Tin liên quan
Dòng xe dung tích trên 3.000 cm3 dự kiến sẽ được áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt "đặc biệt cao"!
Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã chính thức kết thúc đàm phán tại Atlanta vào tuần qua. Đánh giá về tác động của TPP tới thị trường hàng hoá, nhiều chuyên gia cho rằng, cùng với các hiệp định thương mại tự do khác, khi thuế nhập khẩu giảm về 0%, người tiêu dùng trong nước sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều hàng hoá nhập ngoại như ô tô, điện thoại… từ các nước khác với mức giá rẻ hơn.
Tuy nhiên, đó là về mặt nguyên tắc bởi khi áp dụng với trường hợp Việt Nam, mong ước của người tiêu dùng còn gặp phải "lực cản” lớn bởi câu chuyện thuế phí.
Riêng đối với mặt hàng ô tô, Chính phủ vừa có tờ trình lên Chính phủ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và luật quản lý thuế. Trong đó, kiến nghị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với một số dòng xe lên mức 150%.
Cụ thể, Chính phủ đề xuất tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt ở mức cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe 2.000 - 3.000 cm3 từ mức hiện hành 50% lên 60% từ ngày 1/7/2016-31/12/2017; 55% từ ngày 1/1/2018.
Dòng xe có dung tích trên 3.000 - 4.000 cm3 tăng từ mức hiện hành 60% lên 90% từ năm 2016; Loại có dung tích xi lanh từ 4.000 - 5.000 cm3 tăng từ mức hiện hành 60% lên 110%; dung tích 5.000 - 6.000 cm3 tăng từ 60% lên 130% và trên 6.000 cm3 sẽ áp dụng mức thuế tăng từ 60% lên 150%.
Tuy nhiên, với các dòng xe ưu tiên phát triển có dung tích xi lanh thấp hơn, mức thuế tiêu thụ đặc biệt được điều chỉnh giảm từ 20 - 25% so với mức hiện hành đang áp dụng là 45%.
Hiện thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ các nước như Nhật Bản, Mỹ, EU về Việt Nam ở mức 70%. Trong tương lai, khi thuế nhập khẩu giảm từ 70% về 0% nhưng với mức thuế tiêu thụ đặc biệt “đặc biệt cao” tăng vọt từ 65% lên 130-150%, dòng xe có dung tích trên 3.000 cm3 chắc chắn sẽ ít có khả năng giảm giá trong tương lai ngay cả khi các hiệp định thương mại tự do chính thức có hiệu lực.
“Cùng với những biến động về giá cả, tỷ giá và tình hình thị trường, giá xe nhập không tăng đã là may lắm rồi”, đại diện một hãng xe nhập khẩu dự báo.
Trước đó, trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cũng thừa nhận, về nguyên tắc khi thuế nhập khẩu giảm về cam kết thuế nhập khẩu giảm giá hàng hoá sẽ rẻ đi nhưng còn phụ thuộc nhiều yếu tố.
“CPI tăng nhưng thu nhập không tăng thì sức mua không tăng tương ứng. Bên cạnh đó, như TPP không đặt ra quy định về thuế phí nội địa, tuỳ theo ngân sách và miễn được Quốc hội phê duyệt. Đo đó, ko thể khẳng định giá hàng hoá sẽ rẻ”, Thứ trưởng nói.
Theo dantri.com.vn
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy