Dòng sự kiện:
Thừa Thiên - Huế: Đất sét ở cánh đồng Phát Lát đi về đâu?
16/04/2018 09:15:13
7 năm sau quyết định quy hoạch nuôi trồng thủy sản, một cánh đồng ở Thừa Thiên - Huế vẫn hoang hóa, chỉ là những hố sâu, doanh nghiệp ngang nhiên chở khối lượng lớn đất sét ở đây ra ngoài.

Phát Lát, cái tên thường gọi của cánh đồng lúa nằm dưới chân đồi trồng keo tràm ở thôn Quê Chữ, xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế, trong ký ức của nhiều người dân trước đây là những ruộng lúa xanh tươi, nhưng nay đã trở thành dĩ vãng.

Những ruộng lúa bị đào xới nay hoang hóa, lởm chởm đá.
Sau 7 năm quy hoạch khu nuôi trồng thủy sản, công đoạn đào đất sét vẫn đang được triển khai.

Có mặt tại đây, một cảnh tượng hoang tàn với những khoảnh đất đào sâu lởm chởm đá. Không chỉ vậy, một chiếc máy múc vẫn đang khẩn trương đào xới khối lượng đất từ cánh đồng cho lên xe tải. Sau đó, đoàn xe tải này chở lượng đất ở đây rời khỏi cánh đồng Phát Lát một cách thản nhiên như chốn không người.

Những chiếc xe tải sau khi được chất đầy đất ngang nhiên chở ra ngoài (Ảnh cắt từ clip)

Đi theo những chiếc xe tải, PV ghi nhận cảnh bụi bay mịt mù, đoạn đường đất vào cánh đồng Phát Lát hư hỏng, hằn sâu những vết bánh xe.

Bụi bay mù mịt sau những chuyến xe...

Chị Liên, sống tại khu nhà tập thể của một công ty sản xuất đá đen sát ngay cạnh con đường này bức xúc, mấy ngày nay, trời nắng ráo nên đoàn xe tải chở đất sét từ đồng Phát Lát ra chạy liên tục. “Công nhân ở trong nhà tập thể phải đóng cửa cả ngày, không là không chịu nổi. Mấy người trong xí nghiệp bảo khổ vậy thì khi nào xe chạy thì ra chặn lại nhưng tôi không làm được”, chị Liên nói.

Con đường trong thôn Quê Chữ hằn vết bánh xe sau khi đoàn xe tải đi qua.

Bà Ngô Thị Thanh Nga, trú ở thôn Quê Chữ cho hay: “Nó lấy đất ở đây lâu rồi, từ năm kia, mỗi ngày chạy nhiều chuyến, dân la làng lên vì bụi. Bụi bặm dễ sợ lắm, mới chùi rửa từ hôm trước nay đã bẩn lại rồi”.

Một người dân sống gần cánh đồng Phát Lát cho biết, nghe nói diện tích đất nói trên là làm hồ nuôi cá nhưng chỉ thấy múc đất sét đi mấy năm nay, chỉ để lại những khoảnh đất sâu vào mùa khô là không giọt nước.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Quốc Việt, Phó chủ tịch UBND xã Lộc Điền thông tin, trước đây cánh đồng này là chỗ người dân trồng lúa nước nhưng không hiệu quả nên UBND đã xã xin huyện có quyết định quy hoạch thành vùng nuôi trồng thủy sản với diện tích gần 6ha. Khi có quyết định quy hoạch, UBND xã Lộc Điền đã cho 3 hộ dân vào thuê cải tạo nuôi trồng thủy sản.

Ông Việt khẳng định, việc doanh nghiệp vận chuyển đất ra ngoài là không được, UBND xã chỉ cho phép 3 hộ dân thuê cải tạo như dùng xe múc đất đắp bờ để tạo thành hồ nuôi. Đây là địa bàn xã quản lý nhưng do chủ quan nên không nắm tình hình. Tới đây, xã sẽ chỉ đạo vào kiểm tra, giám sát.

Những chiếc xe tải dán logo công ty Long Phụng.

Theo quan sát, những chiếc xe tải chở đất từ cánh đồng Phát Lát dán logo của công ty Long Phụng - một doanh nghiệp vận tải, xây dựng lớn ở Phú Lộc. Đặc biệt, quá trình tìm hiểu được biết, quyết định quy hoạch để cải tạo nuôi trồng thủy sản ở cánh đồng trên có từ năm 2010 nhưng đã qua hơn 7 năm, hiện trạng nhiều diện tích của cánh đồng vẫn hoang hóa khiến dư luận đặt nhiều dấu hỏi: Khối lượng lớn đất đào ở đây đã đi về đâu? Ai chịu trách nhiệm trong việc làm thất thoát nguồn tài nguyên này?

ANTT sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến