhận hình thức; “ Phê bình sâu sắc rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục trong thời gian tới.”

Trong công tác quản lý của Sở này, dù bất kể xảy ra các “lỗi gì” từ việc cấp phép trái luật, đến bổ nhiệm sai…đều là “phê bình”.

Được biết, ngày 16/8/2016 vừa qua UBND tỉnh Thanh Hóa họp phiên thường kỳ tháng 8 năm 2016, qua báo cáo việc rà soát lại hợp đồng lao động trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp và biện pháp giải quyết số lao động hợp đồng không đúng quy định.

ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin…

Nhóm PV

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến