Dòng sự kiện:
Thất thoát hàng chục tỷ đồng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
12/03/2015 14:32:45
ANTT.VN – Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm gây thất thoát hàng chục tỷ đồng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (CNCHL).

Tin liên quan

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc quản lý sử dụng vốn tại khu Công nghệ cao Hòa Lạc giai đoạn 2004-2012, việc điều chỉnh quy hoạch khu công nghệ cao này còn chậm, thuyết minh quy hoạch có một số nội dung sai lệch, chưa phù hợp với thực tiễn, cập nhật số liệu hiện trạng chưa chính xác, thiếu quy định về các khu vực cấm xây dựng.

Mô hình Khu công nghệ cao Hòa Lạc

Việc lập dự toán và thực hiện các dự án xây dựng hạ tầng có nhiều vi phạm trong các giai đoạn thiết kế, lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế - dự toán làm tăng không đúng giá trị tổng dự toán các gói thầu với số tiền trên 40,1 tỷ đồng; thi công xây lắp, điều chỉnh giá theo quy định và nghiệm thu thanh toán với tổng số tiền vi phạm trên 10,2 tỷ đồng.

Tại dự án dò mìn khu vực 600 ha, hồ sơ hoàn công và chứng từ thanh quyết toán có nhiều mâu thuẫn và chưa đủ căn cứ pháp lý, số liệu hạch toán về chi phí nhân công và chi phí máy thi công của đơn vị thi công chênh lệch tới trên 7,1 tỷ đồng (chiếm 35% giá trị quyết toán).

Trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư cũng còn hàng loạt vi phạm. Cụ thể, việc đền bù Khu CNCHL và KCN Bắc Phú Cát không đáp ứng tiến độ, hiện tượng dân tái lấn chiếm, chây ì, cơi nới, xây dựng công trình trong khu vực dự án diễn ra phức tạp nhưng không được xử lý triệt để; hiện tượng chuyển nhượng trái phép diễn ra thường xuyên không quản lý được, đền bù sai đối tượng sử dụng đất... tổng số tiền vi phạm lên đến hơn 16,5 tỷ  đồng.

Bên cạnh những sai phạm về giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng hạ tầng, còn để diễn ra tình trạng tổ chức các đoàn đi công tác, trao đổi kinh nghiệm và học tập tại nước ngoài thiếu sót so với quy định. Điển hình có 32 đoàn đi không có báo cáo kết quả chuyến đi theo quy định, 20 đoàn đi không có kế hoạch được duyệt. Ngoài ra còn có 21 người có quyết định cho đi nước ngoài nhưng chưa đúng thành phần.

Đặc biệt còn có việc cấp giấy chứng nhận đầu tư cho công ty không đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, sai đối tượng. Công tác quản lý sử dụng đất còn thiếu các quy định về giao đất, cho thuê đất, chưa ban hành các quyết định giao đất, cho thuê đất hay các quy định quản lý hoạt động khai thác, kinh doanh, dịch vụ...

Kết thúc thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị xử lý tài chính số tiền khoảng 80 tỷ  đồng, thu hồi diện tích đất hơn 30.000m2 và đề nghị Bộ Quốc phòng giao cơ quan chuyên môn kiểm tra diện tích thực tế đã dò tìm, xử lý bom mìn khu vực 600ha... Các kiến nghị này đều đã được Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý, yêu cầu các bộ, ngành, đơn vị liên quan báo cáo kết quả trong quý 2-2015.

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến