Dòng sự kiện:
Thủ tướng: Xét nghiệm toàn TP HCM trong thời gian giãn cách
22/08/2021 16:10:21
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thần tốc xét nghiệm toàn TP HCM trong thời gian giãn cách xã hội, để phát hiện sớm nhất F0, kịp thời ngăn chặn lây lan.

Công điện của Thủ tướng gửi lãnh đạo TP HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai; Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19; Tổ công tác đặc biệt của chính phủ thực hiện chống dịch tại TP HCM, nêu rõ nội dung trên.

Các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai cũng sẽ thần tốc xét nghiệm diện rộng. TP HCM được ưu tiên cao nhất phân bổ vaccine, tổ chức chiến dịch tiêm vaccine miễn phí, kịp thời, an toàn, hiệu quả.

Nhân viên y tế lấy mẫu ở chợ đầu mối Bình Điền, quận 8, ngày 5/7. Ảnh: Quỳnh Trần

Theo Thủ tướng, tình hình dịch bệnh "còn diễn biến hết sức phức tạp". Với quan điểm đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu tổ chức thực hiện triệt để, nghiêm ngặt, quyết liệt, hiệu quả tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp chống dịch.

Việc chống dịch lấy xã, phường, thị trấn là "pháo đài", người dân là "chiến sỹ" để kêu gọi, vận động, giải thích, thuyết phục, hướng dẫn, yêu cầu mọi người không ra khỏi nhà, "ai ở đâu ở đó"; cách ly người với người, nhà với nhà, xã phường với xã phường.

"Sự tham gia, chấp hành, tuân thủ quy định của người dân đóng vai trò quyết định thành công trong phòng, chống dịch. Đây là trách nhiệm, là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người", công điện nêu.

Việc tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch tại TP HCM sẽ thực hiện đối với toàn bộ xã, phường, thị trấn; các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An căn cứ tình hình dịch bệnh để lựa chọn, quyết định nơi áp dụng

Địa phương và Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ khẩn trương thống nhất quyết định những người thực thi công vụ, cung cấp, cung ứng lương thực, thực phẩm, dịch vụ thiết yếu; bảo đảm giảm tối đa số người được phép ra khỏi nhà.

Trung ương, các địa phương hỗ trợ cao nhất về nhân lực, vật lực y tế, lực lượng quân đội, công an và các lực lượng cần thiết khác cho TP HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, bảo đảm đạt mục tiêu ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh đã được đề ra tại nghị quyết số 86 (TP HCM phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trước 15/9).

Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ, của các Bộ bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể và phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các địa phương.

Bộ ngành liên quan hỗ trợ tối đa địa phương các phần việc như khám chữa bệnh, xét nghiệm, tiêm chủng vaccine; cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu đến từng người dân; bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn...

Thủ tướng yêu cầu đưa dịch vụ y tế đến gần dân nhất ngay tại xã, phường, thị trấn, bảo đảm người dân được tiếp cận nhanh nhất, mọi lúc, mọi nơi; phân loại F0 tại xã, phường, thị trấn để bảo đảm hỗ trợ, chăm sóc, quản lý phù hợp, hiệu quả.

Các cơ quan bố trí sẵn sàng nhân lực, phương tiện để kịp thời tiếp nhận, sơ cứu, cấp cứu, chuyển bệnh nhân diễn biến nặng lên điều trị tại các tuyến trên; cung cấp kịp thời lương thực, thực phẩm và các dịch vụ thiết yếu đến người dân, gia đình trong khu vực tăng cường giãn cách xã hội, nhất là nhóm người yếu thế, dễ bị tổn thương...

Tổng số ca nhiễm cộng đồng từ ngày 27/4 đến chiều 21/8 lên 332.627, ghi nhận ở 62 tỉnh thành. Từ 0h ngày 23/8, TP HCM tăng cường biện pháp chống Covid-19 với yêu cầu "ai ở đâu ở yên đó".

Tác giả: Viết Tuân

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến