Dòng sự kiện:
Thứ trưởng Bộ Xây dựng lên tiếng việc 'đút tiền' bốc thăm mua NƠXH
04/03/2021 10:28:37
Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, việc môi giới quảng cáo là đóng tiền, tiền đây chắc là 'tiền đút' để chắc chắn bốc thăm được suất mua NƠXH, trường hợp này khả năng xảy ra sự không minh bạch...

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 2/3, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã giải đáp phản ánh liên quan đến việc một số dự án nhà ở xã hội đang được môi giới quảng cáo là đóng tiền, “tiền đây chắc là tiền đút” để chắc chắn bốc thăm được suất mua.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, toàn bộ quy trình, thủ tục về việc mua, thuê mua nhà ở xã hội đã được quy định đầy đủ trong các văn bản quy phạm pháp luật và các luật có liên quan. Nội dung cụ thể là về đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội được quy định tại Điều 09 của Luật Nhà ở, có 8 đối tượng được mua.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng khẳng định, khi phát hiện sự không minh bạch trong quá trình bốc thăm mua, thuê mua nhà ở xã hôi mặc nhiên giao dịch mua bán phải hủy do không đủ thủ tục pháp lý… Ảnh minh họa. 

Còn về quy trình thủ tục mua, thuê mua nhà ở xã hội được quy định tại Điều 62 Luật Nhà ở. Cụ thể, khi chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội có thông báo, các đối tượng có quyền mua đăng ký, lập danh sách gửi về Sở Xây dựng kiểm tra và sau đó tiến hành mua bán.

“Trong trường hợp số người mua ít hơn số căn hộ bán ra thì họ được quyền lựa chọn. Còn trong trường hợp số người mua nhiều hơn số căn hộ bán thì tiến hành bốc thăm. Khả năng báo chí phản ánh trường hợp này là trong quá trình bốc thăm có xảy ra sự không minh bạch”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng nói.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, về chế tài xử lý, đã được quy định rõ tại Nghị định 139 về Quy định xử phạt hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản. Khi phát hiện sự không minh bạch, mặc nhiên giao dịch mua bán phải hủy do không đủ thủ tục pháp lý và người mua có nghĩa vụ trả lại căn hộ cho chủ dự án.

“Trong trường hợp chủ dự án không thực hiện trách nhiệm này thì chính quyền địa phương, cụ thể là UBND tỉnh, trong quy định tại Nghị định 139, có quyền cưỡng chế, thu hồi căn hộ này và trả lại cho chủ dự án”, ông Hùng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hùng, phóng viên có thể phản ánh trực tiếp đến UBND tỉnh để xem dự án nào, UBND tỉnh hoàn toàn có thẩm quyền tuyên hủy và thu hồi căn hộ ấy.

Trước đó, các “cò” đất khẳng định, chỉ cần bỏ ra khoản tiền chênh từ 100-130 triệu đồng, khách dù chưa đủ điều kiện vẫn được mua nhà ở xã hội IEC Residences (huyện Thanh Trì).

Như Tiền Phong phản ánh, thời gian qua tại hàng loạt dự án nhà ở xã hội trên địa bàn Hà Nội xuất hiện tình trạng nhiều "cò" đất rầm rộ rao bán, nhận làm hồ sơ mua nhà ở xã hội với khoản phí thu chênh lên hàng trăm triệu đồng ngay từ giai đoạn dự án động thổ, thi công phần hầm và hứa chắc chắn bốc thăm được suất mua dù khách hàng chưa đủ điều kiện.

Có thể kể đến như tại dự án nhà ở xã hội Thượng Thanh (quận Long Biên) của Cty CP BIC Việt Nam và Him Lam Thủ đô; dự án NƠXH 01 Hạ Đình (quận Thanh Xuân) của Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC; dự án nhà ở xã hội IEC Residences (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì) do Công ty CP đầu tư xây dựng và cơ điện IEC làm chủ đầu tư hay dự án tại ô quy hoạch K-1, phường Phương Canh (quận Nam Từ Liêm) của liên danh nhà đầu tư gồm Công ty xây dựng NHS và Công ty TNHH Sơn Dương, Công ty CP đầu tư bất động sản Bắc 9 làm chủ đầu tư…

Tác giả: Ninh Mai

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến