Dòng sự kiện:
Thâu tóm 'đất vàng' Hà Nội: Con đường dự án Florence Mỹ Đình đến tay Phục Hưng (Kỳ 1)
24/05/2019 15:28:49
Là khu đất nhà nước giao cho Gia súc Hà Nội, lô đất X3 Cầu Diễn- 28 Trần Hữu Dực, được biết đến là Florence Mỹ Đình tưởng như đã về tay Lideco-NTL. Tuy nhiên, Phục Hưng Holdings đã mua lại cp của NTL tại dự án này.

Đại gia cùng "nhăm nhe" quỹ đất

Vào những ngày đầu quý III năm 2017, trên trang Website của Lideco, doanh nghiệp này đã phát đi thông báo sẽ bán toàn bộ cổ phần tại tại CTCP Nhà Mỹ Xuân Hà Nội cho một cổ đông khác là CTCP Phục Hưng Holdings (PHC).

Dự án Florence có vị trí ngay mặt đường đường Trần Hữu Dực

Như vậy, PHC đã từ vị thế cổ đông nắm chỉ 25% cổ phần trở thành cổ đông có tòan quyền chi phối (70%) với Mỹ Xuân, đơn vị đang nắm giữ khu đất X3 Từ Liêm, 28-Trần Hữu Dực. Hiện dự án này đang được biết đến với cái tên là Florence Mỹ Đình.

Đây là khu đất nằm ở địa thế khá đẹp trong khu vực Mỹ Đình. Đặc biệt, giá trị khu đất còn được đẩy lên từ sau tháng 4/2017 khi tuyến đường Trần Hữu Dực do Tasco làm chủ đầu tư thông xe.

Đây là tuyến đường nối đường Lê Đức Thọ với đường 70 trên địa bàn phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm.

Không chỉ như vậy, X3 còn có lợi thế đất giao của Nhà nước giao cho CTCP Giống gia súc Hà Nội (GGS).

Theo bản công bố thông tin của GGS, trước cổ phần hóa, đất giao không tính giá trị quyền sử dụng đất vào giá trị của GGS. Sau cổ phần hóa, đất chuyển hình thức sang thuê đất đất trả tiền hàng năm. 

Có lẽ chính vì những lý do trên, từ năm 2012, cả PHC và NTL đều đã nhìn thấy tiềm năng của dự án này và đã xin giấy phép đầu tư trong đó có 4 cổ đông sáng lập là NTL, PHC, GGS và Công ty Phát Triển Tân Việt.

PHC quyết tâm thôn tính Mỹ Xuân

Dù không phải là cổ đông lớn nhất tại Mỹ Xuân nhưng PHC đặc biệt thể hiện sự quan tâm tới dự án này.

Tại ĐHĐCĐ thường niên trong nhiều năm gần đây của PHC, lãnh đạo của doanh nghiệp này vẫn thường xuyên đề cập tiềm năng dự án và luôn đặt ra kế hoạch tăng vốn điều lệ.

Với việc cầu Xuân Phương thông tuyến, đường Trần Hữu Dực khánh thành tháng 4/2017, PHC đã tỏ ra khẩn trương khi sẵn sàng huy động vốn (tăng vốn gần gấp đôi lên 209 tỷ đồng) cùng với đi vay để mua lại cổ phần Mỹ Xuân.

Trong khi đó, mức độ quyết liệt của NTL tại X3 lại là điều không thấy được. Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2017, ban lãnh đạo NTL chia sẻ dự án X3 là có tiềm năng. Với giá thành 16-17 triệu đồng/m2 nhưng X3 hoàn toàn có thế bán ra ở mức 25-26 triệu đồng/m2.

Nhưng cũng theo các lãnh đạo NTL, liên doanh tại dự án X3 không có sự đồng thuận về những khoản chi bắt buộc. Vì vậy, NTL đã thành lập công ty nhà Mỹ Xuân chiếm 45% vốn. Và đây có lẽ, chính là tín hiệu báo trước NTL sẽ bán cổ phần tại Mỹ Xuân cho đối tác.

Lideco "cầm vàng lại để vàng rơi", bán cổ phần Nhà Mỹ Xuân cho Phục Hưng. Thông tin chuyển nhượng cổ phần Công ty Nhà Mỹ Xuân trên BCTC Quý IV/2017 của Lideco

Một nhà đầu tư bất động sản cho biết, xét về góc độ làm ăn, thỏa thuận của NTL và PHC “hợp tình hợp lý” bởi ngoài quan hệ đồng chủ đầu tư tại X3, PHC và NTL còn đang là đối tác với nhau. Cụ thể, tại dự án Lideco Hạ Long của NTL, với tổng giá hơn 1.200 tỷ đồng, PHC cũng đồng thời là tổng thầu.

Cùng với đó, mức giá mà PHC bỏ ra cũng không quá thấp. Cụ thể tại BCTC quý IV/2017, để mua lại 45% cổ phần tại Mỹ Xuân, PHC đã bỏ ra 178 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa, PHC đang định giá Mỹ Xuân có giá trị không dưới giá 400 tỷ đồng.

Bài 2: "Soi" năng lực tài chính của doanh nghiệp đứng sau dự án Florence Mỹ Đình

Theo báo Thời đại

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến