Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Sớm có phương án thay thế cầu sông Hoàng bị tàu cát đâm sập
31/07/2017 21:40:39
Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có phương án phá bỏ hoàn toàn cây cầu sông Hoàng (xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương) bị tàu chở cát đâm sập trước đó và sẽ sớm thay thế bằng một cây cầu mới.

Liên quan đến vụ việc tàu chở cát chui đâm sập cầu sông Hoàng khiến giao thông bị chia cắt tại xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) ngày 21/7 vừa qua, ngày 31/7, thông tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa cho hay, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Anh Tuấn đã có ý kiến chỉ đạo các ban ngành chức năng liên quan về phương án xử lí sự cố sập cầu này.

Nguyên văn ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: "Để đảm bảo giao thông thủy tuyến sông Hoàng, thống nhất phá dỡ toàn bộ cầu cũ qua sông Hoàng đã bị sập và thanh thải lòng sông, chi phí được tính vào dự án đầu tư xây dựng công trình cầu qua sông Hoàng.

Đồng ý bổ sung thêm bệ đúc dầm bê tông dự ứng lực (hiện chỉ có 1 bệ) để đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian hoàn thành công trình, rà soát bổ sung các nội dung công việc trên vào dự án trình thẩm định, phê duyệt theo quy định. Yêu cầu nhà thầu thi công tập trung nhân lực, thiết bị thi công đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành trước ngày 31/1/2018 và phối hợp với UBND các xã trên địa bàn để luôn luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện qua sông trong điều kiện đi chung với cầu công vụ thi công cầu mới".

 UBND tỉnh quyết định phá bỏ hoàn toàn cây cầu bị sập

Đồng thời, Phó Chủ tịch yêu cầu UBND huyện Quảng Xương chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công bổ sung ngay các hạng mục thanh ngang, mặt cầu, lan can, điện chiếu sáng, đường lên xuống cầu của cầu công vụ để đảm bảo cho nhân dân đi qua an toàn.

Trong quá trình thi công phải bố trí ít nhất 2 cán bộ hướng dẫn đảm bảo tuyệt đối không xảy ra tai nạn lao động. Giao Ban quản lý dự án đôn đốc nhà thầu trình và duyệt phương án đảm bảo giao thông và là cơ sở để bổ sung hợp đồng sau này.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu Công an tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo, tổ chức điều tra để xử lý nghiêm chủ và người lái tàu vi phạm pháp luật gây sự cố sập cầu.

Được biết, cây cầu sông Hoàng có kết cấu phần trên là dầm T bê tông cốt thép và trụ cầu dạng cột khung bê tông cốt thép; chiều dài cầu 108m, chiều rộng phần xe chạy 4m, gồm 9 nhịp được xây dựng từ năm 1985.

Do xây dựng từ lâu với chế độ bảo trì chưa tốt, lại ở vùng bị ảnh hưởng của thủy triều có biên độ tương đối lớn (khoảng 1,5m). Cây cầu vốn dĩ đã bị xuống cấp, hư hỏng nặng và đã được đưa vào danh sách cầu yếu, hạn chế tải trọng phương tiện qua lại.

Hiện nay, cầu mới qua sông Hoàng cách cầu cũ 200m về phía thượng lưu cầu đã được khởi công xây dựng, theo kế hoạch đến tháng 10/2018 hoàn thành.

Trong thời gian xây dựng cầu mới, cầu cũ được sử dụng để đảm bảo giao thông. Để khắc phục nhanh sự cố gây chia cắt giao thông và phục vụ cho nhân dân qua lại sông Hoàng được thuận tiện và an toàn trong mọi điều kiện thời tiết, cần rút ngắn thời gian thi công và đưa công trình khai thác sử dụng trước ngày 31/1/2018.

Trước đó, như ANTT đã đưa tin, vụ việc xảy ra khoảng 4h sáng 21/7, cây cầu sông Hoàng bắc qua dòng sông Hoàng thuộc địa phận xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) bất ngờ bị đổ sập một nửa.

Theo kết quả điều tra của Công an huyện Quảng Xương, chủ nhân của con tàu chở cát không có số hiệu này là ông Phạm Tiến Hưng (SN 1976), trú tại xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa). Thời điểm xảy ra tai nạn, trên tàu chở khoảng 70m3 cát và do anh Dương Đình Hùng (SN 1978), trú tại xã Thiệu Dương, thành phố Thanh Hóa điều khiển. Theo lời khai của anh Hùng, do chiếc tàu cát bị đứt dây neo nên tàu trôi tự do dẫn đến đâm sầm vào chân cầu làm cầu bị sập.

Cú đâm mạnh khiến 2/3 cây cầu bị sập, hư hỏng nặng. Con tàu chở cát bị chìm dưới sông. May mắn 3 người trên tàu nhanh chóng thoát ra khỏi tàu và bơi vào bờ. Cùng lúc, một người phụ nữ điều khiển xe máy qua cầu cũng lao xuống dòng sông, người may mắn được cứu thoát nhưng chiếc xe thì bị chìm xuống lòng sông.

Lương Thị

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến