Dòng sự kiện:
Thanh Hoá: Lãnh đạo nhà máy nói gì về vết sạt xuất hiện gần đập thủy điện Trung Sơn?
13/09/2018 21:03:58
Sau đợt mưa lũ, một vết sạt trượt đã xuất hiện gần đâp thủy điện Trung Sơn, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, lãnh đạo nhà máy thủy điện cho rằng, vết sạt không đáng lo ngại.

Sau đợt mưa lũ kéo dài, tại khu vực vai phải mái đào hố đập tràn của Nhà máy thủy điện Trung Sơn (huyện Quan Hóa, Thanh Hóa), ở cao độ 95m lên trên xuất hiện một vết sạt trượt. Khi vết sạt này xuất hiện vào ngày 31/8, nhiều người dân tỏ ra bất an do lo ngại cho sự an toàn của đập thủy điện trước tình hình mưa bão liên tục ở Thanh Hóa.

Đến ngày 12/9, Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn (TSHPCo) đã có báo UBND tỉnh Thanh Hóa về sự việc trên, lãnh đạo công ty khẳng định hiện trạng đập an toàn và vận hành bình thường.


Vết sạt tại điểm gần thân nhà máy thủy điện Trung Sơn.

Theo báo cáo của công ty, nguyên nhân gây sạt trượt là do ảnh hưởng từ cơn bão số 4 và áp thấp nhiệt đới, khu vực dự án thủy điện Trung Sơn mưa liên tục với cường độ lớn. Cùng với đó, lũ lớn từ thượng nguồn sông Mã đổ về, nhà máy phải vận hành tràn xả lũ dẫn đến hiện tượng mực nước ngầm dâng cao làm bão hòa, cưỡng bức nước trong đất, dẫn đến bị sạt trượt.

Từ khoảng cách vết sạt mái đào đến vị trí thân đập là 100m, nền đập nằm trên nền đá gốc ở cao độ 75m - 79m trong khi chân vết sạt là nền đá gốc cứng chắc ở cao độ 95m. Do vậy, không gây ảnh hưởng gì đến thân đập chính của nhà máy.

Cũng theo báo cáo của công ty, dựa trên hiện trạng vết sạt trượt, điều kiện địa chất nền đập, các số liệu quan trắc đạp có thể khẳng định, đập và nhà máy thủy điện Trung Sơn vẫn an toàn và vận hành bình thường.

Ông Ngô Quốc Phương, Phó giám đốc Công ty Thủy điện Trung Sơn cho biết, sau khi xuất hiện vết sạt, công ty đã mời các chuyên gia tư vấn thiết kế, chuyên gia tư vấn giám sát làm việc tại hiện trường và sau đó đã đưa ra kết luận. Vết sạt lớp ngoài không có tác dụng chịu lực, không ảnh hưởng đến an toàn của đập.

Phía Công ty cũng đã thường xuyên quan trắc chuyển vị, ứng xuất của công trình, kết quả cho thấy các số liệu quan trắc vẫn bình thường và nằm trong mức độ và giới hạn cho phép, đặc biệt lưu lượng thấm qua đập bê tông là rất nhỏ.

Về phương án khắc phục trước mắt, ông Phương cũng cho hay, để ngăn cho vết sạt trượt không lan rộng thêm, trước mắt sẽ neo gia cố phạm vi từ vết sạt đến chân đập, đào giảm tải một phần mái đào trên cao. Đồng thời, về lâu dài sẽ rà soát và đưa ra giải pháp xử lý phù hợp cho toàn bộ khu vực hạ lưu vai phải và vai trái của nhà máy thủy điện.

Trước đó, trong đợt mưa lũ lớn từ ngày 28 – 31/8, nhà máy tiến hành xả lũ khiến nhiều huyện vùng hạ du đã bị ảnh hưởng và xảy ra tình trạng ngập lụt trên diện rộng. Cùng lúc đó, trên mạng xã hội xuất hiện tin đồn đập thủy điện Trung Sơn vỡ đập khiến người dân vô cùng hoang mang. Tuy nhiên sau đó, cơ quan công an đã vào cuộc xác minh, triệu tập 2 đối tượng tung tin đồn này.

Dự án Nhà máy thủy điện Trung Sơn (huyện Quan Hóa, Thanh Hóa) khởi công năm 2012 với tổng mức đầu tư 410,68 triệu USD, trong đó vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB) là 330 triệu USD, vốn đối ứng của EVN 80,68 triệu USD. Nhà máy điện có công suất 260 MW, bao gồm 4 tổ máy sản xuất 1.018,61 triệu kWh. Nhà máy có dung tích 300 triệu m3, bắt đầu tích nước từ tháng 12.2016, vận hành tổ máy đầu tiên vào tháng 2.2017. Đến nay, cả 4 tổ máy đều đã vận hành.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến