Dòng sự kiện:
Thanh tra Chính phủ đề nghị phân định rõ quyền hạn của Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh
03/06/2017 05:50:12
Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ vừa có buổi làm việc với Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh về thực trạng chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Trước đó, Chuyên trang An ninh tiền tệ đã có loạt bài phản ánh về sự chồng chéo, “đá bóng lạc sân” của Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh.

Chiều 1/6, đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ do ông Lê Hồng Lĩnh, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Tổng hợp đã có buổi làm việc với Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh về thực trạng chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm toán để tìm giải pháp xử lý.

Tại buổi làm việc, đoàn đã thẳng thắn chỉ ra những thực trạng tồn tại của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Đó là chịu sự thanh tra, kiểm tra của nhiều cơ quan Nhà nước, dẫn đến sự chồng chéo, đặc biệt trong lĩnh vực thuế, tài chính ngân sách, xây dựng cơ bản... Đáng chú ý là hoạt động thanh tra giữa Thanh tra tỉnh và Thanh tra thuế.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Cụ thể, trong xây dựng Kế hoạch thanh tra năm 2017 của Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh đã có sự trùng lặp với Kế hoạch thanh tra của Cục Thuế (được Tổng cục Thuế phê duyệt tại Quyết định số 119/TCT ngày 19/1/2017) với 8 doanh nghiệp, đồng thời có 2 đơn vị trùng lặp với Kế hoạch kiểm toán của Kiểm toán là thành phố Hà Tĩnh và Trung tâm Phát triển Quỹ đất (Sở Tài nguyên và Môi trường).

Bên cạnh đó, các sở, ngành theo chức năng quản lý Nhà nước đã thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trên địa bàn nhưng chưa có sự phối hợp tốt với nhau nên xảy ra tình trạng bất cập. Trong 1 năm, các đơn vị, doanh nghiệp có thể phải đón tiếp nhiều đoàn, đoàn thanh tra, kiểm tra trên một số lĩnh vực như: thuế, xây dựng, môi trường, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm...

Trước tình trạng trên, buổi làm việc đã đưa ra nhiều giải pháp, phương hướng xử lý. Cụ thể, các đơn vị thanh tra cần tăng cường trao đổi thông tin, thống nhất về đối tượng thanh tra và đối tượng kiểm toán trước khi xây dựng kế hoạch; phân định phạm vi quản lý theo đơn vị hành chính cấp huyện, hạn chế trùng lặp về đối tượng khi tiến hành thanh tra, kiểm toán trong phạm vi cấp tỉnh. Khi xây dựng kế hoạch thanh tra hàng năm của các sở, ngành, huyện, thị, Thanh tra tỉnh phải yêu cầu gửi kế hoạch để góp ý trực tiếp vào bản dự thảo của các đơn vị nhằm hạn chế được sự trùng lặp về đối tượng, nội dung thanh tra.

Ngoài ra, cần phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan Thanh tra Nhà nước theo hướng: Các cơ quan thanh tra theo cấp hành chính tập trung vào việc thanh tra nhằm đánh giá trách nhiệm quản lý của các cơ quan hành chính; các cơ quan thanh tra chuyên ngành tập trung vào thanh tra việc thực hiện pháp luật của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Hồng Lĩnh, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Tổng hợp cho biết, Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp thu những kiến nghị phù hợp nhằm giải quyết dứt điểm việc xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Ông Lê Hồng Lĩnh, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Tổng hợp (đứng)

Trước đó, Chuyên trang An ninh tiền tệ (antt.vn) đã có loạt bài phản ánh về sự chồng chéo, “đá bóng lạc sân” của Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh trong việc thanh kiểm tra các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, dẫn đến lạm quyền, làm tê liệt vai trò của thanh tra thuế trong nhiều năm qua.

Theo đó, vào tháng 8/2016, Chi cục thuế TP Hà Tĩnh có quyết định kiểm tra việc chấp hành luật thuế tại Công ty tư vấn và Xây dựng Á Châu (viết tắt là Công ty Á Châu) có địa chỉ ở số 162, đường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh.

Sau đó, Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh lại tiếp tục có quyết định thanh kiểm tra tại công ty trên. Sau khi kiểm tra, ngày 28/12/2016, Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh đã ra có kết luận thanh tra, số tiền truy thu thuế giá trị gia tăng (GTGT) mà Công ty Á Châu phải nộp vào ngân sách nhà nước là hơn 855 triệu đồng.

Phản bác lại kết luận của Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh, Chi cục thuế TP Hà Tĩnh đã có công văn gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh ấn định mức tính thuế GTGT 3% đối với công ty Á Châu là không chính xác làm thất thoát ngân sách nhà nước gần 1 tỷ đồng.

Sự việc đã khiến dư luận băn khoăn, đặt câu hỏi, có hay không việc cơ quan chức năng “đi đêm” với doanh nghiệp, làm thất thoát hàng tỷ đồng ngân sách nhà nước? Bên cạnh đó, việc Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh tiến hành thanh tra Công ty Á Châu, một công ty tư nhân cũng được cho là “đá bóng lạc sân”.

Ngân Hà – Hồ Ngọc

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến