Thông tin “nhập nhèm sữa bột, sữa tươi” gây ảnh hưởng tới uy tín của DN chân chính
13/04/2016 16:57:33
ANTT.VN – Liên quan đến một số thông tin đăng tải trên một số báo cho rằng doanh nghiệp sữa VN đang nhập nhèm giữa sữa tươi và sữa bột, Hiệp hội Sữa VN cho rằng thông tin này gây ảnh hưởng đến uy tín của các nhà sản xuất chân chính trong Hiệp hội.

Tin liên quan

Theo Hiệp hội Sữa VN, những thông tin trên được phản ánh chưa thật sự đúng với thực tế ngành sữa VN, bởi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với sản phẩm sữa dạng lỏng do Bộ Y tế ban hành từ năm 2010, quy chuẩn này lần đầu tiên đưa ra khái niệm “ sữa tiệt trùng” được nhiều chuyên gia về sinh dưỡng cho rằng chi tiết hơn tiêu chuẩn của Codex ( Ủy ban tiêu chuẩn hóa thực phẩm quốc tế mà VN là thành viên cấp Chính phủ), quy chuẩn dễ áp dụng và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Ảnh minh hoa (nguồn: internet)

Các sản phẩm sữa được phân loại cụ thể như sau: “ Sữa tiệt trùng” để chỉ các loại sữa làm chủ yếu từ bột ( hoặc sữa bột pha với một phần sữa tươi được bổ sung các vi chất cho các đối tượng tiêu dùng khác nhau), “ sữa tiệt trùng” được sử dụng do đặc thù sản xuất trong nước, thành phần cấu tạo nên sữa tiệt trùng đã được nói rõ trong quy chuẩn và nhà sản xuất phải tuân thủ ghi rõ thành phần theo quy định về ghi nhận hàng hóa.

“Sữa tươi nguyên chất tiệt trùng” được chế biến hoàn toàn từ nguyên liệu sữa tươi, không bổ sung bất kỳ thành phần nào của sữa, cũng như không bổ sung phụ gia thực phẩm, đã qua xử lý ở nhiệt độ cao.

"Sữa tươi tiệt trùng” được chế biến hoàn toàn từ nguyên liệu sữa tươi, có bổ sung đường, các loai nguyên liệu khác như loại nước quả, ca cao để tạo hương vị cho sản phẩm, có hoặc không bổ sung phụ gia sản phẩm, đã qua xử lý ở nhiệt độ cao.

Hiệp hội Sữa VN khẳng định, quy chuẩn trên được xây dựng theo quy định của pháp luật, Bộ Y tế tiếp thu từ ý kiến nhiều bộ, ngành và các chuyên gia như: Bộ Công thương, Bộ KHCN, Bộ NN&PTNT, Viện Dinh dưỡng QG, chuyên gia FAO, Codex…, quá trình xây dựng và ban hành có tham khảo các quy chuẩn tiêu chuẩn Codex, EU và một số nước trong khu vực. Các tiêu chuẩn về thực phẩm Codex được áp dụng hài hòa cho 99,5% dân số thế giới và 189 quốc gia.

Mặt khác, từ những quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với sản phẩm sữa dạng lỏng đến nay, các sản phẩm sữa khi đưa ra thị trường đều được quản lý khá chặt chẽ về chất lượng và chính điều này góp phần làm cho thị trường sữa VN ngày càng phát triển bền vững.

Việc ngành sữa trong nước đang có những bước phát triển ngoạn mục là có thuận lợi từ việc áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với sản phẩm sữa dạng lỏng.

Hiệp hội Sữa cho rằng, Việt Nam cũng phải căn cứ trên yêu cầu hội nhập quốc tế, các quy chuẩn kỹ thuật thực phẩm phải đáp ứng phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Thực tế, nhiều sản phẩm sữa VN xuất khẩu đi các nước, đối tác đều yêu cầu phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc tế, các DN nước ngoài đầu tư sản xuất sữa tại VN cũng yêu cầu phải sản xuất theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.

Hiệp hội Sữa VN đề nghị, để hỗ trợ ngành sữa VN phát triển các Bộ, ngành cần nghiên cứu giải pháp tổng thể về phát triển, quy hoạch, chính sách hỗ trợ… đặc biệt sữa dạng lỏng.

Đối với đề nghị sửa đổi Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia với các sản phẩm sữa dạng lỏng, thời điểm này nhiều chuyên gia cho rằng cần có những đánh giá, nghiên cứu thận trọng, nếu vội vàng thay đổi dễ dẫn tới những lệch lạc trong chính sách, do vậy vần đề này đang được các Bộ, ngành liên quan xem xét lấy ý kiến tham khảo.

Thiên Di

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến