Dòng sự kiện:
Thị trường tăng trong nghi ngờ
04/11/2019 17:33:13
Với sự trỗi dậy của nhóm dẫn dắt mới là bất động sản, không khó để chỉ số được kéo tăng. Tuy nhiên, thị trường có khả năng tăng trong nghi ngờ, bởi e ngại hiện tượng 'xanh vỏ, đỏ lòng'.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa cắt giảm lãi suất lần thứ ba trong năm 2019 thêm 0,25%/năm, từ biên độ 1,75 - 2%/năm xuống biên độ 1,5 - 1,75%/năm. Nhiều khả năng, đây là lần cuối cùng Fed cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Thông tin Fed giảm lãi suất gần như được dự báo trước và thị trường cũng đã phản ánh với thông tin này. Do vậy, các thị trường chứng khoán toàn cầu phản ứng tương đối “thờ ơ”.

 

Hiện tại, chỉ số S&P500 của thị trường Mỹ đang ở pha tăng, trong khi thị trường Việt Nam đang ở pha hồi phục (pha tích cực) và so với mặt bằng chung thì Việt Nam là một trong những thị trường “khỏe” nhất.

TTCK Việt Nam diễn biến tốt hơn mặt bằng chung.

Ðáng chú ý, giao dịch trên thị trường bắt đầu có sự đồng thuận từ khối nhà đầu tư nước ngoài. Khối ngoại mua ròng mạnh trở lại vào phiên cuối tuần qua, với giá trị hơn 250 tỷ đồng, sau giai đoạn bị bán ròng kể từ đầu tháng 10 và đây cũng là mức mua ròng mạnh nhất trong vòng 3 tháng gần đây. Sự quay trở lại đúng thời điểm của khối ngoại được xem là chất xúc tác cho xu thế tăng của thị trường.

Yếu tố kỹ thuật: Tích cực, nhưng cầu mua mới còn thận trọng

Chỉ số VN30 đã bứt phá khu vực kháng cự 930 điểm một cách thuyết phục trong phiên cuối tuần qua. Sức ép tâm lý của phần đông nhà đầu tư được giải tỏa, khi tâm lý được cởi bỏ thì tâm thế của dòng tiền cũng tích cực hơn. 

VN30F1910 đang hướng đến các mức kháng cự 937 điểm, 943 điểm.

Tuy nhiên, tâm lý phản ứng trên sàn phái sinh tỏ ra tương đối bình thản, không có sự hưng phấn lớn nào khi VN30 bứt phá qua ngưỡng 930 điểm. Ðiều này được phản ánh qua việc basis (độ lệnh) giữa phái sinh và cơ sở là 0 điểm.

Mặc dù chỉ số chung vượt ngưỡng cản, cao nhất kể từ cuối tháng 3, nhưng cung lại ghi nhận vượt cầu lần đầu tiên kể từ đầu tháng 9/2019, điều này phản ánh áp lực bán ra một cách rất chủ động khi giá tăng.

Xét về phía người mua, cầu chỉ nhích nhẹ, không tương xứng với “tầm vóc” vượt qua ngưỡng cản của thị trường chung. Có thể thấy, cầu nhóm nhỏ các trụ chưa kéo được cầu chung lan tỏa vào thị trường.

Cung đột biến hơn cầu.

Ðà lan tỏa đạt mức đỉnh cao từng được ghi nhận là quanh khu vực 75 - 80%, cho thấy nền giá thị trường đang được treo rất cao, đạt mức cực đại, nhưng điểm thuận lợi là đà lan tỏa trung bình 10 phiên (MA10) vẫn vận động ở vùng giá thấp, với dư địa tăng còn lại lớn. Do vậy, khả năng tăng thêm theo đà vẫn còn, nhưng khó có thể diễn ra nhanh và mạnh trong ngắn hạn.

Đà lan tỏa vào vùng quá mua.

Sức kéo của thị trường phụ thuộc nhiều vào nhóm bất động sản, sự trỗi dậy của nhóm này là chất xúc tác mạnh nhất giúp thị trường vượt cản, ngoài ra còn có sự cộng hưởng từ nhóm ngân hàng và thực phẩm, đồ uống. Sự đồng thuận này đem đến kỳ vọng lớn vào diễn biến tăng tiếp theo, hoặc ít nhất là khó có khả năng xuất hiện những cú giảm bất ngờ.

Các nhóm trụ có sự đồng thuận.

Bất động sản và ngân hàng dự báo sẽ là nhóm dẫn dắt chính, khi ghi nhận tín hiệu đồng pha tốt giữa quán tính giá và dòng tiền. Nhóm thực phẩm, đồ uống (VNM) chưa được đánh giá cao, vì đang gặp cản mạnh và dòng tiền cũng yếu.

Sau khi vượt cản, VN30 và VN30F1910 có hỗ trợ quanh khu vực 930 điểm.

Khuyến nghị - Chiến lược giao dịch: Ưu tiên canh mua trong các nhịp điều chỉnh

Thị trường có khả năng diễn biến theo trạng thái tăng trong nghi ngờ trong thời gian tới. Bởi lẽ, với sự trỗi dậy của nhóm dẫn dắt mới là bất động sản, không khó để chỉ số được kéo tăng.

Nhà đầu tư có thể e ngại hiện tượng “xanh vỏ, đỏ lòng”, trong bối cảnh mặt bằng giá của các cổ phiếu hiện không còn rẻ.

Do đó, mặc dù thị trường xác nhận vượt cản, nhưng trên sàn phái sinh, canh mua trong các nhịp điều chỉnh nên là chiến lược chủ đạo trong tuần này.

Cụ thể, ưu tiên canh mua trong các nhịp chỉ số lùi về kiểm chứng khu vực hỗ trợ quanh 930 điểm, với mục tiêu hướng đến là các mức kháng cự 937 điểm, 943 điểm. Hạn chế giao dịch mua đuổi trong pha này, bởi tỷ lệ lợi nhuận/rủi ro là không phù hợp.

Theo Đầu tư chứng khoán

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến