Dòng sự kiện:
Thanh toán phi tiền mặt tại ASEAN đang tăng tốc
10/05/2019 19:02:18
Với định hướng sử dụng các dịch vụ thanh toán phi tiền mặt để giảm tỷ lệ các giao dịch bằng tiền mặt xuống dưới 10%, dịch vụ thanh toán thông qua ví điện tử được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Trong thời đại số hóa ngày nay, các nhà quản lý nguồn vốn có thể tăng cường hiệu quả kinh doanh và thúc đẩy sự kết nối trong doanh nghiệp thông qua việc nắm bắt và áp dụng các công nghệ mới. Báo cáo ACI Worldwide 2018 ước tính, 64% các tổ chức tài chính tại ASEAN có kế hoạch đầu tư để phát triển và hiện đại hóa hạ tầng thanh toán trong 2 năm tới. Sự phát triển về hạ tầng ngân hàng số tại ASEAN mang đến rất nhiều cơ hội và để thu hẹp khoảng cách về công nghệ số, các ngân hàng đang tăng cường đầu tư nhằm cung cấp thêm nhiều dịch vụ sáng tạo.

Ảnh minh hoạ

Xu hướng này cũng được chỉ ra trong báo cáo “Số hóa tiền mặt tại ASEAN – ý nghĩa đối với các nhà quản lý nguồn vốn doanh nghiệp và người tiêu dùng trong tương lai” mà Ngân hàng Standard Chartered vừa công bố. Báo cáo này phân tích và thảo luận về tác động của các công nghệ thanh toán tức thì (Instant payment) tại ASEAN trong thay đổi cách thức doanh nghiệp thực hiện các giao dịch thanh toán và quản lý dòng tiền.

Việc triển khai các giải pháp thanh toán tức thì ở hầu hết các thị trường ASEAN sẽ giúp cho việc luân chuyển dòng tiền trở nên nhanh, đơn giản và hiệu quả hơn. Hạ tầng thanh toán bù trừ trong dịch vụ thanh toán tức thì đang trở thành nền tảng cho nhiều giải pháp sáng tạo ở tất cả các lĩnh vực. Năng lực thanh toán tức thì đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hiệu quả quản lý dòng tiền, do đó nhận được các phản hồi rất tích cực của cộng đồng doanh nghiệp. Đón đầu xu hướng này, Standard Chartered trong thời gian qua đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ này để giúp các doanh nghiệp tại ASEAN cải thiện quy trình nhờ thu và cung cấp trải nghiệm khách hàng có tính kết nối cao hơn.

“Mặc dù ASEAN không thể trở thành một thị trường phi tiền mặt trong ngày một ngày hai nhưng các giải pháp do công nghệ mang lại có thể khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ứng dụng các kênh số hóa”, báo cáo nhấn mạnh. Theo Paypal 2017, tiền mặt vẫn chiếm hơn 70% các giao dịch tại các nước như Phillipines, Indonesia và khoảng 43% tại Singapore. Các giao dịch thanh toán bằng séc cũng vẫn được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia ASEAN.

Standard Chartered cũng đang hợp tác với các công ty cung cấp dịch vụ ví điện tử trong khu vực để hỗ trợ các giao dịch thanh toán trên nền tảng này. Ví dụ tại Việt Nam, thông qua hợp tác với ví điện tử MoMo, Standard Chartered đã hỗ trợ Chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức thực hiện các giao dịch thanh toán phi tiền mặt với các khách hàng đã có hoặc chưa có tài khoản ngân hàng.

Với định hướng sử dụng các dịch vụ thanh toán phi tiền mặt để giảm tỷ lệ các giao dịch bằng tiền mặt xuống dưới 10% trong giai đoạn 2016-2020, dịch vụ thanh toán thông qua ví điện tử được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong thời gian tới. Hiện tại, đã có khoảng 20 ứng dụng ví điện tử tại Việt Nam. Nhiều đơn vị nước ngoài như Samsung Pay, Alipay, Amazon… cũng đã tham gia vào thị trường Việt Nam để khai phá tiềm năng to lớn này.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến