Thu mua ATM qua “chợ” Facebook để lừa đảo
10/10/2014 11:38:00
ANTT.VN – Bùi Hồ Trúc Giang lập trang Facebook mua các tài khoản ATM rồi bán cho các băng nhóm nước ngoài do người Đài Loan - Trung Quốc cầm đầu.

Chiều 9/10, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), công an TP.HCM phối hợp với công an tỉnh Đồng Nai bắt giam 4 nghi can là: Bùi Hồ Trúc Giang (27 tuổi), Bùi Đức Phương (31 tuổi, anh trai Giang), Lê Thái Xuân (20 tuổi) và Trịnh Nguyễn Nhật Cường (19 tuổi) để điều tra hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra, Giang lập tài khoản trên mạng xã hội Facebook để thu mua các tài khoản ATM của nhiều người, sau đó giao lại cho anh trai mình để bán cho các băng nhóm lừa đảo qua điện thoại do những người Đài Loan – Trung Quốc cầm đầu. Từ đây, các nhóm này chỉ đạo những đồng phạm người Việt dùng thiết bị công nghệ cao gọi điện cho nhiều người dựng kịch bản lừa đảo.

Chúng giả làm nhân viên tổng đài gọi điện thoại bàn đến báo nợ cước số tiền lớn. Khi chủ nhà thắc mắc sẽ được nhóm này chuyển đến những cơ quan công quyền do chúng giả dạng. Nhóm này giả cảnh sát, VKS, toà án… để hù doạ “khách hàng” có liên quan đến những đường dây tội phạm và dụ họ khai những số tiền tiết kiệm ngân hàng.

Tang vật thu được

Tiếp đến, nhóm lừa đảo "thuyết phục" rằng đây là tiền phi pháp và chủ nhà muốn chứng tỏ trong sạch thì chuyển đến tài khoản của cơ quan điều tra để làm rõ, rồi đưa những số tài khoản mua được của nhóm Giang cho các nạn nhân này.

Thông qua facebook, biết Giang cần mua thẻ ATM nên Xuân và Cường làm thẻ ATM để bán cho Giang với giá 100.000 đồng/thẻ. Khi thấy tin nhắn đến điện thoại báo số dư trong thẻ ATM của tài khoản mở tại Ngân hàng Sacombank và Ngân hàng Vietcombank do mình đứng tên lần lượt có 1,5 triệu đồng và 45,5 triệu đồng, dù không biết nguồn gốc số tiền này nhưng Xuân và Cường bàn nhau báo mất thẻ ATM để ngân hàng khóa tài khoản. Sau đó, Xuân và Cường dùng CMND đến ngân hàng rút toàn bộ số tiền này.

Theo một cán bộ điều tra, công an TP. HCM đã khám phá, bắt nhiều vụ lừa đảo khiến nhiều người cảnh giác. Vì vậy, các băng nhóm này đã chuyển sang địa bàn tỉnh Đồng Nai để tái diễn kịch bản và đã có rất nhiều nạn nhân sập bẫy với số tiền lên đến hàng chục tỷ.

PV

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến