Dòng sự kiện:
Thanh Hoá: Thanh tra kết luận vụ hiệu trưởng mầm non bị tố bớt xén tiền ăn của trẻ
14/05/2019 10:14:20
Hiệu trưởng trường Mầm non Quảng Thắng, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) bị nhiều giáo viên và phụ huynh học sinh bức xúc tố cáo ăn chặn tiền học phí, tiền ăn của trẻ.

Sau khi nhận được thông tin tố cáo của 16 giáo viên cùng các phụ huynh học sinh Trường Mầm non Quảng Thắng, TP Thanh Hóa về việc cô Ngô Thị Hồng Lê, Hiệu trưởng nhà trường trong quá trình quản lí đã có nhiều sai phạm khiến các giáo viên và phụ huynh bức xúc như: ăn bớt tiền ăn của học sinh, nhận tiền “chạy” việc cho giáo viên và tự đặt ra các quy định hà khắc đối với giáo viên, Thanh tra TP Thanh Hóa đã vào cuộc xác minh, làm rõ và có kết luận sự việc.

Theo kết luận, năm học 2018-2019 nhà trường thu, sử dụng tiền học phẩm nhưng không cấp đủ số đồ dùng học tập cho các cháu, sử dụng chi sai mục đích; nhà trường thu tiền vệ sinh lớp học trong 2 năm gần đây chỉ chi lương cho bảo vệ (có hỗ trợ của ủy ban), thường xuyên bắt giáo viên lao động trong và ngoài giờ hành chính nhưng không chi công cho giáo viên; trong quá trình điều hành bà Lê đã tự ý đề ra những nguyên tắc không hợp lí, áp dụng những hình phạt khắc nghiệt với giáo viên. 

Bà Ngô Thị Hồng Lê cũng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các lớp bỏ ngoài danh sách 20-25 cháu/tháng. Tổng số suất đã bớt trong 4 tháng (tháng 9,10,11,12/2018) là 1.746 suất với số tiền 41,9 triệu đồng. Theo giải trình của Lê, mục đích của việc bớt tiền ăn này là để dành kinh phí tổ chức bữa ăn sáng tạo (buffe) vào bữa ăn sáng tại lớp và các ngày tổ chức lễ hội. 

Theo kết luận Thanh tra, nội dung phản ánh việc bà Lê bớt tiền ăn của các cháu là đúng, không có việc bớt học phí, phục vụ bán trú, vệ sinh. 

Cô Ngô Thị Hồng Lê, Hiệu trưởng trường mầm non Quảng Thắng đối thoại với phụ huynh học sinh

Việc bớt tiền ăn, giảm suất ăn dẫn đến không đủ khẩu phần ăn của học sinh từ tháng 9 đến tháng 12/2018 là sai phạm nghiêm trọng, tuy nhiên thanh tra cũng cho rằng, việc này nhằm mục đích dành kinh phí tổ chức bữa ăn buffe cho các cháu nên không có mục đích tư lợi cá nhân. 

Về nội dung tố cáo bà Lê gợi ý nhận tiền của 3 giáo viên với tổng số tiền 130 triệu đồng để xin được kí hợp đồng dài hạn. Trong quá trình xác minh, bà Lê không công nhận nội dung và giọng nói của bà theo chứng cứ là đoạn băng ghi âm trong USB, vì vậy Thanh tra TP Thanh Hóa cho rằng, chưa có căn cứ để kết luận.

Đồng thời, vụ việc có dấu hiệu hình sự nên chuyển cơ quan cảnh sát điều tra xem xét, xử lí. 

Phụ huynh học sinh đã đến trường yêu cầu nhà trường làm rõ các nghi vấn sai phạm

Cũng theo kết luận, nhà trường đã để xảy ra nhiều sai phạm khác tồn tại như: Chi không đúng dự toán, mục đích thu từ tiền mua đồ chơi, học phẩm số tiền hơn 30 triệu đồng; mua sắm đồ dùng bán trú năm học 2017-2018 không bám sát dự toán lập đầu năm; lập chứng từ chi công quét dọn lớp học cho giáo viên từ tháng 1-5/2018 là 12,5 triệu đồng, thanh toán dọn vệ sinh toàn trường cuối năm học 800 nghìn đồng nhưng thực tế không chi, sử dụng vào việc ăn uống, liên hoan ngày lễ nhưng không công khai việc sử dụng trong nhà trường…

Thanh tra TP Thanh Hóa kết luận, bà Ngô Thị Hồng Lê là hiệu trưởng, chủ tài khoản phải chịu trách nhiệm chính trong việc để xảy ra một số sai phạm trong quản lí tài chính và điều hành hoạt động nhà trường.

Thanh tra đề nghị kiểm điểm trách nhiệm, kiến nghị hình thức xử lí đối với bà Ngô Thị Hồng Lê, Hiệu trưởng Trường mầm non Quảng Thắng do để xảy ra sai phạm, làm mất đoàn kết nội bộ; kiểm điểm trách nhiệm đối với Hiệu phó, kế toán, thủ quỹ và toàn thể giáo viên chủ nhiệm trong công tác tham mưu và thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Đặc biệt khi hiệu trưởng chỉ đạo bớt khẩu phần ăn của học sinh nhưng không phản ánh, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lí kịp thời. Ngoài ra, Thanh tra yêu cầu hoàn trả cho phụ huynh số tiền 57,3 triệu đồng. 

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến