Dòng sự kiện:
Thanh Hoá: Phụ huynh bức xúc vì nhà trường thu nhiều khoản bất hợp lí
08/10/2020 07:32:09
Mặc dù ngay từ đầu năm học, tỉnh Thanh Hóa đã cấm thu nhiều khoản trong trường học, song một số trường vẫn phớt lờ quy định, vạch ra các khoản thu vô lý khiến phụ huynh bức xúc.

Theo phản ánh của phụ huynh học sinh Trường THCS Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa), đầu năm học, có nhiều khoản thu tại trường không hợp lý, có dấu hiệu lạm thu.

Cụ thể, các học sinh phải đóng góp tới 16 khoản, với tổng số tiền hơn 4.218.000 đồng. Ngoài các khoản bắt buộc như học phí, bảo hiểm y tế, quỹ lớp, hội chữ thập đỏ, quỹ đội, gửi xe, nước uống, điện thoại..., còn có các khoản khác như: tiền đổ rác 50.000 đồng/năm; cắt tỉa cây 80.000/năm; dọn vệ sinh 20.000/năm; quỹ xã hội hóa 400.000 đồng/học sinh. Phụ huynh cho biết, họ không đồng tình với những khoản thu này.

Các phụ huynh đã đến trường đề nghị hiệu trưởng Trường THCS Quảng Thịnh làm rõ các khoản thu được cho là không hợp lý

“Tiền đổ rác và tiền vệ sinh có khác gì nhau đâu mà phải tách ra thu riêng. Còn tiền cắt tỉa cây, nhà trường đã có nhà nước trợ cấp rồi. Hơn nữa, mặc dù nhà trường nói khoản xã hội hóa là các phụ huynh tự nguyện nhưng tại sao lại đề ra mức 400.000/học sinh, rồi yêu cầu phụ huynh ký vào biên bản đồng ý. Trong khi đó, chúng tôi không được thông qua ý kiến”, một phụ huynh bức xúc lên tiếng.

Bà Lê Thị Nguyệt, Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Thịnh lý giải: Đối với tiền xã hội hóa, đúng theo nghĩa tự nguyện thì phụ huynh tham gia hoặc không tham gia. Tuy nhiên, khi họp, các phụ huynh đều mong muốn con em được học với phương tiện hiện đại hơn, thay vì học với máy chiếu chất lượng hình ảnh thấp nên giờ mua tivi để có chất lượng hình ảnh cao hơn.

"Nguyên tắc xã hội hóa là không ép buộc, không cào bằng, nếu phụ huynh không muốn tham gia thì cứ để con học máy chiếu cũ”, cô Nguyệt nói.

Hiệu trưởng cũng nói thêm, số tiền xã hội hóa thu được sẽ phục vụ cho các việc như mua quạt, thay bóng đèn, phòng học, đường nước ra nhà vệ sinh, nắp cống cãnh… Như vậy, với mức xã hội hóa đề ra 400.000 đồng/học sinh mới đủ chi những khoản trên.

Song, nữ hiệu trưởng cũng khẳng định, những mức thu trên vẫn chỉ đang được lên kế hoạch, vẫn chưa tiến hành thu do chưa được lãnh đạo phòng giáo và lãnh đạo thành phố phê duyệt.

Ngoài Trường THCS Quảng Thịnh, tại Trường THCS Lê Lợi, một số phụ huynh cũng phản ánh mức thu cao. Cụ thể, trường thu 14 khoản với tổng số tiền 5.312.000 đồng/học sinh. Đáng nói, ngoài khoản xã hội hóa 400.000/học sinh, nhà trường còn kêu gọi mua quạt, máy chiếu riêng với mức 500.000/học sinh.

“Điều đó là vô lý, tiền xã hội hóa dùng để chi việc gì, trong khi còn khoản mua quạt, mua máy chiếu riêng. Chúng tôi cần được làm rõ”, một phụ huynh nói.

Ông Tạ Hồng Lựu, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thanh Hóa cho biết, những khoản như cắt tỉa cây, đổ rác, vệ sinh tại trường THCS Quảng Thịnh, nhà trường không được phép thu. Riêng xã hội hóa phải trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh, nhà trường chỉ kêu gọi, không được đề ra mức thu.

“Hiện phòng giáo dục chưa phê duyệt kế hoạch thu của các trường. Nếu trường nào thu trái quy định, chúng tôi sẽ yêu cầu hủy bỏ”, ông Lựu nói.

Năm học 2019-2020, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa đã nghiêm cấm một số khoản thu tại các cơ sở giáo dục như: Tiền bảo vệ cơ sở vật chất và an ninh trường học; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Không thu đóng góp của phụ huynh để phục vụ chi thường xuyên mà ngân sách nhà nước đã bố trí theo quy định như: Chi hỗ trợ hoạt động giáo dục, điện sáng, bảo vệ trường, nước sinh hoạt, hoạt động tập thể, thi đua khen thưởng, phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Không được thu tiền vệ sinh trường, lớp và các công trình vệ sinh, các trường phải tổ chức cho học sinh lao động để rèn luyện kỹ năng sống, giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ cơ sở vật chất trường, lớp…

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến