Dòng sự kiện:
Thi THPT quốc gia 2018: Bộ GD&ĐT lưu ý những điều thí sinh cần ghi nhớ
03/04/2018 09:01:41
Thời gian nộp đăng kí dự thi sẽ kết thúc vào 20/4. Sau ngày 20/4, thí sinh sẽ không được thay đổi về điểm thi, nội dung bài thi/môn thi đã đăng kí.

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT có một số lưu ý với thí sinh trước khi các em chính thức đăng ký dự thi và xét tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay.

Theo ông Nghĩa, từ ngày 1/4 đến hết ngày 20/4, các thí sinh sẽ đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển. Các quy định về đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển về cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2017.

Khi đăng ký dự thi, có một số điểm thí sinh cần lưu ý để không mắc phải các sai lầm như một số thí sinh đã mắc phải năm 2017.

Thứ nhất là việc sử dụng chứng minh nhân dân: Chứng minh nhân dân được sử dụng khi đăng ký dự thi THPTQG, khi sơ tuyển (đối với trường có sơ tuyển) và khi đăng thi các môn năng khiếu. Trong trường hợp này phải sử dụng thống nhất 1 số giấy CMND để các trường có thể liên kết dữ liệu thi với kết quả thi năng khiếu và/hoặc kết quả sơ tuyển.

Thứ hai là việc rà soát dữ liệu đăng ký: Sau khi thí sinh nộp phiếu đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển, các trường THPT sẽ nhập dữ liệu đăng ký của thí sinh và in ra để thí sinh rà soát và ký xác nhận. Các em lưu ý rà soát kỹ trước khi ký xác nhận.

Thứ ba là việc sử dụng tài khoản truy cập hệ thống: Sau khi nộp đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển, thí sinh được cấp tài khoản và mật khẩu để truy cập hệ thống. Khi có tài khoản này thí sinh có thể vào hệ thống kiểm tra các thông tin cá nhân đã được hệ thống chấp nhận, giấy báo thi, kết quả thi, kết quả xét tuyển. Chính vì vậy, nếu chưa nhận được tài khoản và mật khẩu, các thí sinh (đặc biệt là thí sinh tự do) phải liên hệ với địa điểm tiếp nhận đăng ký dự thi để lấy được tài khoản và mật khẩu.

Thứ tư là việc kê khai chế độ ưu tiên: Chỉ kê khai khi chắc chắn, nếu còn chưa rõ phải hỏi trường, sở để được tư vấn.

Ảnh minh họa

Đề thi bao gồm cả kiến thức lớp 11

Theo phương án thi THPT Quốc gia năm 2018 đã được Bộ GD&ĐT công bố, đề thi năm nay của thí sinh sẽ không còn chỉ nằm trong chương trình lớp 12 mà có cả lớp 11.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 sẽ gồm 5 môn thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Trong đó, 3 bài thi là bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn: bài thi Khoa học tự nhiên hoặc bài thi Khoa học xã hội.

Đối với hệ giáo dục thường xuyên (GDTX) sẽ phải trải qua 2 bài thi bắt buộc gồm: Toán, Ngữ văn và một bài thi tự chọn là Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc bài thi Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý).

Cấu trúc của đề thi năm nay vẫn giữ ổn định như năm 2017. Câu hỏi về kiến thức cơ bản sẽ chiếm 50 đến 60%. Những thí sinh làm tốt phần này không chỉ đủ điều kiện để tốt nghiệp THPT mà còn có thể trúng tuyển vào rất nhiều trường đại học. Phần phân hóa chỉ có ý nghĩa đối với thí sinh đăng ký vào các trường tốp đầu và sự cạnh tranh này là bình đẳng khi các quy định về đề thi áp dụng cho tất cả các thí sinh.

Thí sinh phải làm cả 2 bài thi nếu đã đăng ký

Thí sinh được đăng ký chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Lưu ý: thí sinh đã đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải thi cả 2 bài thi này; nếu thí sinh bỏ 1 trong 2 bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Đối với bài thi tổ hợp, để được bảo lưu cả bài thi, ngoài điều kiện kết quả bài thi đạt từ 5 điểm trở lên, các môn thành phần của bài thi phải có kết quả lớn hơn 1 điểm.

Đăng kí thi môn Ngoại ngữ ra sao?

Học sinh Hà Nội nghe tư vấn tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2018 - Ảnh: Phương Chinh

Theo quy định, thí sinh được chọn đăng kí dự  thi một trong những thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật. Trường hợp thí sinh học tiếng Anh ở trường phổ thông nhưng muốn đăng kí thi ngoại ngữ khác trong số tiếng trên cũng được chấp nhận.

Thí sinh Giáo dục thường xuyên không bắt buộc phải dự thi Ngoại ngữ để xét tốt nghiệp THPT, nhưng nếu thí sinh có nguyện vọng dự thi ngoại ngữ để đủ điều kiện xét tuyển đại học, cao đẳng thì có thể đăng kí.

Thí sinh được miễn thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT khi là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và có các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế có giá trị sử dụng đến ngày 23-6-2018 (quy định về chứng chỉ, yêu cầu đạt tối thiểu và đơn vị cấp chứng chỉ đã được quy định cụ thể trong Hướng dẫn thực hiện quy chế thi THPT quốc gia 2018).

Thí sinh được sử dụng chứng chỉ Ngoại ngữ khác với ngoại ngữ học ở trường phổ thông để được miễn Ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT năm 2018.

Hưởng điểm ưu tiên từ 0-0,5

Bộ GD-ĐT quy định thí sinh được cộng điểm ưu tiên tối đa là 0,5 điểm. Thí sinh thuộc diện 1, còn gọi là diện bình thường thì không được cộng điểm. Thí sinh có tuổi đời từ 35 tuổi trở lên; con anh hùng lực lượng vũ trang, con bà mẹ Việt Nam anh hùng; người chịu hậu quả của chất độc hóa học...được cộng 0,25 điểm. 

Thí sinh là người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú ở xã đặc biệt khó khăn; con của liệt sĩ, con của thương binh, bệnh binh, người được hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên được cộng 0,5 điểm.

Thí sinh tự do được chọn điểm thi

Theo quy định, thí sinh tự do dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT được chọn địa điểm nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) tại một trong các điểm ĐKDT cho thí sinh tự do do các sở GD&ĐT quy định.

Thí sinh tự do dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT có học bạ theo chương trình nào phải đăng ký dự thi theo quy định của chương trình đó.

Ảnh của thí sinh là ảnh màu cỡ 4x6 cm, kiểu Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân (gọi chung là Chứng minh nhân dân), được chụp trước thời gian nộp hồ sơ không quá 06 tháng.

Khi nhập Phiếu ĐKDT, phải nhập cả ảnh của thí sinh (có thể quét ảnh thí sinh đã nộp hoặc nhập từ file ảnh hoặc chụp ảnh trực tiếp). Ảnh của thí sinh đưa vào hệ thống có độ phân giải là 400x600 pixels và phải được gắn đúng với thí sinh.

Đối với các thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT cần lưu ý về điều kiện bảo lưu kết quả thi có một số thay đổi: Thí sinh được phép bảo lưu kết quả các môn thi, bài thi và môn thi thành phần của bài thi tổ hợp với điều kiện các môn thi, bài thi này đạt kết quả từ 5 điểm trở lên.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến