Dòng sự kiện:
Thứ trưởng Bộ Y tế chỉ ra các điều kiện để đảm bảo tiêm chủng an toàn
07/11/2021 08:34:19
Để đảm bảo an toàn cao nhất trong tiêm chủng, theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên phải đảm bảo một số yêu cầu.

Tại cuộc họp báo Chính phủ diễn ra chiều tối 6/11, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã gửi lời cảm ơn tới các cơ quan báo chí luôn sát cánh, đồng hành cùng ngành Y tế trong thời gian vừa qua, đặc biệt trong công tác phòng, chống dịch và chiến lược tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến chấn chỉnh công tác tiêm chủng, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, theo quy định của Luật và các văn bản hướng dẫn có 2 hình thức tiêm chủng (tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng phòng, chống dịch).

Về tiêm chủng phòng Covid-19, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ đã và đang tổ chức hướng dẫn tiêm vắc-xin để góp vào các giải pháp phòng, chống Covid-19 trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại cuộc họp báo.

Thêm nữa, để đảm bảo an toàn cao nhất trong vấn đề tiêm chủng, theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên phải đảm bảo một số yêu cầu như: Có kế hoạch tiêm chủng cụ thể; thường xuyên tập huấn, cập nhật về kỹ thuật tiêm đối với từng loại vắc-xin khác nhau; tổ chức tốt công tác khám sàng lọc nhằm loại những trường hợp chống chỉ định; cơ quan chuyên môn hướng dẫn cho các cán bộ y tế làm công tác tiêm chủng nắm chắc kỹ thuật tiêm cũng như xử lý các phản ứng sau tiêm;

Phải cập nhật kết quả tiêm chủng vào sổ tiêm chủng và nền tảng công nghệ thông tin (PC COVID); thực hiện tốt quy trình tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản; tuyên truyền để người dân nắm chắc về hiệu quả tiêm vắc-xin, cũng như chia sẻ những tác dụng phụ khi tiêm vắc-xin xảy ra; cán bộ y tế thực hiện tốt các hướng dẫn thực hành cho các đối tượng tiêm chủng; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát trong công tác tiêm chủng…

Công tác tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 phải đảm bảo một số yêu cầu cụ thể.

“Để làm tốt được những mục tiêu này, Bộ trưởng Bộ Y tế thường xuyên tổ chức các cuộc họp, nghe các địa phương, các cơ quan của Bộ, cơ quan tiêm chủng báo cáo rút kinh nghiệm từ đó đưa ra các văn bản hướng dẫn hết sức cụ thể, chi tiết.

Bộ trưởng Bộ Y tế đã thành lập 4 đoàn kiểm tra trong công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 (tương ứng miền Bắc, miền Trung, miền Nam và Tây Nguyên). Đồng thời, Bộ trưởng giao cho lãnh đạo 4 viện gồm: Viện Pasteur Tp. Hồ Chí Minh; Viện Pasteur Nha Trang; Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên thông tin.

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, trong kế hoạch, Bộ Y tế kiểm tra 20 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, tính đến hết ngày 6/11 đã kiểm tra được 12/20 tỉnh.

“Trước đây, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 34 ngày 12/11/2018 và tập trung cho công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19, Bộ đã ban hành Quyết định 3585 về Quy định, hướng dẫn hết sức cụ thể trong công tác tiêm phòng Covid-19. Mới đây, căn cứ vào tình hình thực tế ngày 5/11/2021, Bộ Y tế đã ban hành Công văn 9439 hướng dẫn và chỉ đạo rất chi tiết để đảm bảo công tác tiêm chủng nói chung và công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Thông tin từ bản tin Bộ Y tế về tình hình chống dịch Covid-19 tại Việt Nam ngày 6/11/2021, trong ngày 5/11 có 2.025.601 liều vắc-xin phòng Covid-19 được tiêm. Như vậy, tổng số liều vắc-xin đã được tiêm là 88.404.883 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 60.260.916 liều, tiêm mũi 2 là 28.143.967 liều.
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến