Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp rượu
31/07/2015 11:08:19
ANTT.VN – Gần đây, các cơ quan chức năng liên tục phát hiện những vụ nhập lậu bia rượu gây rối loạn thị trường Việt, dấy lên hồi chuông cảnh báo đối với các doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng.

Rượu lậu hoành hành

Theo thông tin từ Cục Quản lí thị trường – Bộ Công Thương, ngày 17 tháng 7 năm 2015, tại Quốc lộ 1A, địa phận huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, Đội Quản lý thị trường số 9 thuộc Chi cục Quản lí thị trường tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Đội Chống Buôn lậu của Phòng Cảnh sát Kinh tế, PC 46 thuộc Công an tỉnh đã phát hiện 228 chai  rượu ngoại nhập lậu, gồm: 120 chai rượu Chivas 12 và trong đó có 120 chai rượu Chivas 12 và 108 chai rượu Chivas 18 không có tem nhãn nhập khẩu dán trên nút chai theo quy định.

ruou-lau

Thu giữ 228 chai rượu ngoại nhập lậu tại Thanh Hóa (nguồn: Cục quản lí thị trường – Bộ Công Thương)

Mới đây nhất, rạng sáng ngày 26/7, Đội tuần tra kiểm soát an toàn giao thông thuộc Phòng cảnh sát giao thông (PC67) – Công an tỉnh Bình Dương, trên quốc lộ 13 đã phát hiện 1.088 chai rượu ngoại các loại, trong đó có 933 chai rượu mang nhãn hiệu Bacardi, 89 chai rượu Chivas 18. Sau khi được yêu cầu xuất trình giấy tờ  chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số rượu nói trên, tài xế đã khai nhận và được đưa về cơ quan Công an thành phố để điều tra….

Tổng kết tình hình sản xuất và kinh doanh Bia Rượu Nước giải khát 6 tháng đầu năm 2015, PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam (VBA), cũng cho biết: “Đối với ngành rượu, rượu phi thương mại khó kiểm soát được còn phổ biến, ước tính đạt 200 triệu lít, gấp 3 lần rượu công nghiệp”.

Tình trạng rượu bia phi thương mại ngày càng gia tăng không chỉ gây rối loạn thị trường Việt, sự thật – giả lẫn lộn đang dấy lên hồi chuông cảnh báo đối với các doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng. Ông Đỗ Đăng Hiếu – Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương Việt Nam cho rằng: “Rượu bia phi thương mại chính là loại đồ uống có cồn đang gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới công tác sản xuất, kinh doanh chân chính, tới trật tự, an toàn giao thông và sức khỏe người tiêu dùng”.

Lỗ hổng quản lí

Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Trọng Tín – Phó Cục trưởng Cục quản lí thị trường - Bộ Công Thương lên tiếng: “Hàng giả đang là thách thức với dư luận xã hội, thách thức với lực lượng chức năng, một sớm một chiều không thể dập tắt được. Do vậy, để chủ động hơn trong việc phát hiện các sản phẩm của mình bị làm Doanh nghiệp phải sát cánh cùng cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn các hành vi phạm tội”.

Ông Lê Thế Bảo – Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam đề xuất: “Chính sự chủ động phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức năng của cộng đồng Doanh nghiệp bằng việc hỗ trợ thông tin nhận biết, phân biệt hàng giả, hàng nhái… sẽ tạo ra động cơ thúc đẩy người tiêu dùng tham gia chống hàng giả, hàng nhái”.

Thực tế, việc hội nhập cộng đồng ASEAN sẽ có tác động không nhỏ tới thị trường trong nước, các sản phẩm nước ngoài sẽ có điều kiện vào thị trường Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Văn Việt cho biết: Trong năm nay, VBA sẽ thực hiện đề án khảo sát, đánh giá về thực trạng rượu bia phi thương mại, rượu do dân tự nấu.

Đặc biệt lưu ý về vấn đề này, tại buổi làm việc với lãnh đạo VBA vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương – Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, Bộ sẽ quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng thương hiệu làng nghề, địa phương, từng bước quản lí được rượu làng nghề. Rút kinh nghiệm từ thuốc lá, Bộ sẽ phối hợp với với Bộ Y tế đưa ra các quy định làm sao hài hòa lợi ích các bên, không để lỗ hổng cho tình trạng buôn lậu …”.

Hoàng Hà

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến