Thế hệ giàu nhất nước Mỹ ngày càng 'giàu'
14/07/2016 10:11:21
ANTT.VN - Ngay cả khi đã nghỉ hưu, thế hệ người giàu của Mỹ vẫn ngày càng giàu có nhờ thị trường chứng khoán tăng mạnh.

Tin liên quan

Sau chiến tranh thế giới thứ hai, tỉ lệ sinh ở các nước giàu có tăng lên nhanh chóng. Cụ thể, Nhật Bản, Anh đều là những quốc gia trải qua thời kỳ tỉ lệ bùng nổ dân số mạnh mẽ (baby boomers) theo từng thời điểm khác nhau.

Mỹ là quốc gia minh chứng rõ nét nhất hiện tượng này. Tính đến năm 1964, tỉ lệ sinh của Mỹ sau thế chiến thứ hai chiếm 81% dân số. Thế hệ này có thu nhập bình quân đầu người tăng lên theo độ tuổi. Theo Chính phủ Mỹ, đây là thế hệ được giáo dục tốt nhất, do đó nền kinh tế cũng được hưởng những lợi ích nhất định.

Thế hệ giàu nhất nước Mỹ ngày càng giàu nhờ chứng khoán (Ảnh: Bloomberg)

Đến năm 2011, thế hệ này bước sang tuổi 65, chính thức bắt đầu nghỉ hưu. Cùng thời điểm, chứng khoán Mỹ S&P 500 tăng tổng cộng 91%. Chứng khoán phố Wall đạt cao kỷ lục vào ngày 12/7 vừa qua trước bối cảnh giới đầu tư lạc quan hơn về triển vọng kinh tế thế giới và FED tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ.

Chốt phiên giao dịch ngày 12/7, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,7% lên 18.347,67 điểm, phá mức cao kỷ lục trong tháng 5/2015. Theo đó, chỉ số S&P 500 cũng tăng 0,7%, vọt lên 2.152,14 điểm trong khi chỉ số Nasdaq Composite lần đầu tiên trong năm nay tăng trở lại với mức 0,7% lên 5.022,82 điểm. Các cổ phiếu ở tất cả các lĩnh vực từ tài chính, công nghệ, năng lượng, công nhiệp cũng như quốc phòng... đều tăng giá tích cực.

Kịch bản này được xem là sáng sủa nhất cho thế hệ baby boomers Mỹ khi chứng khoán S&P 500 tăng 269% từ mức thấp nhất tháng 3/2009.

Trong một nghiên cứu của tạp chí Journal of Financial Planning, những người hưu trí giàu có rất thận trọng trong việc chi tiêu tiền tiết kiệm. Yếu tố này phần nào hỗ trợ gia tăng tài sản của họ nhiều hơn nữa.

Một nghiên cứu khác về hành vi chi tiêu và đầu tư trong độ từ 65 - 70 tuổi, giai đoạn 2000 -2008 cho thấy: người nghèo nhất thường chi tiêu nhiều hơn số tiền kiếm được. Người ở mức trung lưu chi tiêu khoảng 8% số tiền, thấp hơn mức chi tiêu đảm bảo an toàn từ tiền hưu trí, đầu tư và an sinh xã hội. Trong khi đó, những người giàu phân phối tiết kiệm và chi tiêu chênh lệch tới 53%.

Những người Mỹ đã về hưu đang ngày càng giàu có với khối tài sản của mình. Thật khó tìm thấy hình ảnh này trong bối cảnh thị trường chứng khoán ảm đạm những năm 2000 hay bối cảnh bong bóng bất động sản vỡ tung năm 2008.

Khang Khang (Theo Bloomberg)

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến