Dòng sự kiện:
Bỏ việc đồng áng, người dân ‘vây’ mỏ cát đòi bình yên cho sông Bồ
04/05/2019 21:30:47
Suốt 3 ngày vừa qua, nhiều người dân ở Thừa Thiên - Huế phải bỏ việc đồng áng, tập hợp nhau lại để yêu cầu một doanh nghiệp dừng khai thác cát và di chuyển phương tiện ra khỏi địa bàn.

Chuyện xảy ra ở thôn Lại Bằng, phường Hương Vân, thị xã Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên - Huế). Đỉnh điểm của vụ việc là mới đây người dân cùng lúc đóng cọc tre ở giữa dòng song nhằm bảo vệ bờ sông, ngăn chặn các xà lan cát và tập trung hơn một trăm người tại bãi tập kết cát thượng nguồn sông Bồ.

Người dân bức xúc tập trung tại mỏ phản đối việc khai thác cát rầm rộ gây ảnh hưởng cuộc sống.

Theo tìm hiểu của PV, mỏ khai thác cát này thuộc khu vực Khe Băng, phường Hương Văn, thị xã Hương Trà và xã Phong Sơn, huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên - Huế) được giao cho công ty TNHH một thành viên xây dựng Giao thông Tuấn Hải từ tháng 8/2016 với thời hạn 5 năm. Theo đó, diện tích khu vực khai thác là 7,2 ha với trữ lượng khai thác là 188.300m3 và mức sâu khai thác trung bình 2,9m.

“Một ngày không biết có mấy chục chiếc thuyền, phà hút hàng trăm khối cát, phá hoang tàn gây sạt lở biết bao diện tích đất khiến người dân chúng tôi rất bức xúc, nay đã đạt đến đỉnh điểm phải tập trung ra đây phản đối”, bà Nguyễn Thị Nở, trú ở thôn Lại Bằng cho hay.

Người dân thôn Lại Bằng bức xúc, đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương về tình trạng doanh nghiệp lợi dụng việc được cấp mỏ để khai thác ngoài khu vực quy định, vượt quá khối lượng cấp phép, gây xói lở bờ sông, ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống và sản xuất nhưng đến nay tình trạng khai thác cát ở đây vẫn tiếp diễn.

Hình ảnh quen thuộc dọc bờ sông Bồ sát mỏ cát doanh nghiệp Tuấn Hải.

Họ cho rằng, với hàng chục lượt tàu trọng tải cả trăm khối cát qua đây thì chắc chắn việc khai thác đã vượt gấp nhiều lần trữ lượng được cấp phép. Đó là chưa kể đến việc khai thác lấn vào bờ một cách bừa bãi, bất kể ngày lẫn đêm khiến người dân dù có phương án phân công canh phòng nhưng vẫn không thể. 

Ghi nhận của PV tại hiện trường thì những hoài nghi trên là hoàn toàn có cơ sở. Với những dụng cụ thô sơ, có thể dễ dàng nhận thấy độ sâu của khu vực mỏ cũng đã vượt nhiều lần theo hồ sơ thiết kế. Đặc biệt, dọc bờ con sông gần mỏ cát nhiều diện tích đất bị sạt lở nghiêm trọng.

“Mong muốn của chúng tôi là doanh nghiệp phải dừng hoàn toàn việc khai thác, trả số cát đang tập kết về lại sông, di chuyển toàn bộ phương tiện ra khỏi khu vực trả lại sự bình yên cho con sông Bồ. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cần có đánh giá để xác định cụ thể những sai phạm đồng thời không thực hiện việc cấp phép tại khu vực này nữa”, một người dân tập trung phản đối chia sẻ.

Những cọc tre được người dân dựng lên nhằm ngăn cản tàu hút cát đi qua.

Trước phản ứng quyết liệt của người dân, Công an thị xã Hương Trà đã có mặt tại hiện trường để đảm bảo an ninh trật tự; lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền địa phương cũng đã trực tiếp đối thoại, ghi nhận những ý kiến của người dân.

Ông Nguyễn Xuân, Bí Thư Đảng ủy phường Hương Vân cho biết, trước mắt, phía địa phương sẽ có công văn gửi doanh nghiệp yêu cầu tạm dừng trước khi được cấp trên giải quyết để bà con yên tâm mùa màng gặt hái.

 “Những đề nghị của bà con là chính đáng, tôi tin phía thị xã và tỉnh sẽ có phương án giải quyết để thỏa đáng những nguyện vọng của bà con”, ông Xuân nhấn mạnh.

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến