Thâu tóm nhiều dự án lớn, Đất Xanh lấy tiền đâu để làm?
28/06/2016 15:05:47
ANTT.VN – Chuyển mình từ một công ty môi giới sang đầu tư BĐS, Đất Xanh Group đang “đi tắt đón đầu” bằng cách thâu tóm một loạt dự án từ đầu năm.

Tin liên quan

Thi công tại dự án Sunview Town - một trong những kỳ vọng lớn nhất của DXG.

HĐQT DXG ngày 24/6 có Nghị quyết về việc nhận chuyển nhượng Dự án Chung cư phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, TP HCM.

Theo đó, DXG sẽ bỏ ra 280 tỷ đồng dành quyền kiểm soát và phát triển dự án trên. Chi tiết thỏa thuận không được công bố, tuy nhiên được biết dự án chung cư có diện tích 11.497 m2 với tổng vốn đầu tư ban đầu là 1.300 tỷ đồng.

Đây chỉ là diễn biến mới nhất trong tham vọng mở rộng quỹ đất của DXG.

Tính riêng tháng Một, DXG đã ồ ạt thâu tóm một loạt các dự án ở nhiều vị trí ‘vàng’ trên địa bàn TP HCM. Ngày 18/01, HĐQT công ty có Nghị quyết nhận chuyển nhượng dự án “Khu Chung cư Kim Khí” của Công ty Cổ phần Kim Khí TP HCM” tại đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 với giá trị 102 tỷ đồng trên tổng vốn đầu tư 734 tỷ đồng.

Chỉ hơn 1 tuần sau, ngày 26/01, DXG tiếp tục rót thêm 61 tỷ đồng vào công ty con Công ty CP In Nông nghiệp, nâng vốn điều lệ của doanh nghiệp này lên 111 tỷ đồng (DXG chiếm 99,99%) với mục đích thực hiện đầu tư Dự án Chung cư – Văn phòng – Trung tâm Thương mại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.

Ngay ngày hôm sau, 27/01, HĐQT công ty lại tiếp tục quyết định nhận chuyển nhượng Dự án Cao ốc Văn phòng và Căn hộ Cecico 135 trên đường Phạm Văn Đồng, phường Hiệp Bình Chánh, Q. Thủ Đức với giá trị 66 tỷ đồng/ tổng vốn đầu tư dự kiến 237 tỷ đồng.

1 ngày sau đó, 28/1, Chủ tịch Lương Trí Thìn cùng các thành viên HĐQT lại thông qua nghị quyết thâu tóm một dự án thành phần thuộc dự án KDC và Tái định cư Nam Rạch Chiếc tại phường An Phú, quận 2 với giá trị chuyển nhượng lên tới 1.072 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án lớn nhất ở TP HCM thời gian qua với tổng mức đầu tư lên tới 5.145 tỷ đồng.

Bẵng đi một thời gian, thương hiệu Đất Xanh kể từ cuối tháng Năm lại làm làng BĐS Sài thành dậy sóng với một loạt thương vụ đình đám. Đầu tiên phải kể tới thương vụ thâu tóm Công ty CP Vicco – Sài Gòn, qua đó giành quyền phát triển Dự án Cao ốc Văn phòng Vicco tại số 2W Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh ngày 23/5 với giá 60 tỷ đồng. Chưa đầy 1 tháng sau đó, ngày 21/6, HĐQT DXG tiếp tục có Nghị quyết rót thêm 120 tỷ đồng, nâng tổng số vốn điều lệ của Vicco – Sài Gòn lên 180 tỷ đồng.

Cũng trong ngày 21/6, DXG tuyên bố nhận chuyển nhượng Dự án Khu căn hộ phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức của Cty CP Đầu tư BIVI với giá trị 47 tỷ đồng. Được biết tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 550 tỷ đồng.

Như vậy, trong chưa đầy nửa năm, DXG đã thâu tóm 7 dự án bất động sản lớn ở TP. HCM, đổ vào đây 1.800 tỷ đồng, giành quyền phát triển hơn 100.000 m2 đất với tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 8.000 tỷ đồng (chưa tính 2 dự án được thực hiện bởi Cty CP In Nông nghiệp và Cty CP Visco – Sài Gòn do không có số liệu cụ thể).

Ảnh: Theo giới phân tích, bởi xuất phát điểm là một công ty môi giới BĐS nên quỹ đất của DXG khá hạn chế, mặc dù đã tăng cường thâu tóm trong nhiều năm qua.

Điểm chung của tất cả các dự án trên là DXG gần như một mình phát triển, chứ không liên doanh, liên kết với các đối tác khác. Điều này cho thấy nền tảng tài chính của DXG phải rất vững chắc, hoặc ít ra những người điều hành DN này cho rằng như vậy.

Câu chuyện vốn

Trong lúc này, nhu cầu phát triển quỹ đất đòi hỏi DXG gia tăng nhanh nguồn vốn thông qua các hình thức phát hành cổ phiếu hay vay nợ ngân hàng.

Trong 2 năm 2014,2015, DXG đã phát hành thêm gần 65 triệu cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên mức 1.172 tỷ đồng thời điểm 31/12/2015.

Tuy nhiên đây vẫn là quá ít so với số vốn DXG cần trong thời gian tới. Bởi bên cạnh việc thu xếp hơn 8.000 tỷ đồng thực hiện các dự án mới thì DXG còn phải hoàn thiện các dự án đang dở dang (6 dự án lớn với giá trị hàng tồn kho 1.122 tỷ đồng thời điểm 31/12/2015).

Nhằm thực hiện hóa tham vọng của mình, Nghị quyết ĐHĐCĐ công ty ngày 29/02 khẳng định DXG sẽ phát hành thêm 117,2 triệu cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu trong năm 2016. Chưa kể phát hành thêm 18,5 triệu cổ phiếu trả cổ tức và cp thưởng.

Toàn bộ số tiền thu được từ đợt phát hành trên sẽ được sử dụng để triển khai Dự án thành phần thuộc dự án KDC và TDC Nam Rạch Chiếc tại Phường An Phú, Quận 2 (kể trên).

DXG nâng gấp đôi vốn điều lệ để thực hiện dự án KDC và TĐC Nam Rạch Chiếc.

Chiến lược phát hành cổ phiếu bao gồm cả để trả cổ tức hay trả thưởng không phải là điều mới mẻ trong lĩnh vực bất động sản, tuy nhiên việc tăng vốn với giá trị lớn và cường độ liên tục như của DXG thời gian qua buộc những người đứng đầu công ty phải rất thận trọng đối với quyền lợi của cổ đông.

Bởi áp lực tăng vốn chính là một trong những nguyên nhân lớn khiến giá cổ phiếu DXG rớt liên tục từ mức 20.000 đồng/ đơn vị thời điểm cuối năm ngoái xuống ngưỡng quanh 15.000 đồng/ đv thời gian qua.

Ngoài ra, việc những thành viên chủ chốt trong HĐQT công ty nắm quá ít cổ phiếu cũng là lý do khiến nhà đầu tư nghi ngại những quyết sách của người đứng đầu có cùng chiều với lợi ích của công ty hay không.

Tính tới ngày 31/12/2015, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ ông Lương Trí Thìn nắm trong tay 6,7 triệu cp DXG, chiếm tỉ lệ 5,7%. Con số này đối với các thành viên HĐQT Nguyễn Khánh Hưng, Trần Việt Anh, Lương Trí Thảo lần lượt là 0,16%; 1,83% và 0,93%. Cá biệt, thành viên Phạm Linh còn không nắm bất cứ cổ phiếu nào của công ty.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến